Việt Nam có 5,3 triệu máy tính mất an toàn bảo mật cao

Việt Nam có 5,3 triệu máy tính mất an toàn bảo mật cao ảnh 1

Dùng máy tính chạy Windows XP sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn sau thời điểm Microsoft ngừng hỗ trợ dịch vụ.

Windows XP hiện đang thiếu khả năng xử lý các tấn công mạng tinh vi, khó đáp ứng các nhu cầu ngày càng gia tăng của người dùng. Sau ngày 8/4/2014, Microsoft sẽ không còn cung cấp các cập nhật bảo mật, bản sửa lỗi ngoài bảo mật, số hỗ trợ kỹ thuật hoặc cập nhật các nội dung kỹ thuật trực tuyến cho hệ điều hành.

Thực tế trên cũng đồng nghĩa với việc người dùng sẽ không còn nhận được các cập nhật giúp bảo vệ máy tính khỏi virus độc hại, phần mềm gián điệp và các mã độc khác, có thể dẫn đến thời gian chết và nhiều vấn đề liên quan đến tương thích phần mềm khi vận hành máy tính của người dùng và doanh nghiệp.

Theo đại diện Microsoft, dù chỉ còn nửa năm nữa tính đến thời điểm quan trọng này nhưng tại Việt Nam hiện vẫn còn hơn 5,3 triệu máy tính chạy hệ điều hành đã 11 năm tuổi Windows XP (đứng đầu châu Á Thái Bình Dương).

Báo cáo SIRv14 - Microsoft Security Intelligence volume 14 – 4/2013 chỉ ra rằng, Windows XP SP3 dễ bị tổn thương gấp 56,5 lần so với hệ điều hành Windows 8 bản RTM.

Nhiều khuyến cáo kèm các tư vấn chuyên môn đã được đưa ra cho doanh nghiệp và người dùng để chuyển đổi lên nền tảng Windows 7 hoặc Windows 8. 

Ông Phạm Trần Anh, Giám đốc Khối Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ, Microsoft Việt Nam nhận định: Nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa thấy cấp thiết của việc cần chuyển đổi lên hệ điều hành mới. Tuy nhiên, dù không thích thay đổi, người dùng và các doanh nghiệp vẫn cần cân nhắc lựa chọn sử dụng hệ điều hành Windows 7 hoặc Windows 8 để hiện đại hóa các thiết bị máy tính, giúp tránh được các hiểm họa tấn công tinh vi.

Theo Nguyên Đức (ICTnews)

Đọc thêm