Vì sao Internet Explorer 8 ra mắt sớm hơn dự kiến?

IE8 ra đời sớm nhằm cạnh tranh với các đối thủ
IE8 ra đời sớm nhằm cạnh tranh với các đối thủ

IE8 vốn dự kiến sẽ được ra mắt vào tháng 4 tới đây.

IE8 lần đầu tiên xuất hiện vào một năm trước và đã được thử nghiệm hàng tháng trời. Trình duyệt mới này đã có thêm nhiều bước tiến về bảo mật, tùy chọn cá nhân và khả năng lưu hình ảnh của trang web để xem qua trước khi truy cập.

Nhưng có lẽ thay đổi lớn nhất là ở bên trong, làm cho trình duyệt tương thích tốt hơn với những tiêu chuẩn web. Nó khiến cho mọi thứ dễ dàng hơn cho các nhà phát triển và lập trình web trong tương lai, nhưng cũng đặt ra những thách thức cho những trang web vốn đã được tối ưu hóa để tương thích với những phiên bản cũ của IE. Để khắc phục điều này, Microsoft đã đươc vào IE 8 tính năng “Compatibility View” cho phép hiển thị những trang web bằng các engine của các phiên bản cũ hơn.

Như dự kiến, Microsoft đã dùng hội nghị Mix 09 (Hội nghị về thiết kế và phát triển Website diễn ra từ ngày 18 đến 20 tháng 3) để làm “bệ phóng” cho IE 8. Cả Google và Apple đều đã đưa ra engine JavaScript mới của họ vào Chrome và Safari, nhưng Microsoft cũng đã cố gắng tăng tốc. Cuối tuần trước công ty đã tung ra đoạn video trong đó nói rằng, trong nhiều trường hợp, IE 8 load các trang web thông thường nhanh hơn các trình duyệt khác.

“Trong hầu hết trường hợp khác biệt chỉ được đo bởi một cái nháy mắt”, Amy Barzdukas, một giám đốc cấp cao của Microsoft nó: “tốc độ đã được đẩy mạnh”.

Bất chấp sự suy yếu của IE, Liên minh châu Âu nói rằng họ đang cân nhắc trừng phạt Microsoft vì đã “nhét” trình duyệt web vào trong hệ điều hành ngay từ ban đầu, việc làm được xem như là vi phạm luật chống độc quyền.

Với IE 8, Microsoft cho phép download từ 23 giờ đêm qua nhưng sẽ mất một thời gian trước khi máy tính tự động cập nhật bản mới nhất. Một phiên bản của IE 8 cũng sẽ được xây dựng cho Windows 7, mặc dù nó là một trong nhiều thành phần của Windows mà người dùng có thể tắt nếu họ muốn.

Microsoft không nói nhiều về các kế hoạch trình duyệt trong tương lai, nhưng phó chủ tịch tập đoàn Mike Nash đã bác bỏ suy đoán rằng IE 8 sẽ là bản cuối cùng: “Tôi không thể nói trước, nhưng chúng tôi chưa kết thúc”.

Việc phát hành IE 8 được coi như là “đòn đáp trả” của Microsft đối với các đối thủ của mình, đây là thời điểm mà Microsoft đang để mất vị thế vào tay đối thủ Firefox, cũng như đang chứng kiến những bước tiến vượt bậc của Google (với trình duyệt Chrome 2.0) và Apple (với Safari 4.0). Thị trường toàn cầu của Internet Explorer với hơn 90% vào năm 2004 đã chỉ còn hơn 70% vào năm ngoái, theo thống kê của Net Applications, trang web chuyên thống kê và cung cấp thông tin số liệu từ Internet.

Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân Trí/CNet)

Đọc thêm