Vì sao các startup tại Việt Nam thích dùng tiếng Anh?

Chủ đề này được khởi xướng từ một số nhân vật rất có ảnh hưởng trong giới công nghệ tại Việt Nam. Trong đó, có nhiều câu trả lời cho rằng các startup tại Việt Nam chỉ nên sử dụng tiếng Anh trên một số trang web cộng đồng, việc này sẽ giúp họ có được cơ hội đầu tư và hướng tới nhiều mục tiêu lớn hơn.

Vì sao các startup tại Việt Nam thích dùng tiếng Anh? ảnh 1

Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều luồng phản ứng trái chiều cho rằng đây là một động thái không thông minh, bởi vì các kênh truyền thông của mỗi nước đều có bản sắc ngôn ngữ riêng. Mặc dù tiếng Anh là cách tuyệt vời để kết nối với thế giới, nhưng châu Á thường rất khác so với phần còn lại, mỗi quốc gia tại đây đều có nền văn hóa, phong cách, tục lệ riêng, đó cũng là lí do tại sao người nước ngoài cần phải nghiên cứu về khoảng cách văn hóa giữa Đông và Tây trước khi bắt đầu kinh doanh tại châu Á.

Một startup lành mạnh cần phải tạo điều kiện để người dùng có thể giao tiếp bằng bất kể ngôn ngữ nào, việc chỉ sử dụng mỗi tiếng Anh có thể sẽ làm tổn thương một số người không có khả năng giao tiếp tốt (rất ít người tại Việt Nam có cơ hội nắm vững tiếng Anh). Những gì chúng ta thực sự cần là thay đổi nhận thức về tầm quan trọng của việc học thêm một ngôn ngữ khác, hoặc học cách giao tiếp với thế giới. Ngoài ra, chúng ta cũng cần phải cải thiện hệ thống giáo dục (đó là một trong những điều khó khăn nhất tại Việt Nam).
Việt Nam đã có hơn 10 năm dạy tiếng Anh từ trung học cho đến đại học, nhưng thực chất thì những kiến thức này không thể áp dụng được nhiều. Hầu hết sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học chỉ có thể nói tiếng Anh ở mức độ thông thường. Đó là kết quả của nhiều năm lãng phí trong việc học ngữ pháp, nếu tập trung hơn vào các kỹ năng giao tiếp khác như nói, viết hoặc nghe, đó có thể sẽ là một sự thay đổi lớn cho giáo dục Việt Nam.

Đọc thêm