Vì sao các "đại gia" di động điều chỉnh cước 3G?

Vì sao các "đại gia" di động điều chỉnh cước 3G? ảnh 1

Nhu cầu dùng dịch vụ 3G của khách hàng tăng mạnh

Nhu cầu dùng dịch vụ 3G của khách hàng tăng mạnh

Theo nhận định cuả MobiFone, một trong những điểm nhấn trong năm 2013 là dịch vụ 3G vẫn đang tăng trưởng mạnh bất chấp kinh tế gặp nhiều khó khăn. Lãnh đạo MobiFone cho biết: “Dịch vụ 3G sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm 2013 cho dù trước đó vẫn phát triển nhưng chậm hơn những gì chúng ta dự báo. Nếu nhìn vào bảng giá cước 3G của các mạng di động đưa ra trong thời gian gần đây cho thấy mức giá cước đã giảm quá nhanh. Hiện giá cước 3G của Việt Nam rẻ hơn trung bình sơ với Châu Âu tới 40 lần, rẻ hơn 10 lần so với trung bình của Trung Quốc.”

Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó giám đốc Viettel Telecom cũng cho biết thêm hiện số lượng khách hàng sử dụng mạng 3G của Viettel đang tăng rất mạnh với mức cấp số nhân. Ông Dũng lý giải rằng sự bùng nổ nhu cầu này do nhiều khách hàng đã bắt đầu quen với dịch vụ này sau 3 năm nhà mạng cung cấp ra thị trường với mức cước khá rẻ. Một yếu tố khác tác động đến thuê bao 3G là số lượng smartphone đang tăng nhanh ở Việt Nam. Ông Dũng cho rằng, ngoài việc tăng trưởng thuê bao 3G thì lưu lượng sử dụng trên mỗi thuê bao đã tăng nhanh.

VinaPhone cũng đồng quan điểm với các nhà mạng khác. ông Nguyễn Sơn Hải, Phó trưởng phòng Kinh doanh của VinaPhone cho biết, chỉ tính riêng dung lượng sử dụng 3G của khách hàng mạng VinaPhone tăng gấp khoảng 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, bên cạnh đó là mức tăng trưởng mạnh của số lượng thuê bao 3G.

Gói cước cũ như “chiếc áo đã chật”

Các mạng di động cho biết, hiện nay với sự tăng trưởng cả về thuê bao và dung lượng sử dụng dịch vụ trên mỗi thuê bao đã khiến nhiều gói cước mà nhà mạng thiết kế ngay thời điểm đầu cũng cấp dịch vụ 3G đã không còn phù hợp

Theo ông Nguyễn Sơn Hải, Phó trưởng phòng Kinh doanh của VinaPhone, nhiều gói cước VinaPhone thiết kế trước đó đã không còn phù hợp với xu hướng sử dụng của khách hàng. Chẳng hạn ban đầu gói cước MAX của VinaPhone thiết kết mức 3G là được sử dụng 500MB và mức phí là 40.000 đồng/tháng. Gói cước này được thiết kế từ thời điểm VinaPhone mới cũng cấp dịch vụ 3G và nhắm đến đối tượng khách hàng mới sử dụng 3G và quản lý được chi phí của mình. Thế nhưng đến thời điểm này có tới 70% khách hàng đăng ký gói cước này đã sử dụng vượt qua dung lượng miễn phí của gói cước. Nếu muốn được sử dụng 3G tiếp thì khách hàng phải đăng ký mua thêm dung lượng và với chi phí nhiều hơn. Vì vậy, VinaPhone đã phải điều chỉnh gói cước này để đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng.

“Sở dĩ VinaPhone điều chỉnh gói cước dựa trên xu hướng sử dụng của khách hàng bởi nếu chúng tôi tăng cước không đảm bảo quyền lợi khách hàng thì khách hàng chắc chắn sẽ không sở dụng gói cước này nữa. Điều đó sẽ khiến cho chính nhà mạng thiệt hại. Tuy nhiên, với việc điều chỉnh gói cước MAX thì sau gần 1 tháng số lượng khách hàng đăng ký và sử dụng gói cước này vẫn tăng trưởng tốt. Điều này chứng tỏ thị trường chấp nhận gói cước này với phản ứng tốt. Vai trò của nhà mạng là tăng doanh thu nhưng cũng phải đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng.” ông Nguyễn Sơn Hải nói.

Cũng như VinaPhone, MobiFone cho biết nhiều gói cước đã được thiết kế ngay từ thời điểm cung cấp 3G hiện không còn phù hợp với nhu cầu sử dụng của khách hàng nữa, đặc biệt là với nhu cầu sử dụng 3G ngày càng nhiều của khách hàng như hiện nay. Ông Đinh Việt Hưng, Trưởng phòng Giá cước Tiếp thị của MobiFone cho biết, trong 10 gói cước 3G của MobiFone thì gói cước MIU được xem là gói cước cơ bản cho những thuê bao di động sử dụng 3G. Hiện có tới 80% khách hàng sử dụng gói cước MIU đang vượt quá dung lượng 3G được miễn phí của gói cước này. Chính vì vậy, MobiFone đã tăng dung lượng gói MIU thêm 100MB để hướng đến nhu cầu của đa số khách hàng.

Vì sao các "đại gia" di động điều chỉnh cước 3G? ảnh 2

Hiện giá cước 3G của Việt Nam rẻ hơn trung bình sơ với Châu Âu tới 40 lần

Ông Đinh Việt Hưng phân tích tiếp, đối với khách hàng dùng gói MIU cũ (miễn phí 500MB ở tốc độ 3G), sau khi hạ băng thông nếu muốn dùng tốc độ cao, khách hàng có thể phải gia hạn gói MIU (thêm 40.000 đồng) hoặc mua gói cước khác như gói M10 với mức cước 10.000 đồng/tháng sẽ được sử dụng thêm 50MB hoặc gói M25 có giá 25.000 đồng/tháng và được thêm 150MB. Như vậy, thay sẽ phải chi thêm từ 20.000 đồng đến 25.000 đồng để được sử dụng dung lượng tốc độ cao tương đương 600MB thì với việc điều chỉnh gói cước MIU mới này khách hàng chỉ chi thêm 10.000 đồng/tháng. 

Ông Đinh Việt Hưng cho biết, sau 1 tháng điều chỉnh gói cước MIU thì trung bình mỗi ngày có thêm khoảng 15.000 thuê bao 3G đăng ký mới và gia hạn gói cước này (so với khoảng 12.000 thuê bao/ngày trước thời điểm điều chỉnh gói cước). Điều này chứng tỏ việc điều chỉnh gói cước MIU của MobiFone đã đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng.

Tính đến thời điểm này, sau khi MobiFone và VinaPhone điều chỉnh hai gói cước 3G cơ bản là MAX và MIU thì giá gói cước Internet không giới hạn của VinaPhone và MobiFone đã ngang bằng với gói MIMAX của Viettel đang áp dụng hiện nay (cước duy trì thuê bao 3G 10.000 đồng/tháng và gói dịch vụ là 40.000 đồng). Trước đó, MobiFone và VinaPhone đã quyết theo đuổi chiến lược có mức cước cạnh tranh hơn so với đối thủ Viettel để thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ của mình.

Theo Nguyệt Anh (ICTnews)

Đọc thêm