Vệ tinh viễn thám của Việt Nam vừa phóng lên vũ trụ

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã chính thức xác nhận thông tin này. Được biết, lần phóng này có gồm 3 vệ tinh của 3 quốc gia khác nhau sẽ được lần lượt được tên lửa đẩy Vega đưa vào quỹ đạo, lần lượt là Proba-V (Bỉ), VNREDSat-1 (Việt Nam) và ESTCube-1 (Estonia). Trong đó, Proba-V sẽ hoạt động ở quỹ đạo 820km còn VNREDSat-1 và ESTCube-1 dự kiến hoạt động ở độ cao 665km.

Theo kế hoạch, tên lửa đẩy Vega sẽ mất 2 giờ và 48 giây kể từ khi được khởi động tại bãi phóng để lần lượt đưa 3 vệ tinh nêu trên vào quỹ đạo. Vệ tinh Proba-V sẽ được đưa vào quỹ đạo đầu tiên, sau khi tên lửa cất cánh 55 phút và 27 giây. Đây là vệ tinh của Bỉ, có trọng lượng 140kg.

Vệ tinh VNREDSat-1 nặng 115 kg của Việt Nam sẽ rời tên lửa đẩy sau khi cất cánh 1 giờ, 57 phút và 24 giây. Sau đó, VNREDSat-1 sẽ tự di chuyển đến quỹ đạo đã định để đi vào hoạt động. Vài phút sau đó, vệ tinh đầu tiên mang tính nghiên cứu của Estonia ESTCube-1 nặng 1,33 kg sẽ được đưa vào quỹ đạo.

Vệ tinh VNREDSat-1 là vệ tinh quang học quan sát Trái đất, có khả năng chụp ảnh toàn bộ các khu vực trên bề mặt Trái đất. Nhiệm vụ của nó là chụp ảnh ở kênh toàn sắc (PAN) và 4 kênh đa phổ (MS) với thời gian chụp lặp lại là 3 ngày. Vệ tinh có quỹ đạo đồng bộ mặt trời (SSO), độ cao là 680 km. Độ phân giải mặt đất là 2,5 m (PAN) và 10 m (MS). Tuổi thọ của VNREDSat-1 theo thiết kế là 5 năm.

Theo Phạm Thanh (Dân trí)

Đọc thêm