VCCI: 80% địa phương sẽ có sàn TMĐT vào 2015

VCCI: 80% địa phương sẽ có sàn TMĐT vào 2015 ảnh 1

Trong giai đoạn 2011-2015, VCCI sẽ tăng cường tuyên truyền phổ biến nâng cao nhận thức về vai trò của CNTT đối với hoạt động doanh nghiệp. Ảnh:Nguyễn Khiêm

Ngày 30/11, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến về kế hoạch triển khai Đề án hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng CNTT phục vụ hội nhập và phát triển giai đoạn 2011 – 2015.

Trên cơ sở các kết quả đạt được của Đề án 191 giai đoạn 2005-2010, VCCI đã nghiên cứu và đề ra các mục tiêu và nhiệm vụ của trong giai đoạn 2011-2015. Theo đó, từ nay đến năm 2015, Đề án 191 sẽ mở rộng hoạt động trên khắp cả nước với mục tiêu 80% tỉnh/thành có sàn giao dịch thương mại điện tử địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tham gia thương mại điện tử. Bên cạnh đó, Đề án cũng đưa ra mục tiêu đến năm 2015 có 30% doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ CNTT cơ bản như dịch vụ truyền thông trên Internet, e-mail, tham gia thương mại điện tử.

Để có thể đạt được các mục tiêu trên, VCCI cho biết đề án này sẽ tiếp tục công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò và tác dụng của CNTT đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cũng như công tác điều tra, khảo sát nghiên cứu hiện trạng, nhu cầu của doanh nghiệp trong việc ứng dụng CNTT để giúp cho các Sở ban ngành hoạch định các chính sách, chiến lược thúc đẩy ứng dụng CNTT tại từng địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng cho rằng 5 năm vừa qua, Đề án 191 đã mang lại rất nhiều lợi ích cho cộng đồng và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, VCCI nên có sự đánh giá, xem xét một cách đầy đủ kết quả đã đạt được trong thời vừa qua và rút ra được những bài học kinh nghiệm để xây dựng Đề án trong giai đoạn 2011-2015.

Góp ý cho Đề án 191 giai đoạn 2011-2015, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng đề nghị VCCT nên tách các ứng dụng CNTT của các doanh nghiệp và đặt từng mục tiêu cụ thể, ví dụ như sử dụng e-mail là 90%, sử dụng website để quảng bá doanh nghiệp là 70-80%... Ngoài ra, việc sử dụng phần mềm quản lý, phần mềm kế toán cũng nên có các mục tiêu cụ thể để các doanh nghiệp có tiêu chí phấn đấu hay việc các doanh nghiệp nên có các website bằng Tiếng Anh để phục vụ hội nhập quốc tế cũng là một tiêu chí cần phải được thêm vào mục tiêu trong giai đoạn tới.

Theo thống kê của VCCI, 15 trong số 63 tỉnh/thành trên cả nước hiện có sàn giao dịch thương mại điện tử để hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương phát triển thương mại điện tử.

Theo Nguyễn Khiêm (ICTnews)

Đọc thêm