Vấn nạn tự tử ở Foxconn vẫn chưa có hồi kết

Vấn nạn tự tử ở Foxconn vẫn chưa có hồi kết ảnh 1
Trong năm nay, 10 công nhân của Foxconn đã tìm đến cái chết vì túng quẫn trong cuộc sống.

Tòa nhà kí túc xá này nằm ở thành phố Phật Sơn và thuộc sở hữu của Chimei Innolux Corp, nhà sản xuất LCD lớn nhất của Đài Loan, một đơn vị của Tập đoàn kỹ thuật công nghệ Hồng Hải. Hồng Hải cũng là công ty mẹ của Foxconn.

Ban đầu Tân Hoa Xã đưa tin nam công nhân xấu số trên đang làm việc tại một công ty con của Foxconn nhưng về sau, công ty sở hữu cơ sở đó được nêu rõ là Chimei Innolux. Công ty này đã được sáp nhập vào Hồng Hải vào đầu năm nay.

Các đồng nghiệp của nạn nhân cho biết nạn nhân mới 18 tuổi, đang thực tập mùa hè tại công ty và mới chỉ bắt đầu làm việc từ tháng trước.

Tân Hoa Xã cho biết cảnh sát, các quan chức chính phủ và một nhà quản lý ở chi nhánh Thâm Quyến của Foxconn đã xác nhận thông tin về vụ tự tử mới của công nhân này.

Đầu năm nay, Hồng Hải, nhà sản xuất linh kiện điện tử lớn nhất thế giới, đã tuyên bố hãng sẽ tăng lương sau khi các điều kiện làm việc và sinh hoạt tại cơ sở sản xuất của Foxconn ở phía nam Trung Quốc vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ phía cộng đồng quốc tế.

Tập đoàn Hồng Hải hiện có khoảng 800.000 công nhân ở Trung Quốc và là một trong những công ty sử dụng lao động tư nhân lớn nhất của nước này.

Hồi tháng trước, một nguồn tin tiếp xúc trực tiếp với chiến lược của Hồng Hải tiết lộ với Reuters rằng hãng đang dự định xây dựng thêm các nhà máy cho Chimei Innolux cũng như mở rộng quy mô các nhà máy hiện tại ở Phật Sơn, Ninh Ba và Nam Kinh.

Hồng Hải cho biết hãng sẽ thương lượng lại để nâng giá hợp đồng với các khách hàng hiện tại của hãng là Apple, Dell và HP nhằm bù đắp những chi phí này.

Tuy nhiên, các nhà máy mới dành cho Chimei Innolux sẽ được đặt tại Thành Đô và Vũ Hán, những nơi mà mức lương thấp hơn nhiều so với khu vực công nghiệp ven biển.

Theo Võ Hiền (Dân trí / Reuters)

Đọc thêm