'Vạch áo' quá trớn trên mạng: hậu quả khôn lường

'Vạch áo' quá trớn trên mạng: hậu quả khôn lường ảnh 1

Nguồn: Prototype
Rất khó xóa bỏ
Có tới một phần ba số người dùng dưới 25 tuổi tuyên bố "chia sẻ hình ảnh và thông tin cá nhân trên mạng thì có sao?". Theo định nghĩa của Symantec, một "hình xăm số" được tạo ra bởi tất cả những thông tin cá nhân mà người dùng đã post và có thể dễ dàng được tìm thấy thông qua công cụ tìm kiếm.
 
Chỉ cần một người bạn, người quen hoặc sếp của bạn sử dụng Google, Yahoo hay Bing, họ cũng có thể dễ dàng "lần ra dấu vết của bạn", và nếu như người đó có ý đồ xấu, chẳng ai biết mọi chuyện sẽ dẫn tới những đâu.

Symantec tiết lộ rằng gần hai phần ba số người được hỏi đã up ảnh cá nhân, trong khi 79% đã tiết lộ ít nhất là một phần địa chỉ của mình lên Web. Gần một nửa trong số họ có số điện thoại di động công khai.

Cứ 10 người thì lại có một người thừa nhận từng upload thông tin ngân hàng của mình "đâu đó trên mạng Web", ngoài phạm vi của các trang mua sắm trực tuyến. Tương tự, cứ 20 người thì lại có một người đã trót công bố số hộ chiếu của mình.

"Hối hả đón nhận những ưu việt của việc chia sẻ thông tin trên mạng Internet, nhiều người trẻ đã quên mất mặt trái của hành động đó. Họ đã tạo ra cả một kho dữ liệu cá nhân online, tức những "hình xăm số". Và cũng giống như hình xăm ngoài đời thực, chúng rất khó bị gỡ bỏ", bà Caroline Cockerill, chuyên gia bảo mật thông tin của Symantec bình luận.

"Họ hoặc là không biết, hoặc là quên mất một sự thật hiển nhiên rằng: những dữ liệu này có thể dễ dàng bị người khác tìm thấy. Và trong nhiều trường hợp, chúng được bản thân các website lưu lại một cách hợp pháp, kể cả khi dữ liệu có vẻ như đã được xóa đi".

Nên cân nhắc kỹ

Cũng theo Symantec, gần hai phần ba số người dùng Web tại Anh tỏ ra lo ngại rằng "hình xăm số" sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới uy tín của mình. Tuy nhiên, chỉ có 31% số người dưới 25 tuổi thừa nhận họ đã từng ước có thể xóa bớt một số thông tin cá nhân mình từng post lên mạng.

Rõ ràng, người dùng Web trưởng thành tỏ ra cẩn trọng hơn nhiều. Chỉ có chưa đầy một phần ba số người từ 36-45 tuổi chia sẻ ảnh trên mạng và chỉ có 5% trong nhóm trên 46 tuổi dám lộ hình cá nhân lên Web mà thôi.

Symantec khuyến cáo người dùng nên để tâm đến hình xăm số của mình và thường xuyên kiểm tra cài đặt "riêng tư cá nhân" trên các mạng xã hội ảo để ngăn chặn nguy cơ bị khách không mời "ghé thăm".
 
Người dùng cũng được khuyên nên cân nhắc kỹ trước khi bình luận về một vấn đề nào đó hoặc post một bức hình nào đó. Họ nên tránh chia sẻ thông tin cá nhân như ngày sinh, địa chỉ...hoặc bất cứ dạng thông tin nào có thể bị lợi dụng.

"Chúng tôi đã bắt gặp nhiều câu chuyện trên mặt báo rằng có  người đã mất việc vì trót đưa ra những lời bình luận quá khích trên các mạng xã hội ảo, hoặc là lộ ảnh hở hang ra công chúng", bà Cockerill cho biết.
 
"Mạng xã hội ảo là những địa chỉ rất hay, nhưng chí ít, bạn cũng nên dành ít phút suy nghĩ về thứ mình định post, và rằng liệu chúng có thể gây ra những hậu quả lâu dài nào hay không.

Trọng Cầm (Theo PCWorld)

thong

Đọc thêm