USB 3G: Xài chính hãng, nên hay không?

Tràn lan USB 3G trên thị trường

USB 3G modem là thiết bị kết nối Internet không dây qua sóng điện thoại sử dụng mạng 3G. Thực chất nó là một modem gắn ngoài kết nối với máy tính qua cổng USB. Mỗi nhà cung cấp dịch vụ như Viettel, Vinaphone cũng đều đưa ra sản phẩm USB kết nối Internet riêng, sử dụng công nghệ 3G. Mức giá trung bình cho mỗi sản phẩm là khoảng 1 triệu đồng.

Theo quảng cáo, hầu hết các loại USB 3G Modem có tốc độ truy cập Internet lên tới 7.2Mbps. Ngoài tiện ích nhỏ gọn, truy cập Internet trên laptop bằng USB 3G modem còn hơn hẳn việc truy cập Internet trên laptop bằng Wifi vì với thiết bị này, người dùng có thể “nối mạng” ngay cả khi đang đi trên ô tô, tàu thuyền, một điều Wifi chưa thể đáp ứng.

USB 3G: Xài chính hãng, nên hay không? ảnh 1

USB 3G có thể kết nối internet mọi lúc mọi nơi

Hiện nay trên thị trường chủ yếu USB 3G là của các nhãn hiệu ZTE, JVJ, Shenzhen hay Huawei, được quảng cáo có giao diện kết nối USB 2.0, hỗ trợ các hệ điều hành Windows XP/2000/Vista/7/MacOS, có các chức năng như chuyển vùng (Roaming) và kết nối toàn cầu, tốc độ truy cập Internet lên đến 7.2Mbps, hỗ trợ nhắn tin, nhận tin SMS qua phần mềm cài đặt trên máy tính, tự cài đặt phần mềm, không cần CD kèm theo.

Một hồi vòng qua thị trường thiết bị kết nối Internet không dây, người tiêu dùng hoa mắt trước chủng loại và giá cả của loại sản phẩm này. Có tới vài chục loại USB 3G rao bán với nhiều mức giá khác nhau. Trong khi đó tại chợ Đông Kinh, chợ Đồng Đăng (Lạng Sơn) người dùng có thể chọn được các sản phẩm cùng loại như tại Hà Nội nhưng giá thấp hơn tới vài trăm nghìn đồng. Như loại USB 3G Huawei E630 bán ở Hà Nội từ 550.000 - 600.000 đồng nhưng giá tại chợ Đông Kinh chỉ “đủng đỉnh” 300.000 đồng.

Còn loại mang thương hiệu Shenzhen W065 chỉ 600.000 đồng trong khi tại Hà Nội nó bị đẩy “vọt” tới trên 1 triệu. Thậm chí, có cả loại không rõ thương hiệu, chỉ in dòng chữ “HSDPA” lên vỏ thiết bị và bán với giá 450.000 - 500.000 đồng (trong khi tại Hà Nội, giá rẻ nhất cũng là 900.000 đồng). Đa phần các loại USB 3G giá rẻ như trên đều được giới thiệu là đạt tốc độ băng thông download tối đa 7.2 Mbps, băng thông upload tối đa 384 Kbps - tức là tương tự như các dòng đời đắt tiền hơn.

Nhà mạng cam kết đổi mới cho khách hàng

Một số người cho biết đã test (kiểm tra) thử sản phẩm với 3 mạng đã tung ra dịch vụ 3G là VinaPhone, MobiFone và Viettel. Những sản phẩm này được khá nhiều người chọn mua, tuy nhiên mua hàng ngoài người mua có thể phải chịu rủi ro về chế độ bảo hành hoặc chất lượng truy cập bởi hiện nay không nhiều công ty, đại lý có thương hiệu, tên tuổi bán thiết bị này.

Vì thế khi mua hàng để tránh mua phải hàng không rõ nguồn gốc, người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ trước khi mua, nên yêu cầu người bán cung cấp hoá đơn, không nên ham rẻ mà không lấy hoá đơn, vừa tiếp tay cho hành vi trốn thuế, lại vừa có nguy cơ mua phải hàng không đảm bảo. Bất cứ người bán hàng nào cũng khẳng định chất lượng sản phẩm của mình là tốt, tốc độ truy cập cao, thời gian bảo hành lên tới 12 tháng. Bởi vậy mà người mua không biết phải phân biệt ra sao và chọn lựa loại nào để sử dụng.

USB 3G: Xài chính hãng, nên hay không? ảnh 2

Nhà mạng cam kết đổi mới các USB 3G cho khách hàng

Anh Thắng (Dịch Vọng, Cầu Giấy) chia sẻ khi mua USB 3G ngoài cửa hàng với giá 750.00đ đã được nhân viên tư vấn là dùng được cả 3 mạng, tuy nhiên khi anh mang về nhà sử dụng thì không dùng được mạng Viettel, gọi điện hỏi lại cửa hàng thì nhân viên không trả lời, được 4 hôm thì USB của anh bị cháy. Anh mang đến đổi thì lúc đó mới biết lô hàng đó đều bị lỗi mạng Viettel, và không đổi USB với lí do anh Thắng đã làm mất sợi dây màu vàng trong khi đó lúc anh mua chỉ có cái USB cho vào túi nilon mà không có hộp. Anh bảo “tự nhiên mất tiền ngu mà thêm bực vào người”.

Ngoài ra khi mua các USB sẵn có trên thị trường, người dùng cần lưu ý đã xuất hiện những USB kém chất lượng do các cơ sở sản xuất thủ công của Trung Quốc nhái lại có chất lượng thấp hơn sản phẩm chính hãng của nhà máy. Thường hàng công ty có logo của nhà sản xuất trong khi hàng nhái không có nguồn gốc xuất xứ. Thiết bị này có tấm nhựa phủ để bảo vệ phần hở của bo mạch xung quanh khe lắp sim và còn có tấm tản nhiệt bảo vệ các chipset và nâng cao khả năng hoạt động của thiết bị mà hàng nhái không có.

Vì tính thiếu an toàn khi mua thiết bị này nhiều người dùng đã quyết định sử dụng các USB 3G do nhà mạng cung cấp. Hiện nay các mạng viễn thông đều đã cung cấp thiết bị tương tự như USB Internet EDGE modem sử dụng được với mạng đó, và tốc độ kết nối tương đương với sản phẩm mua ngoài thị trường và giá thậm chí thấp hơn các USB 3G không chính hãng. Chẳng hạn, hiện tại Viettel đang có chính sách giảm tới gần 40% giá thiết bị USB 3G. Khi mua trọn bộ Dcom 3G tốc độ 3,6 Mbps, giá chỉ 680.000 trong đó đã bao gồm cả bộ Kit Dcom 3G trị giá 65.000 đồng có sẵn 50.000 đồng trong tài khoản. Điều quan trọng khi mua các thiết bị này thì người dùng có thể yên tâm với chế độ sau bán hàng của hãng.

Ông Hoàng Sơn, giám đốc công ty Viettel Telecom cho biết: “Khi khách hàng mua Dcom 3G của Viettel sẽ được phát phiếu bảo hành và dán tem bảo hành. Viettel sẽ căn cứ vào phiếu và tem bảo hành để tiến hành bảo hành cho tất cả các Dcom 3G do Viettel cung cấp tại các cửa hàng bảo hành của Viettel trên toàn quốc trong vòng 12 tháng. Các trường hợp bị hỏng sẽ được đổi mới, với những trường hợp không phải lỗi do thiết bị khách hàng gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng 1818 (miễn phí) sẽ được nhân viên kỹ thuật của Viettel hỗ trợ khách hàng. Nếu hỗ trợ qua điện thoại không được Viettel sẽ cử nhân viên kỹ thuật đến tận nhà kiểm tra và xử lý cho khách hàng”.

Theo Lan Phương (VNN)

Đọc thêm