Ung thư sẽ đến nhanh hơn với thuốc lá điện tử

Để tìm cảm giác mới, nhiều người đã bắt đầu chuyển sang sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá không khói… thay vì sử dụng thuốc lá đầu lọc thông thường. Một nghiên cứu khoa học cho thấy có rất ít sự khác biệt về sức khỏe giữa một người sử dụng thuốc lá thông thường và thuốc lá điện tử.

Các nhà khoa học cho biết: “Khói thuốc lá điện tử không an toàn như những gì các nhà sản xuất giới thiệu với người dùng”. 

Thuốc lá điện tử thực chất là một loại thiết bị hoạt động bằng pin, tuy nhiên, thay vì đốt lá thuốc lá, thiết bị sẽ đốt nóng chất lỏng dung dịch có chứa nicotine và nhiều hóa chất khác để tạo khói có mùi hương và được hít vào bởi người dùng. 

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết thuốc lá điện tử chứa khá nhiều hóa chất độc hại và vẫn gây ung thư như bình thường. Tuy nhiên, nồng độ hóa chất có thể thay đổi tùy thuộc vào thương hiệu. 

Sử dụng các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá không khói có thể gây ra các vấn đề liên quan đến ung thư hoặc bệnh tim. Đặc biệt, một số loại còn chứa lượng nicotine nhiều hơn gấp 3-4 lần so với thuốc lá thông thường, làm tăng nguy cơ ung thư miệng và cổ họng.


Xem thêm:  Tia cực tím tại Sài Gòn đang ở mức khá nguy hiểm- Nếu ở liều lượng vừa phải, tia cực tím (tia tử ngoại hay còn gọi là tia UV - Ultraviolet) sẽ giúp tổng hợp vitamin D và kích thích mọi hoạt động chính của cơ thể. Tuy nhiên, nếu chỉ số UV (UV Index) quá cao, nó có thể gây ra các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, lão hóa da, ức chế miễn dịch và ung thư da. 


Một trong những tác giả chính của nghiên cứu, GS Jessica Wang-Rodriquez, thuộc Trường ĐH California San Diego, cho biết: Chưa có nhiều nghiên cứu cho thấy lợi ích của thuốc lá điện tử trên các tế bào của con người”.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng thuốc lá điện tử chính là nguyên nhân châm ngòi cho sự phát triển khối u, đặc biệt là formaldehyde, một chất gây ung thư có trong thuốc lá điện tử. Ngoài ra còn có một chất khác không kém phần nguy hiểm là diacetyl (một hương liệu đó có liên quan đến bệnh phổi.)

Không khó để tìm thấy các sản phẩm thuốc lá điện tử trên những trang thương mại điện tử và rao vặt tại Việt Nam. Hiện nay, có gần 500 thương hiệu thuốc lá điện tử trên thị trường với hơn 7.000 hương vị khác nhau. Ước tính hiện nay có khoảng 2,6 triệu người ở Anh sử dụng thuốc lá điện tử, trong khi con số này ở Mỹ là 12,5 triệu người.

 

Đọc thêm