Ứng dụng trên Android đang ăn cắp dữ liệu người dùng

Được quảng cáo như là những công cụ phần mềm hợp pháp và hữu ích để giữ liên lạc chặt chẽ với người thân, trong chín tháng đầu năm 2017, hơn 120.000 người dùng sản phẩm Kaspersky Lab phát hiện là gặp phải phần mềm gián điệp thương mại (spyware) - gần gấp đôi trong cùng kỳ năm 2016 (trên 70.000).

Xem thêm: 3 cách khắc phục lỗi hao pin trên iPhone - Ngoài Facebook và Messenger thì YouTube cũng là một trong những tác nhân gây hao pin hàng đầu trên iPhone. Làm thế nào để khắc phục tình trạng trên?

Do việc sử dụng các ứng dụng này ngày càng tăng, các nhà nghiên cứu Kaspersky Lab đã kiểm tra các công cụ phổ biến nhất, phát hiện ra một số vấn đề bảo mật có thể gây nguy hiểm không chỉ cho thiết bị mà còn cho dữ liệu cá nhân khách hàng.

Các ứng dụng này thường được sử dụng để ăn cắp và thu thập tin nhắn văn bản, nhật ký cuộc gọi và ghi âm, GPS theo dõi, dữ liệu trình duyệt, lưu trữ đa phương tiện và sổ địa chỉ. Điều đáng báo động nhất là phần mềm gián điệp thậm chí có thể truy cập tài khoản mạng xã hội của nạn nhân và các ứng dụng tin nhắn. Khi nắm được quyền truy cập, kẻ tấn công có thể quan sát các cuộc trò chuyện, dữ liệu cá nhân khác từ tài khoản mạng xã hội của nạn nhân.

Các nhà nghiên cứu của Kaspersky Lab khuyên người dùng nên thực hiện các biện pháp sau để bảo vệ thiết bị của họ và dữ liệu cá nhân khỏi các cuộc tấn công mạng có thể xảy ra: 

- Không root thiết bị Android của bạn vì điều này sẽ mở ra khả năng gần như không hạn chế đối với các ứng dụng độc hại.

- Vô hiệu hóa khả năng cài đặt các ứng dụng từ các nguồn khác, ngoài các cửa hàng ứng dụng chính thức.

- Cập nhật hệ điều hành để giảm lỗ hổng trong phần mềm và giảm nguy cơ tấn công.

- Cài đặt một giải pháp bảo mật để bảo vệ điện thoại của bạn khỏi các cuộc tấn công mạng.

- Luôn bảo vệ điện thoại của bạn bằng mật khẩu, mã PIN hoặc dấu vân tay, vì vậy kẻ tấn công sẽ không thể truy cập vào thiết bị theo cách thủ công.

Xem thêm: 4 cách tăng tốc máy tính cực nhanh - Có rất nhiều nguyên nhân khiến máy tính hoạt động chậm chạp theo thời gian, đơn cử như quá nhiệt, phần mềm bị lỗi, dính virus... Làm thế nào để khắc phục tình trạng trên? 

 

Đọc thêm