Ứng dụng thời tiết hiển thị sai tên quần đảo Hoàng Sa của VN

Windy là ứng dụng cảnh báo thời tiết, theo dõi đường đi của các cơn bão với hơn 5 triệu lượt tải trên Android và iOS. Cụ thể, một số người dùng mới đây đã vô tình phát hiện ứng dụng Windy ghi chú quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là Tam Sa (hay còn gọi là Sansha theo cách gọi của Trung Quốc).

Ứng dụng Windy hiển thị quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là Tam Sa (Sansha). Ảnh: TIỂU MINH

Nhiều người dùng phản đối về việc này, đơn cử như anh Nguyễn Đức Lộc: "Yêu cầu ghi tên chính xác các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. Hai quần đảo này chưa bao giờ là Tam Sa của Trung Quốc. Hoàng Sa, Trường Sa mãi mãi là một phần thiêng liêng của Việt Nam". 

Tương tự, người dùng có tên Tâm Phạm đã đánh giá 1 sao cho ứng dụng Windy vì thể hiện chủ quyền lãnh thổ sai lệch...

Khá nhiều người dùng phản đối nhà phát triển ứng dụng và yêu cầu sửa đổi. Ảnh: TIỂU MINH

Trả lời về vấn đề trên, nhà phát triển Windy cho biết rất lấy làm tiếc vì một số nơi trên thế giới xảy ra vấn đề tranh chấp đất đai. Công ty không thể thay đổi tên hiển thị vì sử dụng cơ sở dữ liệu bản đồ của OpenStreetMap (https://www.openstreetmap.org/), đồng thời khuyến cáo người dùng nên liên hệ trực tiếp với OpenStreetMap.

Cái gọi là "thành phố Tam Sa" được Trung Quốc thành lập trên đảo Phú Lâm của Việt Nam từ tháng 7-2012 nhằm kiểm soát các quần đảo ở biển Đông, trong đó có quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam,  bãi cạn Scarborough tranh chấp với Philippines.

Trước đó, vào năm 2015, Google Maps cũng đã gỡ bỏ tên gọi Tam Sa ra khỏi quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam sau nhiều ý kiến phản đối của người dùng. Sau đó họ sử dụng tên quốc tế Paracel cho khu vực này, đồng thời gỡ tên tiếng Hoa khỏi bãi cạn tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines.

Cách đây không lâu, một người dùng khi thiết lập điện thoại Huawei đã phát hiện máy hiển thị tiếng Việt nhưng lại mở ngoặc ghi Trung Quốc, điều này đã khiến nhiều người lầm tưởng rằng Huawei muốn ám chỉ Việt Nam thuộc Trung Quốc.

Đại diện của Huawei cho biết đây là tính năng lựa chọn ngôn ngữ và vùng (quốc gia) mà người dùng đang sinh sống. Tính năng này giúp bạn có thể sử dụng tối đa các dịch vụ và tiện ích của Huawei tại bất cứ quốc gia nào mà họ đến.

Trong trường hợp kể trên, tiếng Việt sẽ là ngôn ngữ trên máy và Trung Quốc là khu vực bạn đang sinh sống. Tất nhiên, người dùng hoàn toàn có thể tùy chọn ngôn ngữ và vùng tùy ý. Ví dụ, tiếng Anh (UK) hoặc tiếng Anh (US)… điều này sẽ giúp bạn có thể tận dụng tối đa các dịch vụ, tiện ích tại quốc gia mình đang công tác hoặc sinh sống.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết trên kynguyenso.plo.vn cho nhiều người cùng biết.

Đọc thêm