Tương lai của Web trong mắt Google

Tổng giám đốc hãng tìm kiếm trực tuyến lớn nhất thế giới vừa có một bài trả lời phỏng vấn kéo dài tới 45 phút trước hàng ngàn CIO và Tổng giám đốc của các hãng IT trong khuôn khổ Hội nghị chuyên đề mang tên Itxpo do hãng nghiên cứu thị trường Gartner tổ chức tại thành phố Orlando (Mỹ).

Bài trả lời phỏng vấn của ông Google Schmidt xoay quanh câu hỏi về tương lai của Internet và Web: Phải chăng nội dung xã hội thời gian thực là thách thức lớn nhất của thời đại Internet?

Và dưới đây là một số phác thảo về tương lai của thế giới web trong 5 năm tới của vị Tổng giám đốc này.

- Trong vòng 5 năm tới, môi trường Internet sẽ bị các nội dung tiếng Trung thống trị.

- Những thanh thiếu niên hiện nay sẽ quyết định cơ chế vận hành của thế giới web trong 5 năm tới – họ sẽ chỉ lướt từ ứng dụng này đến ứng dụng khác trên web.

- 5 năm tới sẽ có giá trị bằng 10 năm đối với Định luật Moore và những chiếc máy tính sẽ có khả năng mạnh mẽ hơn hiện nay rất nhiều.

- Mạng Internet băng rộng của thế giới sẽ có tốc độ lên tới 100 MB/s sau 5 năm nữa và nó sẽ xóa đi ranh giới giữa TV, Radio và web.

- “Chúng tôi sẽ kiếm bộn tiền từ dịch vụ video trực tuyến Youtube bởi nội dung trên web sẽ ngày càng thiên về video”, Eric Schmidt nói.

- “Thông tin thời gian thực cũng chỉ có giá trị như những thông tin khác mà chúng tôi đưa vào kết quả tìm kiếm của mình”.

- Sẽ có rất nhiều công ty hoạt động theo mô hình thời gian thực dựa vào Twitter và Facebook.

- “Chúng tôi hoàn toàn có thể xây dựng chỉ mục (index) cho những thông tin thời gian thực ngay từ bây giờ nhưng chúng tôi chưa biết làm thế nào để phân hạng chúng”.

- Xu hướng chung của thế giới sẽ là lắng nghe thông tin do chính người dùng “sản xuất” thay vì chỉ có sự lắng nghe một chiều như hiện nay. Tìm ra cách phân hạng những thông tin đó mới chính là “thách thức lớn nhất thời đại” nhưng Google tin rằng mình sẽ có cách giải quyết.

Bài phỏng vấn kéo dài 45 phút của ôgn Schmidt còn cho biết Google Chrome OS sẽ được ra mắt vào năm 2010, sử dụng ngôn ngữ HTML5…

Theo Lương Hương (ICTnews / ReadWriteWeb)

Đọc thêm