Tương lai của đĩa CD: Giảm giá hay là chết?

Canh bạc của ông lớn

Chương trình thay đổi giá mang tên Velocity được Universal Music Group triển khai với một mục tiêu duy nhất, đảo ngược tình trạng sụt giảm doanh thu bán đĩa CD.

Chương trình này có trọng tâm nhắm tới các chuỗi cửa hàng bán lẻ, hiện đã thu hẹp không gian dành riêng cho các đĩa CD. Cụ thể, theo chiến lược mới, UMG sẽ giảm mức giá bán buôn từ 10,35 USD xuống còn 7,50 USD/đĩa CD cho những album thuộc tuyến đầu, gồm tác phẩm của các sao, những bài hát đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Hãng cũng bỏ thông lệ truyền thống “trên 10 USD” của ngành công nghiệp kinh doanh âm nhạc khi bán lẻ đĩa CD với giá từ 6 đến 10 USD.

Tương lai của đĩa CD: Giảm giá hay là chết? ảnh 1

Ảnh có tính minh họa. Nguồn: TT&VH

Sự thay đổi chiến lược này được đánh giá là sẽ giúp mang giá đĩa CD ngang bằng với những gì người tiêu dùng đang phải trả để mua album nhạc số trên các trang bán lẻ trực tuyến như iTunes và Amazon.

Phần lớn các đĩa phát hành mới của UMG sẽ được triển khai theo khung giá mới, mặc dù sẽ có một số ngoại lệ. Dự kiến chương trình Velocity sẽ bắt đầu trong quý hai năm nay và sẽ triển khai cho tới hết năm.

Hai mặt của việc giảm giá đĩa

Theo giới phân tích, các cửa hàng bán lẻ, đối tượng UMG nhắm tới, sẽ dễ dàng chấp nhận khung giá mới, do nhiều cửa hàng như vậy lâu nay vẫn bán một số đĩa CD mới với giá 10 USD. Họ chấp nhận thua lỗ chỉ để thu hút thêm nhiều khách tới cửa hàng.

Tuy nhiên niềm vui giảm giá của các cửa hàng có thể sẽ không tồn tại lâu bởi tỉ lệ lợi nhuận họ có được dưới khung giá mới đã bị thu hẹp lại. Đơn cử như việc các cửa hàng mua đĩa mới, “hot” của UMG sẽ chỉ được giảm 25% giá mua buôn, so với 35% trước đây. Điều đó có nghĩa những chiếc CD đề giá 10 USD sẽ chỉ được bán với giá 7,5 USD cho các cửa hàng thay vì thấp hơn. Tương tự, những đĩa 9 USD sẽ chỉ được bán với giá 6,75 USD.

Sự cắt giảm này có thể sẽ không được lòng một số nhà bán lẻ đang phải mua lại đĩa CD từ các công ty bán buôn đĩa CD bởi lợi nhuận chênh lệch họ hưởng vốn đã rất nhỏ trước chiến lược mới của UMG. Ngoài ra, các cửa hàng vốn có xu hướng tự quyết định giá bán đĩa CD chắc chắn sẽ không thích chính sách áp đặt giá mới.

Trong khi đó, các nghệ sĩ đang cộng tác cùng UMG và những người quản lý của họ có thể sẽ không hài lòng với chương trình Velocity bởi các phi phí bản quyền, nhất là phần trăm doanh thu bán đĩa, sẽ được tính trên mức giá thấp hơn trước đây.

Mặc dù vậy nhìn chung phản ứng của UMG là nhận được sự ủng hộ.  “Bởi vì giá rẻ là điều khách hàng mong muốn và giảm giá là cần thiết nếu chúng ta muốn thấy ngành kinh doanh CD lại trở nên phát đạt” - Bob Higgins, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty bán lẻ Trans World Entertainment, cho biết.

Giảm giá đĩa CD: Vấn đề sống còn

Lâu nay giới kinh doanh đều tin rằng chỉ riêng việc giảm giá đĩa CD sẽ có khả năng kéo dài sự sống của loại hình kinh doanh âm nhạc này. Theo nghiên cứu mới công bố của Công ty SoundScan, năm nay, hoạt động bán đĩa CD ở Mỹ đã giảm mất 15,4%.

Với việc các hãng bán lẻ trực tuyến như iTunes của Apple đang chào giá 9,99 USD cho một album, ai cũng ngầm hiểu rằng 10 USD là con số thần bí có khả năng quyến rũ khách hàng trở lại với đĩa CD.

Đây không phải là lần đầu tiên UMG giảm giá. Universal đã là hãng đĩa lớn đầu tiên giảm giá bán buôn đĩa CD khi triển khai chương trình JumpStart hồi năm 2003. Việc giảm giá đã bị các hãng đĩa khác chỉ trích. Nhưng rồi chính họ cũng phải đua theo Universal để giành giật thị phần. Sự đua nhau giữa các hãng đĩa đã khiến giá bán buôn giảm xuống mức giá chỉ còn 6-8 USD với các album ở tuyến giữa.

Tuy nhiên các album ở tuyến đầu vẫn là một mớ hỗn độn, với mức giá bán buôn của UMG vẫn tồn tại ở mức giá 10,35 USD/chiếc, Sony là 10,50, EMI 12,04 và đĩa của Tập đoàn Warner Music Group đắt nhất, ở mức 12,05 USD/chiếc.

Năm ngoái, Trans World tiến hành một cuộc thử nghiệm bán mọi đĩa CD với giá chỉ 9,99 USD/chiếc. UMG, Sony và EMI đã tham gia và sáng kiến này giờ nó vẫn được triển khai tại hơn 100 cửa hàng của Trans World. Nó là bằng chứng cho thấy đĩa CD hoàn toàn có thể trở lại thời hoàng kim nếu được bán với giá rẻ hơn.

Theo TT&VH/Vietnam+

Đọc thêm