Tuổi thọ “dế” đỉnh chỉ còn vài tháng

Thời gian sở hữu một chiếc điện thoại công nghệ “đỉnh” giờ đây chỉ kéo dài được khoảng 3-6 tháng. Với sự chạy đua của các hãng công nghệ, liên tục cho ra đời những sản phẩm mới trong thời gian cực ngắn, các thiết bị di động ngày càng nhanh chóng bị lạc hậu hơn bao giờ hết.

Chạy đua về tốc độ và tích hợp

Khoảng 2-3 năm gần đây, thị trường các thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng chứng kiến sự cạnh tranh của thị trường chip vi xử lý. Không dừng ở mức chạy đua nâng cấp nhân, lõi như lõi kép, lõi tứ. Hiện nay các hãng hướng đến những hệ thống tích hợp là hệ thống chip đa chức năng, ngoài việc đóng vai trò là một bộ vi xử lý, nó sẽ còn bao gồm cả khả năng xử lý đồ họa, modem không dây hỗ trợ 3G….

Hiện nay chiếm thị phần khá lớn là Qualcomm, theo đại diện tại Việt Nam của doanh nghiệp này, tính riêng thị phần di động Android, hiện đã có trên 30 thương hiệu điện thoại di động ứng dụng bộ vi xử lý của Qualcomm. Hiện Qualcomm có bốn dòng chip xử lý từ bình dân đến cao cấp, đặc biệt trong đó bộ xử lý Snapdragon S4 Pro vừa được công bố trở thành cơn sốt trong giới công nghệ, dòng chip mới này tạo ra cuộc đua mới về tốc độ với các hãng khác. Snapdragon S4 nâng cao hơn nữa các ứng dụng trên thiết bị di động, trên 300 loại thiết bị đã được công bố trang bị Snapdragon S4 và hơn 350 thiết bị đang được phát triển, trong đó có hơn 30 loại máy tính bảng của các nhà sản xuất thiết bị di động như SamSung, HTC, Nokia…

Tuổi thọ “dế” đỉnh chỉ còn vài tháng ảnh 1

Những thiết bị di động liên tục được nâng cấp chip xử lý để thu hút người dùng. Ảnh: B.Huy

Ngoài Qualcomm, các hãng như ARM, Samsung…, ngay cả Intel cũng hết sức hào hứng với các dòng chip xử lý đa năng. Mới đây, chiếc điện thoại thông minh đầu tiên sử dụng bộ vi xử lý của Intel sẽ được nhà sản xuất Lava (Ấn Độ) công bố sẽ ra mắt trong trong thời gian ngắn.

Chip bình dân vẫn chiếm ưu thế

Theo ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám đốc Qualcomm Đông Dương, thực tế cho thấy với việc các thiết bị di động ngày càng phổ biến thì tương lai của chip xử lý di động sẽ ngày càng được nâng cao. Do đó, khi điện thoại và máy tính bảng dần thay thế laptop thì yêu cầu từ phía người dùng về một bộ vi xử lý hiện đại hơn không thua kém máy tính. Trong tương lai, nền tảng hệ thống xử lý di động sẽ còn có những bước tăng trưởng vượt bậc.

Mặc dù vậy, theo ông Trí, dù các hãng đang chạy đua đưa ra các sản phẩm mới, tốc độ cao hơn thế nhưng vẫn có sự cạnh tranh giữa các dòng chip bình dân và cao cấp. Đơn cử như sản phẩm của Qualcomm, trên thực tế S1 - dòng chip cho các sản phẩm giá bình dân vẫn chiếm số lượng bán ra lớn nhất trong số 7 tỉ chip mà Qualcomm đã bán ra thị trường thời gian qua. Nguyên nhân là dòng chip này gắn liền với các thiết bị giá rẻ. Thế nhưng ngược lại, khi nhìn giá trị cổ phiếu của Qualcomm thì nhà đầu tư nhìn vào S3,S4.

Mặc dù các hãng liên tục chạy đua về công nghệ thế nhưng theo góc độ người tiêu dùng, anh Hoàng Giang, Giám đốc Công ty maydocsach, cho biết thực tế việc chạy đua nâng cấp ram hay chip của các hãng chỉ phục vụ nhu cầu người dùng rất ít, nó vẫn chưa cần thiết đối với nhiều người dùng trong thời điểm hiện tại. Đơn cử như bộ xử lý hay dung lượng ram của máy tính bảng Kindle fire hay nhiều dòng điện thoại, nếu quá cao thì vẫn không thể khai thác hết hiệu năng, vì nhiều chương trình hiện nay không thể đáp ứng hoặc chưa được tích hợp. Theo một chuyên gia của Nokia, điện thoại được trang bị chip lõi kép hay lõi tứ là không cần thiết và đây cũng là nguyên nhân chính gây tiêu hao năng lượng.

Theo công bố của ông Vũ Minh Trí, Giám đốc Qualcomm khu vực Đông Dương:

Việt Nam sẽ tham gia vào cuộc đua làm chip

Việt Nam trở thành nước đầu tiên ở Đông Nam Á được Qualcomm chọn hợp tác đầu tư, theo đó đối tác chính là mạng di động Viettel. Hiện Viettel là khách hàng đầu tiên trong khu vực mua thiết kế chip của Qualcomm để phát triển, sản xuất các thiết bị di động của tập đoàn này, sau đó Qualcomm sẽ hỗ trợ kỹ thuật sản xuất. Bên cạnh đó, theo kế hoạch, Qualcomm có thể sẽ tăng vốn đầu tư tại thị trường Việt Nam lên gấp 10 lần, bao gồm tăng thị phần bộ vi xử lý dành cho thiết bị di động mang thương hiệu Qualcomm.

BÁ HUY

Đọc thêm