“Tự chế” máy làm mát không khí không cần dùng điện

“Cái khó ló cái khôn”, có lẽ câu nói này luôn đúng trong tất cả mọi trường hợp. Hơn 70% dân số Bangladesh phải sống trong các khu nhà chật chội làm bằng tôn khắp các vùng nông thôn. Trong các tháng mùa hè hiện nay, nhiệt độ đôi khi lên tới 45 độ C, khiến cho việc sinh hoạt và nghỉ ngơi hàng ngày hết sức khó khăn. 

Các tình nguyện viên đang hướng dẫn lắp Eco-Cooler. 

Để giải quyết vấn đề này, Grey Dhaka và một số tình nguyện viên của Grameen Intel đã tạo ra thiết bị làm mát bằng chai nhựa có tên gọi Eco-Cooler, đặc biệt là thiết bị này không hề sử dụng điện. 

Không khí nóng sẽ bị bóp lại tại cổ chai và làm mát.

Theo đó, họ sẽ cắt đôi chai nhựa và gắn vào một tấm bảng có đục các lỗ vừa khít vừa cổ chai. Không khí nóng đi qua sẽ bị nén lại ở phần cổ chai, sau đó làm mát rồi mới đi vào nhà. Eco-Cooler đã thành công trong việc giảm nhiệt độ trong các ngôi nhà xuống được 5 độ C. 

Bạn đọc quan tâm có thể xem thêm video tại địa chỉ:

Chúng tôi hi vọng thiết bị và sự nỗ lực chân thành của các tình nguyện viên sẽ khiến cho cuộc sống của người dân tốt hơn”, ông Abdullah Al Mamun, Phó Tổng Giám đốc kinh doanh của công ty Grameeen Intel.

Thiết bị làm mát này không cần dùng điện.

Sau khi kiểm tra hoàn tất, chi tiết về cách làm Eco-Cooler đã được đưa lên mạng để mọi người tải về miễn phí. Nguyên liệu dễ dàng có sẵn, do đó, đây là một giải pháp làm mát hiệu quả và thân thiện với môi trường.” Syed Gousul Alam Shaon, Giám đốc Điều hành và sáng tạo tại Grey Dhaka cho biết.

 

Đọc thêm