Truyền hình trực tuyến về tới vùng sâu vùng xa

Không chỉ đơn giản chỉ là truyền hình trực tuyến các hình ảnh, âm thanh, video trong một hội nghị thông thường, dịch vụ MegaE-meeting mới ra mắt của công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC còn tích hợp thêm các tính năng khác như: gửi nhận dữ liệu trực tiếp, quay phim ghi hình tại chỗ, chatting...

Dịch vụ và công nghệ mới này ra đời nhằm thực hiện nhiệm vụ mà VDC (thuộc tập đoàn VNPT) được Thủ tướng Chính phủ giao là: đảm nhiệm về kỹ thuật công nghệ để từ năm 2009 có thể thực hiện họp giao ban trực tuyến và tổ chức hội nghị truyền hình trực tuyến đối với tất cả các cơ quan, địa phương trên toàn quốc. Đây cũng là một trong 17 mục tiêu mà Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp đề ra trong 6 tháng cuối năm 2009, đó là: thực hiện họp giao ban trực tuyến cùng lúc tại tất cả các địa phương trong toàn quốc, dựa trên hạ tầng và thiết bị đơn giản tiết kiệm nhất (chỉ cần một laptop nối mạng Internet, lãnh đạo tại bất kỳ địa phương nào cũng có thể họp trực tiếp với các bộ ngành chính phủ).

Một tính năng tiên tiến của dịch vụ này là khả năng tương tác xử lý dữ liệu trực tuyến. Ba đầu cầu của một hội nghị truyền hình có thể cùng nhau họp bàn và ký kết một hợp đồng trực tuyến trên web, được thực hiện dưới dạng chữ ký điện tử. Tuy nhiên, do việc chứng thực chữ ký điện tử tại Việt Nam chưa thành hiện thực, nên các hợp đồng văn bản ký kết điện tử này cuối cùng đều phải chuyển thành bản in mới có thể đảm bảo tính pháp lý.

Theo VDC, đặc điểm công nghệ nổi bật của dịch vụ này là tính hội tụ và tính mở. Đó là khả năng tích hợp với hầu hết các thiết bị máy văn phòng sẵn có mà không cần thiết bị chuyên dụng, chạy trên hạ tầng mạng sẵn có, triển khai trên quy mô lớn với hàng nghìn điểm truy cập cố định và di động và sẵn sàng kết nối với vùng sâu vùng xa.

Trả lời băn khoăn của báo giới về việc liệu chất lượng dịch vụ có đảm bảo đến tận vùng sâu vùng xa - những nơi mà hạ tầng viễn thông và thiết bị máy móc còn thiếu thốn, ông Vũ Hoàng Liên, Giám đốc công ty VDC cho biết, dịch vụ có thể về tới các huyện, xã vùng xa, với giải dịch vụ từ chất lượng thấp đến cao tùy vào tình hình cụ thể của mỗi địa phương. Tuy nhiên, ông Liên khẳng định, những tiến bộ trên nền Internet này hoàn toàn có thể phục vụ được mục tiêu xây dựng chính phủ điện tử và đào tạo trực tuyến trên diện rộng và tới tận vùng sâu vùng xa.

Theo Huyền Chi (VNN)

Đọc thêm