Trung Quốc xử kiện Apple bị tố ăn cắp bản quyền

Trung Quốc xử kiện Apple bị tố ăn cắp bản quyền ảnh 1

Ứng dụng trợ lý kỹ thuật số Siri có trong các sản phẩm của Apple - Ảnh: slashgear.com

Các luật sư đại diện của Apple và Zhizhen đã ra trước tòa giải thích về các đặc tính kỹ thuật của Siri và sản phẩm “Xiao I Robot” của Zhizhen, theo Hãng tin AFP. Những vụ xâm phạm bản quyền vốn tràn lan ở Trung Quốc, nhưng vụ kiện này với Apple xảy ra sau khi hãng công nghệ Mỹ phải trả cho nhà sản xuất máy tính Trung Quốc Shenzhen Proview Technology 60 triệu USD hồi năm 2012 sau một cuộc tranh cãi kéo dài liên quan tới bản quyền tên sản phẩm “iPad”, mà cả hai công ty đều tranh giành.

Zhizhen đang yêu cầu Apple ngừng sản xuất và bán các sản phẩm có ứng dụng Siri ở Trung Quốc, một kiểu "trợ lý điện tử thông minh" có thể đáp lại lệnh của người dùng bằng phần mềm nhận diện giọng nói. Công ty này nói họ đã nộp đơn đăng ký bản quyền phần mềm “Xiao i Robot” năm 2004 và nhận được bằng sáng chế hai năm sau đó.

Siri của Apple, ra mắt cùng với dòng sản phẩm iPhone 4S vào năm 2011, được phát triển lần đầu năm 2007.

Trong phiên tòa ngày 3-7, các luật sư của Apple tranh biện hai sản phẩm có cách hoạt động giống nhau nhưng sử dụng những công nghệ khác nhau. “Những kết quả giống nhau có thể đạt được qua rất nhiều phương tiện”, một luật sư của Apple nói với Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc. “Apple có công nghệ riêng cho Siri”.

Luật sư bên phía Zhizhen nói với AFP: “Mục tiêu của chúng tôi hiện giờ là thông báo với tòa về tính hợp lý của tuyên bố phía chúng tôi về việc họ đã xâm hại bản quyền. Chúng tôi không loại trừ khả năng dàn xếp hay nhận bồi thường, nhưng những phương án đó sẽ được cân nhắc trong tương lai”.

Tuyên bố từ Tòa trung thẩm nhân dân số một ở Thượng Hải xác nhận phiên gặp mặt của hai bên trước tòa, diễn ra sau phiên điều trần hồi tháng 3, nhưng tòa nói chưa có phán quyết nào được đưa ra. Các sản phẩm Apple rất phổ biến ở Trung Quốc và giám đốc điều hành của hãng Tim Cook thông báo vào tháng 1 thị trường Trung Quốc có thể vượt qua Mỹ trở thành thị trường lớn nhất của Apple.

Theo Hải Minh (TTO)

Đọc thêm