Trung Quốc tiếp tục đầu tư mạnh vào công nghệ thông tin

Thông tin đăng tải trên cổng thông tin chính phủ Trung Quốc nói rằng nước này sẽ tạo ra khoảng 1,5 triệu công ăn việc làm trong vòng 3 năm tới và biến các công ty trong nước trở thành những tên tuổi toàn cầu trong các lĩnh vực đặc thù như vi mạch nhúng, viễn thông…

Bắc Kinh cũng sẽ thúc đẩy việc phát triển thương mại chuẩn di động 3G tại một số quốc gia khác. Chính phủ Trung Quốc nhận định rằng chuẩn riêng TD-SCDMA (Time Division Synchronous Code Division Multiple Access) do nước này phát triển sẽ được ứng dụng rộng rãi ngay cả khi nó vẫn còn xa lạ tại chính quốc gia này. Trước mắt, TD-SCDMA sẽ được triển khai tại một số thành phố lớn của Trung Quốc.

Kế hoạch triển khai 3G của chính phủ Trung Quốc còn liên quan tới sáng kiến máy tính giá rẻ. Nước này cũng tự phát triển một phiên bản chip máy tính giá rẻ kiểu như của Intel. Phiên bản CPU này có tên là Godson nhưng thường lấy tên thương mại là Loongson. Các PC giá rẻ sản xuất trong nước sử dụng dòng chip này thay cho các sản phẩm nhập khẩu khác.

Trung Quốc cũng sẽ khuyến khích các nhà sản xuất chip nước ngoài đầu tư hơn nữa vào Trung Quốc, và khuyến kích xây dựng các trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D). Chính phủ cũng sẽ hỗ trợ các vụ sáp nhập, mua bán liên quan tới nước ngoài nhằm mở rộng thị trường trong và ngoài nước.

Những công ty kiểu như sản xuất thiết bị điện tử và màn hình trong nước sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ mức thuế xuất thấp hơn nhằm kích thích nhu cầu tiêu dùng trong nước. Chính phủ Trung Quốc còn dự định áp dụng nhiều chính sách khuyến khích phát triển CNTT trên diện rộng. Những động thái kích cầu tiêu dùng trong nước cũng được quan tâm nhiều hơn, chẳng hạn như giảm giá bán máy tính cho người dùng nông thông, hay giảm giá bán ĐTDĐ và các thiết bị điện tử tiêu dùng.

Đồ điện tử được coi là phần xuất khẩu chính của Trung Quốc, thế nhưng doanh số xuất khẩu đã giảm đột ngột trong vài tháng trở lại đây do suy thoái kinh tế toàn cầu. Ảnh hưởng này không chỉ tác động tới các công ty Trung Quốc và còn làm cho các công ty công nghệ thế giới phải lao đao.

Tuy vậy, qua những động thái gần đây có thể thấy rằng chính phủ Trung Quốc đang tập trung vào nguồn lực công nghệ cao với hy vọng trở thành một cường quốc công nghệ của thế giới.

Theo VnMedia (IDG News)

Đọc thêm