Trung Quốc sẽ chặn tất cả trang web nước ngoài

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin đang dự định ban hành các quy định dự thảo mới, cấm các nhà cung cấp dịch vụ Internet cho phép người dùng truy cập đến các trang web có tên miền đăng ký ở nước ngoài.

Các quy định này ảnh hưởng rất lớn đến những công ty nước ngoài đang kinh doanh tại thị trường Trung Quốc. Do đó, nếu muốn không bị ảnh hưởng, những doanh nghiệp này cần phải đăng ký một tên miền riêng biệt với chính quyền Trung Quốc để họ kiểm soát.

Trung Quốc sẽ chặn tất cả trang web nước ngoài ảnh 1

Đồng thời, Trung Quốc cũng yêu cầu các công ty công nghệ nước ngoài phải lưu trữ dữ liệu trên các máy chủ được đặt trong nước. 

Kịch bản này đã được khá nhiều chuyên gia nêu ra trước đó, những quy định mới được ban hành thực chất chỉ giúp Chính phủ kiểm soát và theo dõi người dùng sâu hơn. 

Đã có không ít người phản đối về chính sách ngang ngược này của Trung Quốc, đơn cử như Lokman Tsui, trợ lý giáo sư tại Trường Báo chí và Truyền thông của ĐH Trung Quốc, cho biết: “Đây là một sự leo thang nghiêm trọng, tôi chưa từng thấy động thái này chưa từng có trước đây.” 

Người dùng Trung Quốc và các doanh nghiệp muốn đầu tư vào thị trường này đang gặp rất nhiều khó khăn, bị vướng bởi các chính sách và Great Firewall. Đến ngay cả Apple và Microsoft còn phải nhún nhường trước những yêu sách phi lý của Chính phủ. 

  

Đọc thêm