Trung Quốc phát minh xe hơi điều khiển bằng ý nghĩ

Đội ngũ nghiên cứu của Trường ĐH Nankai, TP Thiên Tân đã mất hai năm để tạo thành chiếc xe điều khiển bằng ý nghĩ đầu tiên trong cả nước. Bằng cách đeo một thiết bị đọc tín hiệu từ não bộ, người lái xe có thể điều khiển xe đi tới trước, lùi ra sau, đi đến nơi đậu, khóa và mở khóa xe mà không cần cử động tay chân.

Nhà nghiên cứu Zhang Zhao cho biết thiết bị này có 16 cảm biến chụp tín hiệu EEG (điện não đồ) từ não của người lái xe. Họ đã tạo ra một chương trình máy tính có thể chọn lựa các tín hiệu và chuyển dịch nó thành hành động điều khiển xe. Tín hiệu được truyền không cần dây nối tới máy tính, máy tính sẽ xử lý tín hiệu để phân loại và nhận biết ý định của người dùng rồi dịch nó thành lệnh điều khiển xe.

PGS Duan Feng của Trường ĐH Công nghệ Máy tính và Kỹ thuật điều khiển đã lãnh đạo dự án này. Ông nhấn mạnh rằng công nghệ này để tạo nên dịch vụ tốt hơn cho con người và sẽ sớm có thể sản xuất ra những chiếc xe kết hợp giữa không người lái và điều khiển bằng ý nghĩ.

Sự phát triển của những chiếc xe không người lái cũng đem lại nhiều lợi ích cho công cuộc nghiên cứu xe điều khiển bằng ý nghĩ, vì nó cũng dựa trên nền tảng xe không người lái.

Các nhà nghiên cứu cho rằng lo ngại về các tai nạn xảy ra khi bộ não người lái bị dao động không tập trung là vô căn cứ, bởi vì chỉ khi tập trung người lái mới có thể làm xe chuyển động.

Đội ngũ nghiên cứu cho biết ý tưởng của họ được lấy cảm hứng từ việc giúp đỡ những người tàn tật không có khả năng lái xe. Và lợi ích thứ hai là cung cấp cho những người bình thường một chế độ lái xe mới mẻ và thông minh hơn.

Hiện tại, chiếc xe do đội ngũ nghiên cứu hợp tác với nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc là Trường Thành Motor sản xuất mới chỉ có thể lái thẳng và chưa được đưa vào dự án sản xuất.

Đọc thêm