Trung Quốc cắt Internet, chặn Twitter sau bạo loạn

Twitter đang bắt đầu phổ biến ở Trung Quốc và là phương tiện loan tin yêu thích của nhiều người. Tuy nhiên, một số thành viên phàn nàn họ không vào được site này từ chiều chủ nhật (các ứng dụng bên thứ ba cho phép đăng thông điệp lên Twitter mà không cần truy cập website).

Trong khi đó, số khác cho biết họ phải dùng điện thoại cố định vì không thể đăng nhập Skype. Nhân viên một khách sạn ở Tân Cương cũng khẳng định Internet tại đó đã bị ngắt (khách sạn dùng dịch vụ băng thông rộng của nhà cung cấp China Telecom).

Động thái này được cho là nhằm hạn chế người sử dụng Internet đưa ảnh và video lên mạng như họ vẫn thường làm mỗi khi có sự kiện lớn xảy ra. Những kẻ nổi loạn tại khu tự trị Tân Cương đã đập phá cửa hiệu, đốt xe và đụng độ với lực lượng an ninh ngày 5/7, khiến hơn 800 người bị thương và con số 140 người chết đang tiếp tục tăng lên.

Video về cuộc bạo loạn đã xuất hiện trên YouTube (Trung Quốc chặn dịch vụ này vài tháng nay). Còn phát ngôn viên của nhà cung cấp China Mobile cho biết trụ sở của họ tại Bắc Kinh không hề nghe nói đến tình trạng ngắt kết nối Internet ở Tân Cương.

Theo VNE/PC World

Đọc thêm