Trói khuyến mãi có thể làm hại iPhone

Theo kế hoạch, giữa tháng 5, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ ban hành thông tư quản lý các hoạt động khuyến mãi trong lĩnh vực thông tin di động. Thời điểm, văn bản có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7.

Chiếu theo dự thảo, các mạng di động chỉ được khuyến mãi không quá 90 ngày một năm và mỗi lần khuyến mãi không quá 45 ngày đối với các dịch vụ di động trả trước và trả sau (cả dịch vụ di động toàn quốc và nội vùng). Thế nhưng, cả VinaPhone và Viettel đang áp dụng gói cước cho iPhone với thời hạn khuyến mãi kéo dài từ 12 tháng cho tới 2 năm. Chưa kể, các mức cước mà hai mạng áp dụng cho khách hàng xài trái táo khuyết iPhone phổ biến là 50-70%, thậm chí có gói còn ưu đãi tới 0 đồng.

Trói khuyến mãi có thể làm hại iPhone ảnh 1

iPhone vẫn là trái táo khiến nhiều người thèm muốn. Ảnh minh họa theo báo chí nước ngoài.

Như vậy, nếu xét theo bản dự thảo này thì cả VinaPhone và Viettel đã nằm trong diện cần phải xem xét lại chính sách đối với các gói cước ưu đãi dành cho iPhone. Khi ấy, mức ưu đãi miễn cước 2 năm của một số gói cước mà nhà mạng áp dụng cho khách hàng dùng iPhone có thể bị rút xuống tối đa 90 ngày.

Ông Phạm Ngọc Tú, Trưởng phòng kinh doanh VinaPhone cho hay các chính sách mà hãng áp dụng đối với iPhone không phải là khuyến mãi mà chỉ là gói cước kèm theo khi khách hàng mua iPhone. "Tại thời điểm tung iPhone ra thị trường, chúng tôi ban hành chính sách giá cước theo đúng quy định về giá cước. Do vậy, các gói cước của iPhone hiện hành không vi phạm quy định về khuyến mãi", ông Tú nói.

Theo ông, nguyên tắc ban hành các gói cước của VinaPhone là căn cứ theo các quy định hiện hành. Tuy nhiên, nếu tháng 7 tới Thông tư hướng dẫn về khuyến mãi thay đổi mà Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu doanh nghiệp tuân thủ quy định, VinaPhone sẽ điều chỉnh chính sách với iPhone cho phù hợp. "Đã là Luật thì không chỉ VinaPhone mà tất cả các doanh nghiệp khác và khách hàng đều phải tuân thủ. Chúng tôi còn chờ văn bản chính thức của Bộ Thông tin và Truyền thông", ông Tú nhấn mạnh.

Phía Viettel thì cho rằng nếu xét về mặt lâu dài việc xiết khuyến mãi di động sẽ ảnh hưởng đáng kể tới việc bán iPhone ra thị trường. Bởi lẽ, việc đưa iPhone về VN ngoài vấn đề xây dựng thương hiệu, các hãng viễn thông còn coi đây là yếu tố để kích thích dịch vụ. Nghĩa là nếu chỉ bán iPhone không nhà mạng gần như không thu được lãi vì phải cạnh tranh với hàng xách tay. Tuy nhiên, khi áp dụng các gói cước bắt buộc kèm theo, nhà mạng sẽ thu được một lượng khách hàng trung thành đáng kể. Qua đó, doanh nghiệp sẽ giới thiệu được nhiều dịch vụ giá trị gia tăng ứng dụng trên công nghệ vượt trội của iPhone.

Giới chuyên gia nhìn nhận thông tư hướng dẫn về khuyến mãi mà Bộ Thông tin và Truyền thông sắp ban hành không chỉ làm khó cho nhà mạng khi bán iPhone kèm dịch vụ mà một số gói cước kiểu "bán sim kèm dế" mà doanh nghiệp đang áp dụng cũng bị ảnh hưởng. Hiện cả 3 mạng di động đại gia đang có chính sách bán sim kèm máy, trong đó VinaPhone có bộ hòa mạng Alo, Viettel có bộ hòa mạng Sumosim...

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tổng số máy iPhone mà hai mạng di động đại gia VinaPhone và Viettel nhập về VN tính đến hết ngày 30/4 là 14.500 chiếc, cao hơn số liệu mà nhà mạng công bố là 1.500 chiếc. Trong đó, Viettel nhập nhiều hơn VinaPhone. Tổng số tiền mà nhà mạng bỏ cho thượng vụ mua bán này vào khoảng 9 triệu USD.

Theo Hồng Anh (VNE)

Đọc thêm