Trao 24 giải ứng dụng CNTT cho các cơ quan Hà Nội

Nhằm khuyến khích và thúc đẩy hoạt động ứng dụng CNTT, cải cách hành chính và xây dựng chính phủ điện tử tại đây.

Theo Sở Thông tin - Truyền thông (TT&TT) Hà Nội, các tiêu chí mang ra để đánh giá cho tính hiệu quả trong ứng dụng CNTT của các cơ quan này là: quy mô website, dịch vụ hành chính trực tuyến, hệ thống CNTT triển khai tại bộ phận một cửa, phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp, các phần khác về cải cách hành chính.

Trong số 24 giải được trao, đáng chú ý là mô hình sử dụng CNTT để triển khai "một cửa" tại UBND quận Tây Hồ, đạt giải nhất trong khối quận huyện. Ngoài cổng thông tin điện tử đạt chuẩn về cung cấp thông tin và dịch vụ công, mô hình một cửa tại UBND quận hoàn toàn sử dụng CNTT, khiến người dân chỉ cần tập trung tại một cửa để giải quyết tất cả các vấn đề, giảm thiểu các thủ tục nhiêu khê và thời gian chờ đợi.

Giải thưởng thuyết phục khác là mô hình hải quan điện tử của Cục Hải quan Hà Nội. Theo Cục này, việc triển khai hải quan điện tử sẽ mang lại các lợi ích cụ thể cho người dân và doanh nghiệp như: giảm thiểu số lượng giấy tờ phải nộp hoặc xuất trình, thời gian thông quan hàng hóa trung bình được rút ngắn, giảm thời gian đi lại tiếp xúc với cán bộ hải quan, tiết kiệm chi phí...

Trao đổi với PV, ông Lê Ngọc Khiêm, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội cho biết, ngoài mô hình hải quan điện tử được áp dụng trong toàn ngành hải quan, việc ứng dụng CNTT, số hóa văn bản giấy tờ, sử dụng các phần mềm trong nội bộ Cục Hải quan Hà Nội hiện cũng rất phổ biến. Hiện hải quan Hà Nội đã thí điểm thành công khai báo điện tử và đang tiến tới thông quan điện tử.

Tuy nhiên, nhận xét chung về việc ứng dụng CNTT trong các cơ quan trên địa bàn Hà Nội, đại diện Sở TT&TT cho biết, không phải sở ban ngành nào cũng hứng thú với việc ứng dụng CNTT trong công việc của mình. Đơn cử là chuyện xây dựng website, nhiều đơn vị xây dựng xong để đấy, hiệu quả sử dụng kém...

Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Công Thương, Văn phòng Thành ủy, Văn phòng UBND, quận Hoàn Kiếm, quận Cầu Giấy, phường Bồ Đề, quận Hà Đông, thị xã Sơn Tây... cũng là những đơn vị đoạt giải trong Giải thưởng CNTT-TT Hà Nội lần thứ nhất này.

Theo Phương Huyền (VNN)

Đọc thêm