Tranh chấp tên miền samsungmobile

Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội vừa xử phúc thẩm, chấp nhận kháng cáo của Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam (gọi tắt là Samsung). Theo đó, cấp phúc thẩm đã sửa một phần bản án sơ thẩm, thu hồi cả hai tên miền samsungmobile.com.vn và samsungmobile.vn để ưu tiên cho Samsung được đăng ký sử dụng.

Đăng ký trước rồi rao bán

Theo đơn khởi kiện của Samsung, để phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam, công ty có nhu cầu đăng ký và sử dụng tên miền tại Việt Nam. Trong quá trình tìm hiểu để đăng ký, công ty được biết tên miền samsungmobile.vn (tên miền cấp 2) được cấp cho Công ty V. từ tháng 12-2007, còn tên miền samsungmobile.com.vn (tên miền cấp 3) được Trung tâm Internet Việt Nam cấp cho ông DHM (người của Công ty V.) từ tháng 11-2005.

Qua tìm hiểu, Samsung thấy Công ty V. hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, không có nhu cầu sử dụng tên miền trên để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, phân phối điện thoại Samsung. Việc đăng ký hai tên miền trên để đầu cơ nhằm mục đích bán lại để thu lợi. Cụ thể, trên một trang web mua bán, ông M. đã rao bán tên miền samsungmobile.com.vn với giá 80 triệu đồng, đồng thời khuyến mãi tên miền samsungmobile.vn.

Tranh chấp tên miền samsungmobile ảnh 1

Tên miền samsungmobile.com.vn từng được rao bán trên mạng với giá 80 triệu đồng.

Tháng 5-2009, Công ty Samsung Việt Nam đã ủy quyền cho một công ty liên hệ với phía ông M. và Công ty V. để đề nghị thương lượng. Samsung yêu cầu phía ông M. chấm dứt sử dụng hai tên miền trên, bù lại công ty sẽ trả một khoản chi phí đăng ký tên miền phù hợp.

Phúc đáp, ông M. nói mình không vi phạm gì trong việc đăng ký sử dụng hai tên miền này. Không những thế, ông còn góp phần quảng cáo cho Samsung khi sử dụng hai tên miền. Sau đó, ông M. gửi cho Samsung bảng báo giá hai tên miền trên với mức giá tổng cộng gần 220 triệu đồng.

Không đồng ý, tháng 9-2009, Samsung đã khởi kiện ra TAND Hà Nội, yêu cầu phía ông M. và Công ty V. chấm dứt sử dụng hai tên miền nói trên, đồng thời yêu cầu Trung tâm Internet Việt Nam thu hồi hai tên miền và tạo điều kiện cho Samsung đăng ký sử dụng.

Cương quyết không trả

Tại tòa, đại diện Samsung cho rằng việc đăng ký tên miền của ông M. và Công ty V. là có ý đồ xấu nhằm mục đích trục lợi, xâm phạm đến các quy định của pháp luật Việt Nam liên quan đến công nghệ thông tin.

Theo phía Samsung, hai tên miền mà bị đơn đã đăng ký giống nhau tới mức gây nhầm lẫn với tên thương mại của công ty, nhãn hiệu thương mại Samsung của công ty đã được đăng ký, sử dụng cho sản phẩm điện thoại di động. Hơn nữa, hai tên miền trên trùng với tên miền quốc tế mà Samsung đã đăng ký là samsungmobile.com cũng được sử dụng để hỗ trợ cho việc quảng bá các sản phẩm điện thoại di động Samsung tại thị trường Việt Nam. Tại Việt Nam, nhãn hiệu Samsung cho sản phẩm điện thoại di động đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu từ tháng 9-1993.

Samsung cho rằng phía bị đơn không có quyền và lợi ích hợp pháp liên quan đến các tên miền đã đăng ký sử dụng vì không phải là người sản xuất, buôn bán điện thoại. Chưa kể, hai tên miền trên đã được bị đơn sử dụng với ý đồ xấu nhằm thực hiện chuyển giao cho Samsung để thu lời. Do đó, Samsung yêu cầu bị đơn chấm dứt sử dụng hai tên miền trên để không ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công ty.

Phản bác, ông M. trình bày rằng đăng ký hai tên miền trên với mục đích giới thiệu và cập nhật thông tin sản phẩm điện thoại, máy nghe nhạc… mà chủ yếu là của Samsung. Đúng là đăng ký kinh doanh của bị đơn không liên quan đến việc sản xuất, buôn bán điện thoại Samsung nhưng việc đăng ký sử dụng các tên miền trên không vi phạm pháp luật. Việc đăng ký tên miền được Trung tâm Internet Việt Nam cho phép, ai đăng ký trước thì được sử dụng trước.

Ông M. còn lý giải việc rao bán tên miền trên mạng năm 2008 là do nhân viên Công ty V. tự ý đưa lên. Còn việc rao bán cho Samsung là do chính Samsung đã cử người đến thương lượng chuyển nhượng. Giá bán gần 220 triệu đồng được xác định bằng giá của Trung tâm Internet Việt Nam và giá thiết kế website nhưng Samsung chỉ chấp nhận trả bằng với lệ phí đăng ký và duy trì tên miền (5 triệu đồng). Do đó, việc Samsung khởi kiện đòi lại hai tên miền trên là không có cơ sở. Giả sử nếu có vi phạm thì trách nhiệm thuộc về Trung tâm Internet Việt Nam…

Vẫn bị tòa thu hồi vì đầu cơ trục lợi

Tháng 6-2010, TAND TP Hà Nội đã xử sơ thẩm, chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Samsung, thu hồi tên miền samsungmobile.com.vn và ưu tiên cho công ty đăng ký sử dụng trong vòng 10 ngày. Hết thời hạn này, tên miền sẽ được đăng ký tự do. Riêng đối với tên miền samsungmobile.vn, tòa bác yêu cầu của Samsung vì từ tháng 1-2010, Công ty V. không còn sử dụng tên miền này mà chuyển giao cho người khác nên Samsung không có cơ sở kiện đòi Công ty V. trả lại. Sau đó, Samsung kháng cáo về phần tên miền samsungmobile.vn.

Tại phiên phúc thẩm mới đây, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội nhận định: Việc cấp sơ thẩm tuyên thu hồi tên miền samsungmobile.com.vn là phù hợp với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc tòa bác yêu cầu thu hồi tên miền samsungmobile.vn với lý do Công ty V. đã chuyển giao cho người khác là không phù hợp. Bởi lẽ tại thời điểm Samsung khởi kiện và cấp sơ thẩm thụ lý vụ án, tên miền samsungmobile.vn vẫn thuộc quyền sử dụng của Công ty V. Đúng ra cấp sơ thẩm phải thông báo với các cơ quan liên quan để tên miền này được giữ nguyên hiện trạng.

Theo tòa phúc thẩm, tài liệu trong hồ sơ còn thể hiện ông M. cũng là người đại diện cho Công ty V., đã có ý đồ xấu là rao bán tên miền samsungmobile.com.vn, đồng thời khuyến mãi thêm tên miền samsungmobile.vn cho Samsung nhằm trục lợi. Do đó, tòa đã sửa bản án sơ thẩm, thu hồi cả tên miền samsungmobile.vn và ưu tiên cho Samsung đăng ký sử dụng 10 ngày liên tục kể từ khi án có hiệu lực pháp luật.

THANH LƯU

Đọc thêm