Tranh cãi quyền riêng tư của giới teen

Li Chunsheng, giám đốc Trung tâm bảo vệ trẻ vị thành niên tỉnh Hồ Bắc, tuyên bố bảo vệ quyền riêng tư của lứa tuổi này là ưu tiền hàng đầu trong quá trình sửa đổi lần thứ hai Luật bảo vệ trẻ vị thành niên.

“Điều luật ngăn cản các bậc phụ huynh hoặc những cá nhân khác đọc hoặc tiết lộ những thông tin riêng tư, điển hình như tin nhắn hay những ghi chép trực tuyến, của trẻ vị thành niên đã làm dấy lên rất nhiều cuộc tranh luận”, ông Li cho biết.

Nhưng cuối cùng nó cũng được thông qua bởi chat trực tuyến và tin nhắn điện thoại di động đã trở nên phổ biến đối với giới trẻ.

Luật quốc gia về việc bảo vệ trẻ vị thành niên chỉ quy định thư từ, nhật ký và email của giới trẻ sẽ được bảo vệ.

“Vì vậy, chúng tôi đã tạo ra một nguyên tắc cụ thể bổ sung nhằm bảo vệ tốt hơn cuộc sống riêng tư của trẻ vị thành niên”, ông Li cho hay.

Tuy nhiên, các chuyên gia đang tự hỏi làm thế nào để quy định bổ sung này, đặc biệt là việc ngăn cấm các bậc phụ huynh đọc tin nhắn và đoạn chat của trẻ, sẽ được thi hành.

“Bọn trẻ sẽ kiện bố mẹ chúng nếu cuộc sống riêng tư của chúng bị tiết lộ ư? Thật khó để thi hành một quy định như vậy”, Tao Hongkai, giáo sư giáo dục thuộc Central China Normal University, nói.

Giáo sư Tao cũng nhấn mạnh điều luật này quá khắc nghiệt.

“Điều luật này đã vi phạm quyền giám hộ của các bậc phụ huynh. Trẻ vị thành niên cần phải được cha mẹ hướng dẫn khi sử dụng tin nhắn và tán gẫu trên mạng”, giáo sư Tao cho hay.

Các bậc phụ huynh thì tỏ ra lo lắng về “hàng rào” bảo vệ mới này của con em họ.

“Thật lố bịch. Làm thế nào mà bọn trẻ có thể hiểu được những tác động tiêu cực của thế giới trực tuyến nếu như chúng không được bố mẹ bảo vệ cơ chứ?” Peng Gun, ông bố có con gái 7 tuổi, bất bình.

“Điều luật này là sự sao chép những điều luật ở phương Tây. Nhưng các bạn phải biết Trung Quốc có một hoàn cảnh hoàn toàn khác biệt trong giới hạn bảo vệ quyền của trẻ vị thành niên”.

Khác với suy nghĩ của những người làm cha làm mẹ, một số đứa trẻ lại tỏ ra hào hứng với điều luật mới này. Các em nghĩ nó sẽ giúp các em sống tốt hơn trước sự giám sát nghiêm ngặt của cha mẹ.

“Cháu biết hầu hết tất cả mọi thứ về Internet. Nhưng bố mẹ cháu thì luôn luôn lo lắng cho cháu và lập ra một giới hạn thời gian mỗi khi cháu lướt web. Điều đó thực sự rất khó chịu”, Huang Yijuan, một cô bé 14 tuổi đang học tại trường trung học cơ sở Huangshi, Hồ Bắc, nói.

Luật sửa đổi của Trung Quốc về bảo vệ trẻ vị thành niên bắt đầu đi vào hiệu lực từ ngày 1 tháng 6 năm 2007. Các chính quyền địa phương áp dụng các quy định cụ thể dựa trên luật này.

Ví dụ, chính quyền địa phương ở tỉnh Quảng Đông có quy định trẻ em dưới 16 tuổi không được ở qua đêm bên ngoài hay sống một mình, tách biệt với gia đình.

Quy định bổ sung của tỉnh Quảng Đông nêu cao trách nhiệm của các bậc phụ huynh hoặc người giám hộ trong việc bảo vệ trẻ vị thành niên khỏi các chứng nghiện Internet, rượu, thuốc lá hoặc sống lang thang.

Theo Dân Trí (ChinaDaily)

Đọc thêm