Trang rao vặt lớn nhất thế giới “kiếm bộn” từ quảng cáo sex

Trang rao vặt lớn nhất thế giới “kiếm bộn” từ quảng cáo sex ảnh 1
Sự thành công về mặt tài chính của Craigslist một lần nữa lại nhận được sự “săm soi” của giới thực thi pháp luật luôn cho rằng các quảng cáo sex trên Craigslist vẫn đang được sử dụng vì những mục đích bất hợp pháp.

Các quảng cáo chứa nội dung khiêu dâm đăng tải trên Craigslist, trong đó có nhiều quảng cáo mại dâm ngang nhiên, dự kiến sẽ mang lại cho website này “núi tiền” 36 triệu USD trong năm nay, gấp ba lần doanh thu trong bản kế hoạch năm ngoái của Craigslist.

Các quan chức thực thi pháp luật đang mở một cuộc chiến “một mất một còn” với Craigslist nhằm kiềm chế các quảng cáo sex. Đồng thời, các quan chức của những tổ chức chống nạn buôn người cũng lên tiếng cáo buộc trang Craigslist vẫn giữ vai trò là trung tâm buôn bán phụ nữ trực tuyến lớn nhất.

Tuần trước, Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã bắt giữ 14 thành viên của gia đình tội phạm Gambino - một trong năm tổ chức mafia lớn ở New York. Những kẻ này đã nhúng tay vào rất nhiều tội ác, trong đó có hoạt động rao bán các dịch vụ tình dục của những cô gái tuổi trong độ tuổi từ 15 đến 19 trên Craigslist.

Đây là số liệu tính toán của Advanced Interactive Media Group (AIM), công ty đưa ra kế hoạch doanh thu trên của Craigslist đã chuẩn bị những bản phân tích như vậy kể từ năm 2003. Sự đánh giá này được tính toán dựa trên số lượng quảng cáo sex bị tính phí khi đăng tải trên Craigslist trong tháng 2. Mỗi quảng cáo bị thu phí 10 USD cho lần đăng đầu tiên và thêm 5 USD cho những lần đăng lại.

Ông James Buckmaster, Giám đốc điều hành Craigslist nói rằng Craigslist sẽ không xác nhận những con số này vì nó mang tính riêng tư và không đề cập đến vấn đề tài chính của website này. Nói về quảng cáo sex, ông James khẳng định “Trong số hàng ngàn địa chỉ ở Mỹ đăng tải các quảng cáo liên quan đến dịch vụ “dành cho người lớn”, bao gồm cả những địa chỉ do một số công ty danh tiếng và lớn nhất của Mỹ cung cấp, Craigslist đã tham gia vào cuộc chiến chống lại nạn khai thác trẻ em và buôn bán người một cách tốt nhất và có trách nhiệm em”.

Ông . Buckmaster cũng kể ra cả những tờ báo lập dị, những danh bạ điện thoại và cả website sex đăng tải quảng cáo dành cho hoạt động mại dâm, mặc dù giới chức trách khăng khăng cho rằng Craigslist mới chính là công cụ quảng cáo sex lớn nhất.

Craigslist có vẻ như đang cố tìm cách xoa dịu cuộc chiến chống lại những quảng cáo sex đăng tải trên trang web này. Sở Tư pháp tại 40 bang của Mỹ, trong đó có cả New Jersey, Illinois và Connecticut đã nhảy vào điều tra Craigslist với cáo buộc website này tạo điều kiện cho các hoạt động tội phạm sau khi xảy ra hàng loạt những vụ án bạo lực và mại dâm có liên quan đến Craigslist.

Craigslist vẫn liên tục bác bỏ các cáo buộc trên với lý lẽ họ được bảo vệ một cách hợp pháp với đạo luật Communications Decency Act (Đạo luật về khuôn phép trong thông tin). Theo đó, họ không phải chịu trách nhiệm về những gì người dùng đăng tải lên trang Craigslist. Tuy nhiên, Craigslist đã hứa hẹn rằng bắt đầu từ cuối tháng 5 này, họ sẽ kiểm tra những nội dung được đăng tải lên trang vì mục đích bất hợp pháp.

Dù vây, Craigslist vẫn quyết định ngừng thực hiện cam kết hiến tặng nguồn lợi nhuận từ các quảng cáo sex cho các tổ chức từ thiện. Craigslist không đưa ra lời bình luận này về kế hoạch sử dụng khoản tiền này.

Giới quan chức tại Mỹ tỏ ra bất bình với động thái này của Craigslist.

Hiện Craigslist có hai tổ chức từ thiện. Một là tổ chức Craigslist Foundation thành lập cách đây 9 năm được nhận 648.000 USD vào năm 2008.

Hai là tổ chức mới được thành lập mang tên Craigslist Charitable Trust. Tổ chức này đã được nhận 2,7 triệu USD do ông Buckmaster và Craig Newmark, người sáng lập công ty đóng góp. Nhưng rất ít người được biết đến Craigslist Charitable Trust, còn ông Buckmaster thì từ chối đưa ra lời bình luận thêm về tổ chức này hay trả lời câu hỏi liệu số tiền trên có phải là tiền thu từ các quảng cáo sex hay không.

Trong khi đó, nhân viên làm việc cho Sở Tư pháp bang Illinois, Lisa Madigan khẳng định chỉ riêng ở Chicago, hơn 200.000 quảng cáo sex được đăng tải trên trang Craigslist từ cuối năm 2008 đã mang lại khoảng 1,7 triệu USD cho công ty này.

Một cuộc khảo sát khác của A.I.M - hãng chuyên bán những kết quả nghiên cứu về thị trường quảng cáo cho các tờ báo và website, cho thấy Craigslist có nhiều khả năng kiếm được tới 122 triệu USD trong năm 2010, tăng 22% so với doanh thu dự kiến hồi năm ngoái.Mặc dù phần lớn những thông tin rao vặt trên Craigslist được miễn phí nhưng trang web này lại tính phí những người đăng tải thông tin liên quan đến việc làm, bất động sản và thông tin liên quan đến sex.

Cũng theo A.I.M, khoản doanh thu tăng lên từ quảng cáo sex sẽ đạt khoảng 36,3 triệu USD trong năm nay, phần lớn là do hồi tháng 5/2009, Craigslist đã đưa ra quyết định tính phí gấp đôi những quảng cáo này trên toàn thị trường Mỹ lên 10 USD.

Việc Craigslist kiếm hàng “núi tiền” từ quảng cáo sex đã gây nên làn sóng phẫn nộ của các nhóm phản đối hoạt động buôn bán người.

Những nghi vấn về nguồn doanh thu từ quảng cáo sex được sử dụng như thế nào chắc chắn sẽ còn “nóng” lên từ bản phân tích tài chính mới nhất của Craigslist. Trong khi đó, A.I.M ước tính chi phí hoạt động của Craigslist cũng chỉ dưới 500 triệu USD. Con số này được đưa ra sau khi A.I.M tính toán chi phí tiền lương, máy chủ, chi phí băng thông cũng như tiền trả cho luật sư liên quan đến cuộc chiến pháp lý giữa Craigslist và eBay.
Theo Võ Hiền (Dân Trí / New York Times)

Đọc thêm