Tràn lan thiết bị nghe trộm điện thoại

Từ các thiết bị nghe trộm tinh vi được bán tràn lan trên các website thương mại điện tử

Tràn lan thiết bị nghe trộm điện thoại ảnh 1

Chiếc máy nghe lén được này được bán với giá 800 ngàn đồng
Sau một thời gian “yên ắng” thì vài tháng trở lại đây, việc kinh doanh thiết bị nghe trộm điện thoại trên các trang web trực tuyến đã xuất hiện trở lại với quy mô lớn hơn. Chỉ cần gõ từ khoá “máy nghe trộm điện thoại” trên các trang công cụ tìm kiếm như Google, bất kỳ ai có nhu cầu tìm hiểu cũng nhận được vô số địa chỉ rao bán.

Có thể kể đến các trang như muahangtructuyen.com.vn, banhangtructuyen.com.vn, muaban.1280.com… Đáng chú ý hơn cả là trong số đó còn có cả sự góp mặt của nhiều trang web đã tạo được thương hiệu nhất định trên thị trường mua bán trực tuyến Việt Nam hiện nay như vatgia.com, chodientu.vn, enbac.com…

Phần lớn các thiết bị này vẫn là loại sử dụng băng tần 900, 1800 và 1900 MHz, được gắn MiniSIM của điện thoại di động để trở thành thiết bị thu âm (thu rõ trong bán kính từ 10 - 20m). Loại thiết bị này hoạt động theo nguyên lý: Được đặt ở nơi cần theo dõi, sau đó đối tượng có nhu cầu nghe trộm sẽ gọi vào số thuê bao của chính chiếc SIM cài vào thiết bị, và ngay lập tức thiết bị sẽ tự kích hoạt, thu âm thanh xung quanh để truyền đến điện thoại của đối tượng có nhu cầu nghe trộm.

Thực tế hiện nay, ngoài loại thiết bị cho phép nghe lén “truyền thống” đã nêu, trên thị trường bán nhiều hơn loại kiêm thêm chức năng định vị thông qua sóng GPRS, giúp bất kỳ đối tượng nào có nhu cầu nghe trộm hoặc theo dõi lén cũng có thể giám sát và theo dõi vị trí, sự di chuyển của thiết bị. Các sản phẩm được bảo hành từ 6 – 12 tháng, bán với giá từ 500.000 đồng đến 2.900.000 đồng tuỳ theo từng nơi và loại thiết bị.

…đến các phần mềm nghe lén điện thoại smartphone

Theo thông tin từ người bán, các phần mềm nghe trộm điện thoại được giới thiệu là cài đặt rất đơn giản. Người muốn nghe lén chỉ cần sử dụng ĐTDĐ của nạn nhân trong khoảng 15 phút để cài đặt phần mềm nghe lén vào ĐTDĐ.

Đầu tiên, chỉ cần mở trang web trên máy điện thoại này, nhập mã số, việc tải phần mềm và cài đặt sẽ được tự động thực hiện trên máy. Sau đó, phần mềm gián điệp này sẽ trở thành "thám tử" hoạt động âm thầm trong chiếc ĐTDĐ của nạn nhân, ghi nhận các tin nhắn, nội dung tin nhắn, nhật ký cuộc gọi và chuyển thông tin liên tục cho người nghe lén. Những phần mềm sử dụng cho mục đích đó, trong giới viễn thông gọi là phần mềm "điện thoại gián điệp", hay ngắn gọn là Spyphone.

Có khá nhiều phần mềm nghe trộm điện thoại, nhưng nổi bật nhất hiện nay vẫn là LG-Spyphone, Copyphone và PokerSpyPhone.

Tràn lan thiết bị nghe trộm điện thoại ảnh 2

Ứng dụng Copyphone đang “định vị” nạn nhân

Các ứng dụng này xuất hiện trên thị trường đen với những lời quảng cáo hấp dẫn: "Chi phí thấp, hiệu quả cao. Giúp cho bạn dễ dàng giám sát được mọi hoạt động trên máy điện thoại mà bạn cần cài đặt dưới chế độ ẩn mà hoàn toàn không một ai có thể phát hiện ra. Sau đó bạn chỉ việc quản lý và lắng nghe hoặc xem tất cả các thông tin trên điện thoại đã cài đặt qua mạng Internet ở bất kỳ đâu trên thế giới, hoặc có thể bạn quản lý việc giám sát bằng chính điện thoại của bạn.”

Thậm chí, theo giới thiệu về các phần mềm này thì các cuộc điện thoại giữa máy nạn nhân với máy điện thoại khác cũng bị nghe lén nếu máy của nạn nhân có chức năng nghe hội thoại tay ba (ba máy đàm thoại với nhau cùng một thời điểm).

Điều nguy hiểm theo như giới thiệu về phần mềm này thì chủ máy điện thoại không thể phát hiện máy của mình đã bị cài đặt phần mềm giám sát vì phần mềm này được cài đặt ẩn trong máy và không thể gỡ bỏ.

Công khai xâm phạm đời tư

Bản thân người kinh doanh thiết bị, phần mềm này cũng biết nghe lén điện thoại là vi phạm pháp luật. Trong mẩu quảng cáo cho phần mềm Copyphone, người đăng tin có lưu ý rằng: “Chúng tôi không chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc quý vị sử dụng giải pháp này trong việc xấu vi phạm pháp luật”.

Còn theo điều 38 bộ luật Dân sự thì quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Thư tín, điện thoại, điện tín, các hình thức thông tin điện tử khác của cá nhân được bảo đảm an toàn và bí mật. Việc thu thập thông tin về đời tư cá nhân phải được người đó đồng ý, trừ trường hợp thu thập, công bố thông tin, tư liệu theo quyết định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Việc kiểm soát thư tín, điện thoại, điện tín, các hình thức thông tin điện tử khác của cá nhân được thực hiện trong trường hợp pháp luật có quy định và phải có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo lời khuyên của một số chuyên gia viễn thông thì để tăng cường bảo vệ quyền tư mật khi sử dụng điện thoại di động, tốt nhất người sử dụng nên huỷ dịch vụ thư thoại nếu thấy không thực sự cần thiết; thường xuyển kiểm tra mức độ an ninh của tài khoản; thay đổi những mã PIN dễ đoán; huỷ chức năng truy cập thư thoại từ xa hoặc sử dụng bên cung cấp dịch vụ thứ ba và cần thận trọng khi đưa các thông tin cá nhân lên mạng.

Theo T.H (VnMedia)

Đọc thêm