TPHCM: SIM trả trước đã kích hoạt vẫn bán tràn lan

TPHCM: SIM trả trước đã kích hoạt vẫn bán tràn lan ảnh 1

Nhà mạng bảo thực hiện nghiêm túc, Sở bảo chưa

Theo quy định của thông tư 04/TT-BTTTT, từ 1/06/2012 trở đi, thuê bao trả trước khi đăng ký mới phải nộp lại bản sao chứng minh nhân dân. Theo ghi nhận của ICTnews, việc này đã được nhà mạng thực hiện một cách nghiêm túc tại TPHCM.

Cụ thể, khảo sát tại các điểm đăng ký thuê bao trả trước của các nhà mạng trên địa bàn như MobiFone (trên đường Nguyễn Du), Viettel (tại đường Phan Đăng Lưu, Cao Thắng), VinaPhone (tại đường Nguyễn Du, Hai Bà Trưng), việc thực hiện đăng ký ở đây cho khách hàng được thực hiện nghiêm túc và bài bản. Khách hàng đến đăng ký thuê bao trả trước mới đều được yêu cầu xuất trình chứng minh nhân dân, đồng thời nhân viên thực hiện việc đăng ký cũng tiến hành giữ lại CMND như yêu cầu.

Trả lời về việc thực hiện đăng ký thuê bao trả trước này, bà Nguyễn Thu Hồng, đại diện truyền thông của VinaPhone cũng cho biết, sau khi thông tư 04/TT-BTTTT ra đời, nhà mạng này đã thực hiện việc đăng ký cho thuê bao trả trước theo đúng quy định. Việc đăng ký bằng sim đa năng không còn nữa, khách hàng phải đến trực tiếp các đại lý ủy quyền của VinaPhone tiến hành đăng ký và nộp lại bản sao CMND. Cùng ý kiến, đại diện truyền thông của MobiFone tại TPHCM cũng khẳng định, nhà mạng này đã thực hiện nghiêm túc các quy định về đăng ký thuê bao trả trước cho khách hàng của mình và việc đăng ký cũng được thực hiện trực tiếp tại các cửa hàng của MobiFone. Phía nhà mạng Viettel cũng cho biết, việc đăng ký thuê bao trả trước của nhà mạng này đều tuân thủ theo quy định mà Bộ TTTT đưa ra.

Tuy nhiên, đại diện Thanh tra Sở TT&TT TPHCM vẫn cho rằng, thực tế vẫn còn tình trạng kích hoạt bằng SIM đa năng và SIM trả trước đã kích hoạt vẫn đang tồn tại rất nhiều trên thị trường.

Tràn lan sim kích hoạt, sẽ thanh tra toàn diện

Cũng theo quy định của thông tư 04/TT-BTTTT, đối với thuê bao trả trước kích hoạt sau 72 giờ nếu không phát sinh cuộc gọi, nhà mạng sẽ phải hủy, nhằm tránh tình trạng sim kích hoạt trước tràn lan trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, thực tế khảo sát tại địa bàn TPHCM tại các điểm nóng về bán SIM khuyến mãi, SIM kích hoạt trước, cho thấy, các đại lý này không quan tâm nhiều đến các quy định, khi các SIM này vẫn bán tràn lan trên thị trường.

Cụ thể, trên đường 3/2 tại khu vực quận 10, TPHCM, các đại lý sim thẻ có tiếng như Hải Sơn Nam, Thanh Vân, Hồng Kỳ Duyên…thì SIM đã kích hoạt trước vẫn được bán một cách thoải mái. Tại các cửa hàng này chủ yếu tập trung bán sim khuyến mãi của MobiFone và VinaPhone, chẳng hạn như sim VinaPhone 26.000đ có tài khoản 86.000đ, hay 48.000đ có tài khoản 130.000đ, sim MobiFone 76.000đ có tài khoản 231.000đ…Còn tại điểm bán sim nằm trên đường Nguyễn Phúc Nguyên, quận 3,TPHCM, sim khuyến mãi và kích hoạt trước được bán dày đặc.Các cửa hàng này đều cung cấp sim kích hoạt trước và khuyến mãi theo dạng bán sỉ lẫn bán lẻ, nếu như trên đường 3/2 không có sim Viettel nhiều, ở đây người dùng sẽ mua được những chiếc sim Viettel với 2 mệnh giá là 20.000đ có tài khoản 50.000đ và 60.000đ có tài khoản 100.000đ. Các sim này đều đã được kích hoạt sẵn và không cần đăng ký, chủ cửa hàng cũng cho biết cứ mua về dùng, hay mua sỉ về bán lại cũng không lo bị nhà mạng khóa lại.

TPHCM: SIM trả trước đã kích hoạt vẫn bán tràn lan ảnh 2

Chiếc sim Viettel mua vào ngày 8/08 nhưng kích hoạt từ 30/05

Phóng viên cũng đã thử mua một chiếc sim Viettel có mệnh giá 65.000đ được bán 60.000đ tại một cửa hàng trên đường Nguyễn Phúc Nguyên, có số 016268475xx, khi bỏ vào máy kiểm tra cho thấy sim này kích hoạt từ 30/05/2012, tài khoản 1 có mệnh giá 50.000đ và tài khoản 2 có mệnh giá 49.814đ.

Trao đổi với đại diện Thanh tra Sở TT&TT TPHCM được biết, trong thời gian tới sẽ tiến hành thanh tra toàn diện về việc đăng ký thuê bao trả trước. Công tác thanh tra sẽ tiến hành từ các đại lý cấp 1, cấp 2, cấp 3 của nhà mạng và cả những điểm bán sim, thẻ cào, trực tiếp đến người tiêu dùng. Khi phát hiện các trường hợp vi phạm sẽ tiến hành xử lý theo các quy định hiện hành.

Theo Lê Mỹ (ICTnews)

Đọc thêm