Tổ chức “lễ tang” cho trình duyệt web

Tổ chức “lễ tang” cho trình duyệt web ảnh 1
Hình ảnh thư mời đến dự "đám tang" của "công dân mạng" IE6. Ảnh CNN

Ai đã chết vậy? Đó là Internet Explorer 6.

Trình duyệt có tuổi này của Microsoft sẽ được Aten Design Group, công ty thiết kế ở Denver, bang Colorado (Mỹ) tổ chức lễ tang. Buổi lễ tang cho IE6 sẽ có một quan tài chứa “cơ thể” có logo IE6 ở trên đầu. Những người tham gia dự kiến sẽ ca tụng trình duyệt của Microsoft bằng cách chia sẻ các kỷ niệm với trình duyệt này.

“Tôi cảm thấy kinh khủng khi nói điều này nhưng tôi chưa bao giờ thực sự thích anh ta (IE6)”, một người có nick Eddie Escher viết trên blog. “Anh ta có quá nhiều sự khó chịu và nhìn anh ta thật kinh khủng, nhất là vào những năm cuối đời. Nhưng… anh ta luôn có mặt khi bạn cần. Bạn phải biết ơn anh ta vì điều đó”.

IE6 chưa thực sự chết, và trong thực tế trình duyệt này vẫn được sử dụng khá rộng rãi. Nhưng trong những năm gần đây, nó bị cạnh tranh mạnh mẽ bởi những trình duyệt mới có tốc độ nhanh hơn. Google Docs và Google Sites đã dừng hỗ trợ IE6 từ ngày 1/3 vừa, và YouTube cũng sẽ nói lời từ biệt trình duyệt này vào ngày 13/3 tới.

Thế giới web đã phát triển một bước tiến dài trong 10 năm qua, từ các trang web hầu hết là chữ chuyển sang các trang web ứng dụng tương tác như video và thoại. Trong khi đó, các trình duyệt cũ không thể chạy nhiều tính năng mới này một cách hiệu quả”, giám đốc sản phẩm trình duyệt của Google viết trên blog của công ty. Ông này khuyến cáo người dùng nên nâng cấp lên những trình duyệt mới.

Được ra mắt vào năm 2001, IE6 đã trở thành trình duyệt phổ thông cho hầu hết người dùng Internet cho đến năm 2006, thời điểm Microsoft công bố IE7. Mặc dù “già cả”, IE6 vẫn chiếm 19,8% thị phần trình duyệt vào tháng 1/2010, nhiều hơn IE7. Tính chung, trình duyệt IE vẫn phổ biến hơn các trình duyệt khác, vượt xa Firefox, Chrome và Safari.

Đây không phải là lần đầu tiên người ta cố gắng chôn vùi IE6. Một nhóm người dùng mạng xã hội Facebook trước đó đã tổ chức phong trào “IE phải chết” kêu gọi tẩy chay trình duyệt này.

Microsoft không đưa ra lời bình luận nào về lễ tang cho IE sẽ diễn ra vào hôm nay, ngày 5/3 theo giờ Mỹ (chênh lệch so với Việt Nam khoảng 12 tiếng). Tuy nhiên, hãng phần mềm này từ lâu đã khuyến cáo người dùng nên nâng cấp lên trình duyệt IE mới hơn như IE7 và IE8.

Lễ tang cho IE6 được bắt nguồn từ quyết định dừng hỗ trợ trình duyệt này của Google bắt đầu từ tháng 3, Jon Clark, giám đốc kinh doanh của công ty Aten Design Group cho hay.

Thư mời đến dự đám tang này viết: “Internet Explorer 6, công dân 8 tuổi của thế giới web, đã tạ thế vào sáng ngày 1/3/2010 ở Mountain View, California do tai nạn nghề nghiệp tại trụ sở của Google”.

Lễ tang và thư mời tham dự lễ tang này đã gây sự chú ý của hàng nghìn người có cùng nhận định rằng IE6 đang quá già cỗi. Jon Clark cho biết công ty này ban đầu ước tính sẽ có khoảng 30-50 người đến tham dự lễ tang cho IE6 tại Denver. Thế nhưng sau khi có hơn 1.000 bình luận trên mạng và 6.000 lượt tweet về lễ tang, công ty Aten Design Group đã phải chuyển sự kiện đến một nơi quy mô hơn để thỏa mãn sự quan tâm của người dùng.

MG Siegler, cây viết của blog công nghệ TechCrunch tin rằng đám tang này sẽ không phải là “đám tang” cuối cùng của IE, bởi trong thời gian tới sẽ có rất nhiều website rời xa trình duyệt này.

Theo Quốc Cường (ICTnews / CNN)

Đọc thêm