Tivi bạc tỉ “khó tính”!

Cuộc chiến tivi 4K thực sự bùng nổ ở Việt Na m khoảng đầu năm nay, khi các hãng liên tục tung ra thị trường những dòng tivi 4K mới. Thế nhưng điểm đáng chú ý nhất của các dòng tivi này là mức giá khá cao, nhiều người xem đây là các dòng tivi chỉ dành cho “đại gia”.

Tivi giá trên 1 tỉ đồng

Mới đây, Samsung giới thiệu chiếc tivi UHD S9 kích thước 85 inch, bán ở thị trường Việt Nam với mức giá 1,3 tỉ đồng khiến cộng đồng công nghệ xôn xao. Chiếc tivi mới của Samsung được xem là chiếc tivi 4K có giá đắt nhất tại Việt Nam. Điểm nổi bật của UHD S9 là khả năng hiển thị hình ảnh sắc nét gấp bốn lần độ phân giải Full HD. Ngoài ra, dòng tivi này còn có chức năng gia tăng mật độ điểm ảnh với nội dung Full HD thông thường để hiển thị với chất lượng Ultra HD. Bên cạnh đó, sản phẩm cũng được trang bị các tính năng tương tác thông minh có khả năng nhận diện cử chỉ, giọng nói và xem nội dung 3D với nền tảng Smart Hub 2013.

Tivi bạc tỉ “khó tính”! ảnh 1

Tivi 4K hiện tại vẫn chỉ là sân chơi cho giới có tiền.

Ở tầm thấp hơn, Sony Việt Nam cũng phân phối hai dòng tivi 4K kích thước 55 inch và 65 inch. Mức giá mà Sony đưa ra lần lượt là 104,9 triệu đồng và 160 triệu đồng dành cho hai phiên bản KD-55X9004A, KD-65X9004A. Các dòng tivi mới được tích hợp nền tảng Internet 2013, hỗ trợ tốt khả năng tương tác qua các thiết bị di động.

Ngoài Samsung, Sony, những hãng khác như LG, Toshiba công bố các sản phẩm tivi công nghệ hình ảnh có độ phân giải tương tự tại Việt Nam. Đặc điểm chung là các dòng tivi mới đều có mức giá không hề rẻ, ngay cả chiếc tivi rẻ nhất cũng có giá hơn 100 triệu đồng.

Mắc tiền nhưng sẽ khó xài

Những chiếc tivi 4K cùng với mức giá khá đắt đỏ nhưng công nghệ nghe nhìn trong nước hiện nay thì thế hệ mới sẽ khó có thể phát huy hết khả năng vì thiếu phim ảnh chuẩn 4K.

Theo một số nguồn tin, những chiếc tivi 4K 84 inch của Sony giới thiệu ra thị trường Việt Nam từ năm ngoái, thế nhưng lượng tiêu thụ khá ít ói, Sony chỉ bán được hơn 10 chiếc cho toàn thị trường. Theo đại diện Sony, rào cản hiện nay là nội dung phục vụ tivi 4K không nhiều nên khá kén thị trường. Hiện Sony đang cố gắng phát triển các dòng máy quay, máy chiếu có chuẩn 4K để kết hợp với tivi, làm phong phú thêm nội dung chuẩn 4K.

Ngay chính giới mê công nghệ cũng lắc đầu với các dòng tivi bạc tỉ, anh Đỗ Hoàng Phúc, Giám đốc Công ty 3D Việt Nam, cho biết: “Phải thừa nhận tivi 4K hiện nay có độ phân giải tốt hơn. Thế nhưng ở Việt Nam, cùng với giá cả quá cao việc sắm một chiếc tivi 4K không có nhiều tác dụng công nghệ. Hiện nay, ngoại trừ một vài đoạn clip quảng cáo chuẩn 4K thì hầu như rất hiếm phim ảnh có được độ phân giải này. Bên cạnh đó, sử dụng tivi 4K thì phải có thiết bị chuẩn 4K đi kèm mà cụ thể là âm thanh chuẩn 4K. Ngay cả việc tìm kiếm những loại dây cắm HDMI phục vụ cho các dòng tivi này cũng khá vất vả”.

Sự thiếu hụt các nội dung 4K không chỉ ở Việt Nam mà còn cả các nước phát triển. Trên các diễn đàn chia sẻ nội dung đa phương tiện nổi tiếng việc tìm các đoạn video clip chuẩn 4K là hết sức khó khăn. Mới đây, ca sĩ Văn Mai Hương đã quay một clip ca nhạc chuẩn 4K nhưng cũng chỉ là chuyện hiếm hoi.

Chuẩn phân giải của tương lai

Full HD là thuật ngữ sử dụng để miêu tả các thiết bị có màn hình hiển thị đạt độ phân giải 1.920 x 1.080 pixel. Thế hệ tiếp theo của Full HD được gọi là Ultra HD, Quad Full HD hoặc 4K để mô tả độ phân giải gấp bốn lần so với chuẩn Full HD hiện tại. Các tivi 4K độ phân giải sẽ đạt được là 3.840 x 2.160 pixel, một chuẩn cực nét mà nhiều thiết bị quay hình không thể đáp ứng.

NHƯ VŨ

Đọc thêm