“Tình cũ khó phai” thời Facebook

“Tình cũ khó phai” thời Facebook ảnh 1

Nếu các cặp tình nhân trước đây có thể dễ dàng đốt bỏ những tấm ảnh chụp cùng nhau, những lá thư tình thì nay, dấu tích mà họ lưu trên mạng xã hội như Facebook lại khó có thể xóa sạch. Các chuyên gia nghiên cứu cho rằng chính những nội dung lưu trên máy tính, tablet hay di động “tạo ra vấn đề trong suốt quá trình hậu chia tay” bởi chúng nhắc nhớ lại mối quan hệ đã qua.

Nhà tâm lí học của Trường ĐH California Santa Cruz phỏng vấn 24 người ở độ tuổi từ 19 tới 34 về phương pháp vượt qua chuyện tình tan vỡ của họ. Họ khám phá ra rằng nhiều người rất khó khăn khi phải tìm kiếm những kỉ niệm của mối quan hệ đã lưu trên mạng, đồng nghĩa với việc nhiều người lựa chọn không xóa gì cả, trong khi số người khác chỉ đơn giản xóa được gì thì xóa.

Một nửa số người được phỏng vấn thừa nhận họ xóa mọi vết tích trên thiết bị di động, 8 người không đụng tới còn 4 người chỉ chọn xóa tin nhắn, hình ảnh. Những người càng giữ lại kỉ niệm lâu dài, càng khó hồi phục sau chia tay, song chính những người có khuynh hướng xóa mọi thứ lại cảm thấy hối tiếc vì hành động của mình.

Sử dụng phần mềm giúp quét qua tài khoản trực tuyến để tìm kiếm dấu tích của “tình cũ” và lựa chọn lưu lại gì, xóa đi gì có thể giải quyết vấn đề của mọi người.

Không chỉ khó thoát khỏi ám ảnh về tình cũ, một nghiên cứu năm 2012 cũng chỉ ra có tới gần một nửa người dùng Facebook có nguy cơ gặp vấn đề tâm lí khi sử dụng trang mạng xã hội để lén lút theo dõi người yêu cũ.

Nhà tâm lí học Tara Marshall cho rằng trong quá khứ, việc theo dõi và liên lạc với tình cũ là thách thức không nhỏ. Bạn chỉ có thể “khai thác” thông tin về người ấy từ bạn bè, người quen song các thông tin thu được không nhiều và không hữu dụng. Như vậy, nó dần khiến mọi người quên lãng mối quan hệ cũ và tiếp tục sống tốt hơn, không còn “lụy tình”.

Tuy nhiên, nếu còn lưu giữ quan hệ “bạn bè” trên Facebook với tình cũ, bạn có thể cập nhật hoạt động của họ mọi lúc mọi nơi và vô hình trung, không thể tách mình ra khỏi mối quan hệ quá khứ này.

Trong cuộc khảo sát 464 người, phần lớn là sinh viên chưa tốt nghiệp, Marshall nhận thấy những người còn liên hệ với tình cũ trên Facebook thường trải qua thời kì “hậu chia tay” đau khổ hơn và khó hồi phục hơn so với những người đã cắt đứt liên lạc. Càng theo dõi tài khoản cá nhân cũng như bạn bè trên mạng của người yêu cũ, càng cảm thấy “stress” hơn.

(Theo ICTnews/Telegraph)

Đọc thêm