Thuê bao di động sẽ sớm vượt dân số toàn cầu

Một cuộc nghiên cứu vừa được tiến hành mới đây của Ngân hàng thế giới World Bank với tiêu đề “Thông tin và truyền thông cho sự phát triển 2012” đã chỉ ra rằng khoàng 3/4 dân số thế giới hiện đang sử dụng các thiết bị di động. Số thuê bao di động trên toàn thế giới đã tăng từ dưới 1 tỷ vào năm 2000 lên hơn 6 tỷ trong năm 2012.
Cuộc nghiên cứu cũng cho biết gần 5 tỷ thuê bao di động hiện đang ở các quốc gia đang phát triển và số lượng thuê bao di động tại các nước có thu nhập thấp và trung bình đã tăng lên gần 1.500% trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến 2010, tăng từ 4% lên 72% tổng số dân tại các quốc gia này.

Thuê bao di động sẽ sớm vượt dân số toàn cầu ảnh 1

World Bank dự đoán số lượng thuê bao di động sẽ sớm vượt qua dân số toàn cầu
Cũng theo World Bank, sự tăng trưởng về số lượng thuê bao di động đã tạo điều kiện cho giao diện và truyền thông, là công cụ để giúp làm thay đổi lối sống và nền kinh tế.
“Thông tin liên lạc di động đã cung cấp một cơ hội lớn để thúc đẩy phát triển con người và kinh tế, từ những điều cơ bản như cung cấp thông tin, đến những chức năng cao hơn như thanh toán tiền, thúc đẩy tạo việc làm và kích thích sự tham gia của công dân trong quá trình dân chủ hóa”, Phó chủ tịch World Bank Rachel Kyte cho biết.
Cuộc nghiên cứu của World Bank cũng đã chỉ ra rằng hiện rất nhiều quốc gia đang phát triển đã áp dụng những công nghệ và tính năng mới vào mạng lưới viễn thông di động để giúp ích cho người dân của mình. Tại Chile, các nông dân tại nước này đã được trang bị các công cụ để bán và sản xuất nông sản của mình thông qua tin nhắn, cung cấp những thông tin mới nhất về giá cả thị trường và tình hình thời tiết.
Trong khi đó, tại quốc gia châu Phi Zambia, Hội nông dân cũng đã cung cấp một dịch vụ tin nhắn để cập nhật những tin tức mới nhất về giá cả hàng hóa.
Dịch vụ chăm sóc sức khỏe qua điện thoại di động cũng đã là một lĩnh vực đã làm thay đổi đời sống người dân tại nhiều quốc gia. Botswana là một ví dụ. Ở quốc gia này, một trung tâm y tế từ xa đã được xây dựng, sử dụng điện thoại di động và máy tính bảng trang bị máy ảnh để gửi đi hình ảnh của các bệnh nhân cho các chuyên gia ở xa để được tư vấn và chẩn đoán.
Các thiết bị di động cũng là một công cụ để giao tiếp giúp tăng cường mối quan hệ giữa chính phủ và công dân của họ. Tại bang Kerala (Ấn Độ), một chương trình với tên gọi “mGoverment” đã triển khai hơn 20 ứng dụng di động khác nhau để tạo điều kiện thuận lợi cho hơn 3 triệu cuộc tiếp xúc giữa chính phủ và công dân kể từ tháng 12/2010 cho đến nay.
Nghiên cứu của World Bank chỉ ra rằng các ứng dụng di động và thiết bị di động đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển kinh tế và xã hội. World Bank dự đoán rsố lượng thuê bao di động sẽ sớm vượt qua tổng số dân trên toàn cầu, dự kiến xảy ra vào năm 2015.
Theo T.Thủy (Dân trí / Cnet)

Đọc thêm