Thực nghiệm "điều tra và xử lý website bị tấn công"

Phó Cục trưởng Cục An toàn Thông tin (Bộ TT&TT), ông Nguyễn Huy Dũng chia sẻ: "Việc diễn tập thực tế là hết sức cần thiết, nhưng nếu chỉ cơ quan nhà nước đứng ra làm sẽ không đủ. Cục An toàn Thông tin đánh giá cao việc Bkav tổ chức diễn tập, đặc biệt là với những chủ đề thực hành rất thiết thực".

Ông Ngô Tuấn Anh, Phó chủ tịch phụ trách An ninh mạng của Bkav, cũng chia sẻ: “Hầu hết các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức đều có website, song công tác đảm bảo an ninh cho "cửa ngõ" này chưa được quan tâm đúng mức. Điều đó dẫn đến có hơn 40% website tại Việt Nam tồn tại lỗ hổng".

Các đội sẽ xử lý tình huống website bị tấn công, thay đổi giao diện và bị cài mã độc. Hành động phản ứng trong tình huống này là phải rà soát hệ thống để xác định nguyên nhân, thu thập và xử lý mã độc, đồng thời kiểm tra và vá các lỗ hổng để ngăn chặn việc tấn công trở lại.

Trong quá trình buổi Diễn tập diễn ra, 25 đội tham gia liên tục trao đổi với nhau về cách thức xử lý các tình huống khó. Riêng Sở TT&TT Thái Nguyên đã huy động lực lượng hùng hậu bao gồm Công an Tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, HĐND, UBND, trường đại học… để cùng nhau giải quyết các kịch bản sự cố do Ban tổ chức đưa ra.

Các đội Điện lực Hồ Chí Minh, Đại học Bách Khoa Đà Nẵng, Văn phòng UBND thành phố Hải Phòng… liên tục gửi báo cáo rất sớm về cho Ban tổ chức. 

Sự kiện lần này thu hút hơn 100 đội đăng ký tham gia. Tuy nhiên để đảm bảo chất lượng cho buổi diễn tập, chỉ có 25 đội được lựa chọn. Các đội còn lại sẽ được ưu tiên tham dự trong các lần diễn tập tiếp theo. Dự kiến, chương trình gần nhất sẽ diễn ra vào tháng 9-2016.

 

Đọc thêm