Thực hư chuyện iPhone 4G rò rỉ

Thực hư chuyện iPhone 4G rò rỉ ảnh 1
Nguồn: Gizmodo
Cách mà chiếc điện thoại, hoặc ít nhất là những bức ảnh này, lọt được vào tay của Engadget và Gizmodo nghe cứ như là trong truyện tiểu thuyết khoa học viễn tưởng. Một thiết bị kỳ lạ rơi vào tay của một công dân bình thường hoàn toàn ngẫu nhiên. Sau đó, bằng cách nào đó, chúng đã đến được với 2 trang blog công nghệ nổi tiếng.

Sự bí ẩn chưa dừng lại ở đó. Thiết bị kỳ lạ chỉ chạy được một lát là tự tắt một cách bất ngờ (nhiều khả năng là bị xoá dữ liệu từ xa). Câu hỏi lớn nhất ngay lập tức nảy ra trong đầu giới công nghệ là đây có đích thực là iPhone 4G hay không, hay lại chỉ là một lời đồn thiếu cơ sở khác nữa ăn theo danh tiếng của Apple.

Đua nhau đưa tin

Hôm Chủ nhật, Engadget tung lên một loạt ảnh kèm theo tuyên bố đây chính là model iPhone thế hệ mới, với tên gọi iPhone 4G. Tuy nhiên, để cho an toàn, PCWorld đã tạm đặt cho nó một cái tên khác là iPhone X.

Engadget nói rằng thiết bị được tìm thấy trên sàn một quán bar tại San Jose, với dung lượng lưu trữ khoảng 80 GB và sở hữu camera ở mặt trước. Tuy nhiên thiết bị đã không còn khởi động được dù trước khi bị tắt, nó chạy trên nền một hệ điều hành hoàn toàn mới.

Trong khi đó, theo Gizmodo, mô hình mẫu của iPhone 4G lại được một vị khách của quán vườn bia Gourmet Haus Staudt tìm thấy tại Redwood City, gần San Francisco trong tình trạng "bị bỏ quên trên ghế cạnh quầy bar" vào nửa đêm thứ Năm, ngày 19/3. Vị khách này đã hỏi khắp xung quanh xem có ai bị mất điện thoại iPhone 3GS hay không nhưng không một ai lên tiếng nhận. Sau đó, anh ta đã mở khoá máy và nhận thấy trang Facebook của Gray Powell, chuyên gia lập trình phần mềm của Apple vẫn đang đăng nhập. Người này đã cố tìm cách trả lại máy vào sáng hôm sau.

Diễn biến câu chuyện cũng tương tự như những gì Engadget đã viết. Anh ta tỉnh dậy và nhận thấy chiếc điện thoại đã "chết ngóm" hoàn toàn. Hơn nữa, sau một lúc săm soi kỹ, anh ta nhận thấy thiết bị trong tay trông không giống với các mẫu điện thoại iPhone hiện hành ở một điểm: nó có camera ở mặt trước. Sau khi tháo tung vỏ máy, anh ta càng nhận thấy mình đang sở hữu một thiết bị mới và quên phắt ý định đi tìm người có tên là Gray Powell để trả máy. Thay vào đó, anh ta quyết định rao bán nó cho ai bỏ giá cao nhất.

Theo một số nguồn, Gizmodo đã chi tới 5000 USD để sở hữu những bức ảnh này. Engadget là nơi đầu tiên đăng tải câu chuyện và lẽ ra, họ cũng có cơ hội thâu tóm các bức ảnh sớm nhất. Tuy nhiên, Engadget đã từ chối chi tiền và nhường danh hiệu "khai thác độc quyền" sang cho Gizmodo.

Theo như các bức hình, phần thân của iPhone X trông khá giống một chiếc hộp vuông vức với nhiều nút bấm và cổng khác nhau: hai nút bấm dành cho âm lượng bên tay trái, một nút chuyển sang chế độ câm ngay phía trên và một nút "Ngủ" cùng jack cắm tai nghe ở trên cùng. Các tính năng trông thuyết phục nhất chính là phím bấm trang chủ và phần loa, trông như một bản sao y hệt của iPhone.

Không lâu sau khi Engadget tung ảnh, các website khác và giới chuyên gia nhanh chóng tuyên bố những hình ảnh này chỉ là đồ dỏm. Blogger John Gruber, người có "tiền sử" dự đoán các thiết bị mới của Apple với độ chính xác cao, đã gọi thông tin của Engadget là một trò "lừa đảo".

Chưa thể kết luận

Thực hư chuyện iPhone 4G rò rỉ ảnh 2
Nguồn: Gizmodo

Biên tập viên mảng công nghệ Andy Ihnakto của Chicago Sun-Times cân nhắc hơn khi dò đoán iPhone X nhiều khả năng là một phiên bản nhái "made-in-China" của iPhone, tuy nhiên, Ihnatko vẫn để ngỏ khả năng rằng những bức ảnh này là thật. Một trong những luận điểm quan trọng để Ihnatko chất vấn tính xác thực của Engadget là một mô hình iPhone mới khó lòng được phép rời khỏi đại bản doanh của Apple, nhất là khi Quả táo vốn khét tiếng về cơ chế giữ bí mật.

Một độc giả đặc biệt nhiệt tình của MacRumors cũng tham gia vào câu chuyện bằng cách đăng tải một bức hình chụp anh ta đang cầm iPhone X của Engadget trong tay, kèm theo tuyên bố đây mà một bản sao iPhone mà anh ta đã mua được ở Nhật. Tin đồn này tồn tại được vài tiếng trước khi bị vạch trần là độc giả này đã làm giả ảnh bằng Photoshop. Một lần nữa, khả năng những bức ảnh của Engadget là hình thật lại được đặt ra.

Một số ý kiến khác thì tỏ ra nghi ngờ về việc thiết bị không còn khả năng khởi động, nhưng đây cũng chẳng phải là tính năng gì quá mới mẻ. Apple đã bắt đầu cung cấp tính năng Xoá Dữ liệu từ xa với iPhone OS 3.0, vì vậy hãng có thể tắt một thiết bị thử nghiệm từ xa trong trường hợp nó bị mất hoặc thất lạc là đương nhiên.

Về phần mình, bất chấp những lời chỉ trích, Engadget vẫn giữ vững lập trường và có lại bài phản bác hết sức thú vị nhằm vào những ý kiến nghi ngờ. Hãng cũng cho biết một số nguồn tin ẩn danh đã xác nhận tính chân thực của các bức ảnh, và rằng iPhone thế hệ mới sẽ dùng thẻ microSIM giống như iPad, sẽ có màn hình phân giải cao hơn và camera nâng cấp.

Cho tới thời điểm này, vẫn chưa thể xác định toàn bộ câu chuyện là thật hay giả. Và giới công nghệ lại được một phen xôn xao về một trong những thiết bị được ngóng đợi bậc nhất từ Quả táo.

Trong một động thái mới nhất của vụ việc, trưởng ban biên tập Brian Lam của Gizmodo vừa công bố một lá thư chính thức mà ông nhận được từ Apple, yêu cầu thiết bị "phải được trao trả lại hãng ngay lập tức". Gizmodo tin rằng thông điệp chính thống kiểu này đã chứng minh tính xác thực của thiết bị, tuy nhiên, không có gì đảm bảo rằng nó chính là iPhone thế hệ kế tiếp hay chỉ là một mô hình mẫu mà Apple đang thử nghiệm mà thôi.

Theo Trọng Cầm (VNN / PCWorld)

Đọc thêm