Thua kiện Samsung tại Đức, Apple “mở chiến trường” tại Mỹ

Cuối tuần trước, tòa án thành phố Duseldorf đã từ chối một lệnh yêu cầu cấm bán từ Apple đối với máy tính bảng Galaxy Tab 10.1 N của Samsung, với cáo buộc sản phẩm này của Samsung vi phạm kiểu dáng thiết kế đã được đăng ký bản quyền tại khu vực châu Âu của Apple. Trước đó ít ngày, tòa án tại Munich cũng đã đưa ra một phán quyết tương tự đối với Apple.

Thua kiện Samsung tại Đức, Apple “mở chiến trường” tại Mỹ ảnh 1

Galaxy Tab 10.1 N là phiên bản “lách luật” lệnh cấm bán của Samsung
Thẩm phán tòa án thành phố Duseldorf cho biết máy tính bảng Galaxy Tab 10.1 N không còn là “một bản sao giống hệt” iPad, và phủ nhận việc Samsung đang khai thác danh tiếng sản phẩm của Apple để phát triển cho sản phẩm của mình.
“Thiết kế mới với một khung rộng hơn trên bề mặt, vị trí các loa và nhãn hiệu Samsung ở phía trước là đủ để phân biệt sản phẩm. Galaxy Tab 10.1 N đã có đủ sự khác biệt về hình thức so với kiểu dáng thiết kế của Apple.” - Phán quyết của tòa án tuyên bố - “Giờ đây, Apple iPad và Samsung Galaxy Tab 10.1 N là hai sản phẩm cạnh tranh có giá trị như nhau”
Galaxy Tab 10.1N là “biến thể” của chiếc máy tính bảng Galaxy Tab 10.1 được Samsung ra mắt tại thị trường Đức vào tháng 10 năm ngoái để lách luật cấm bán sản phẩm của Samsung tại Đức. Trước đó, tòa án tại thành phố Mannheim đã ra phán quyết cấm bán một loạt sản phẩm của Samsung tại Đức và một vài nước châu Âu, trong đó có máy tính bảng Galaxy Tab 10.1.
Sau khi phán quyết được đưa ra, Samsung lập tức khẳng định vị trí của Galaxy Tab 10.1 trên thị trường là không thể chối cãi và khẳng định không hề vi phạm các bản quyền thiết kế của Apple. Về phần mình, phát ngôn viên của Apple từ chối đưa bàn luận về phán quyết này.
Tuy nhiên, gần như lập tức ngay sau khi thất bại trước Samsung tại Đức, Apple đã lập tức gửi một đơn kiện khác lên tòa án Mỹ, và mục tiêu mà Apple nhắm đến cho đơn kiện lần này là Galaxy Nexus, smartphone hợp tác giữa Samsung và Google, sử dụng nền tảng Android Ice Cream Sandwich mới nhất.

Thua kiện Samsung tại Đức, Apple “mở chiến trường” tại Mỹ ảnh 2

Galaxy Nexus vi phạm cả tính năng “Slide to Unlock” của Apple?
Cụ thể, Apple đã cáo buộc rằng Galaxy Nexus vi phạm bản quyền công nghệ “khai thác dữ liệu”, công nghệ “tìm kiếm thống nhất”, tính năng “dự đoán từ” khi nhắn tin hay gõ văn bản và thậm chí vi phạm cả bản quyền tính năng “lướt để mở khóa” màn hình trên thiết bị. Nếu đơn kiện này thành công, Apple sẽ ngăn chặn được việc bán Galaxy Nexus tại thị trường Mỹ, “một mũi tên trúng 2 đích” khi hạn chế được cả Samsung lẫn Google.
Theo T.Thủy (Dân trí / Bloomberg/Daily Beats)

Đọc thêm