Thua kiện Nokia, RIM có thể bị cấm bán BlackBerry

Thua kiện Nokia, RIM có thể bị cấm bán BlackBerry ảnh 1

Phần lớn smartphone BlackBerry sử dụng công nghệ WLAN. Ảnh: Themalaysianinsider

Hôm 28/11, Nokia tuyên bố một trọng tài từ Thụy Điển đã phán “RIM vi phạm hợp đồng (cấp phép chéo) và không được quyền sản xuất hoặc bán các sản phẩm WLAN nếu không trả phí bản quyền cho Nokia”. Công nghệ WLAN – trong ngôn ngữ tiếp thị là Wi-Fi – được sử dụng trong hầu hết các thiết bị BlackBerry và các smartphone của nhiều hãng khác.

Theo hãng tin Reuters, rắc rối giữa RIM và Nokia bắt đầu từ năm 2003 khi hai công ty kí thỏa thuận cấp phép chéo cho phép RIM sử dụng một số bằng sáng chế tiêu chuẩn di động cần thiết của Nokia và ngược lại. Tháng 3/2011, RIM nhờ trọng tài Thụy Điển là Phòng Thương mại Stockholm phân xử hợp đồng, đề nghị bằng sáng chế WLAN của Nokia phải được thêm vào giao dịch. Công ty dẫn lí do tài sản sở hữu trí tuệ WLAN nên được bao gồm trong bất kì thỏa thuận nào liên quan tới bằng sáng chế tiêu chuẩn.

Trong suốt quá trình phân xử, Nokia tranh luận việc RIM sử dụng công nghệ WLAN trong sản phẩm đã vi phạm bằng sáng chế của mình và yêu cầu nhà sản xuất BlackBerry phải trả phí bản quyền. RIM không phản bác được việc dùng WLAN trong sản phẩm nhưng tin rằng hành động đã được hợp đồng ban đầu bảo hộ. Đầu tháng 11/2012, trọng tài ra phán quyết bất lợi cho RIM, mở đường cho Nokia nộp đơn kiện tại Mỹ, Anh và Canada.

Nokia cố gắng tìm kiếm thêm thu nhập từ phí bản quyền trong khi mảng kinh doanh điện thoại trượt dốc. Thu nhập hàng năm từ phí bản quyền của Nokia vào khoảng 646 triệu USD. Francisco Jeronimo – chuyên gia phân tích của hãng nghiên cứu IDC cho rằng điều này sẽ gây tác động tài chính không nhỏ lên RIM vì tất cả thiết bị của RIM đều hỗ trợ WLAN. Chuyên gia Pete Cunningham của hãng nghiên cứu Canalys bổ sung nếu lệnh cấm được ban hành, đó sẽ cú đánh như trời giáng vào RIM đặc biệt khi công ty đang trong giai đoạn chuyển dịch sang nền tảng BlackBerry 10. Tuy nhiên, các chuyên gia đều tin rằng RIM sẽ sớm đạt được thỏa thuận phí bản quyền với Nokia để chặn đứng viễn cảnh xấu nhất.

Theo Du Lam (ICTnews / Reuters)

Đọc thêm