Thư rác công khai thách thức pháp luật

Những thông tin mua bán địa chỉ email xuất hiện tràn làn trên mạng.
Những thông tin mua bán địa chỉ email xuất hiện tràn làn trên mạng.

Đã có khung xử phạt thư rác

Nghị định 90/2008/NĐ - CP đã quy định cụ thể mức phạt đối với các hành vi vi phạm về phát tán thư rác. Theo đó, mức phạt từ 200 - 500 nghìn đồng áp dụng với hành vi thu thập địa chỉ cho mục đích quảng cáo không được sự đồng ý của người sở hữu địa chỉ đó. Hành vi tạo điều kiện, cho phép người khác sử dụng phương tiện điện tử thuộc quyền của mình để gửi, chuyển tiếp thư rác sẽ bị phạt từ 5 - 10 triệu đồng.

Đối với hành vi trao đổi, mua bán hoặc phát tán các phần mềm thu thập địa chỉ điện tử hoặc quyền sử dụng các phần mềm thu thập địa chỉ điện tử, trao đổi mua bán danh sách địa chỉ điện tử hoặc quyền sử dụng danh sách địa chỉ điện tử nhằm mục đích gửi thư rác… sẽ bị xử phạt 20 - 40 triệu đồng. Nếu gửi quá 5 thư điện tử quảng cáo đến một địa chỉ thư điện tử trong 24 giờ (trừ trường hợp có thoả thuận khác với người nhận) sẽ bị phạt từ 10 - 20 triệu đồng. Nếu không phải nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo mà vẫn gửi thư điện tử khi chưa được người nhận đồng ý thì bị phạt từ 20 - 40 triệu đồng.

Không ai sợ phạt?

Nghị định 90 đã có hiệu lực từ nhiều tháng nay, tuy nhiên người có nhu cầu mua địa chỉ e-mail không khó để tìm được mối cung cấp mặt hàng này. Và dĩ nhiên, điều đó cũng đồng nghĩa với chuyện người sử dụng e-mail của hàng loạt nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử của Yahoo Mail, Gmail, Hotmail… đến hôm nay vẫn liên tục bị nạn spam làm phiền.

Thư rác công khai thách thức pháp luật ảnh 2Có thể dễ dàng nhận thấy chưa khi nào dịch vụ mua bán địa chỉ e-mail nhằm mục đích marketing cho các doanh nghiệp, cá nhân lại xuất hiện tràn lan và theo xu hướng giá ngày càng rẻ hơn như hiện nay. Chỉ cần gõ vào công cụ tìm kiếm như Google.com là hàng loạt các trang web trong nước tức thì sẽ hiện ra đầy đủ các thông tin chi tiết đáp ứng cho bất kì ai có nhu cầu.

Như tại trang www....com ngày 12/2/2009, thông tin rao bán đĩa của người lấy nickname "Truong Son" được đưa lên với con số ấn tượng: 20 triệu địa chỉ e-mail cả trong và ngoài nước; e-mail Việt Nam 90.000 đồng, e-mail quốc tế 90.000 đồng, nếu mua cả 2 loại đĩa thì chỉ phải trả 120.000 đồng (trong khi cách đây hơn 1 năm, số lượng địa chỉ "khủng" đó có giá không dưới 300.000 đồng) kèm phần mềm gửi e-mail tự động (được quảng cáo với tỷ lệ vào Inbox trong các hộp thư của người nhận đạt tỷ lệ 80 - 85%) và bản text hướng dẫn cách cài đặt chi tiết, hàng được rao toàn quốc.

Hay tại một trang khác là www....com, 10 triệu địa chỉ e-mail được rao giá tới 150.000 đồng. Tuy nhiên, người tên Thu (số di động 01696939800) quảng cáo khá ấn tượng: "Tất cả các địa chỉ đều được sàng lọc, phân loại theo các nhóm khác nhau như domain, ngành nghề, vị trí địa lý… giúp người quảng cáo không tốn kém thời gian và dễ dàng xác định được đâu là khách hàng tiềm năng…".

Không thể "vẽ đường cho hươu chạy"

Thực trạng hàng loạt trang thương mại điện tử vẫn "nhộn nhịp" cho đăng tràn lan thông tin mua bán địa chỉ e-mail, nhiều bạn đọc của báo BĐVN cho rằng: nếu các trang web này không gỡ bỏ thì câu chuyện chẳng khác nào "vẽ đường cho hươu chạy" do tìm địa chỉ e-mail quá dễ dàng.

Cũng cùng nhận định, anh Đình Hoà, một người có kinh nghiệm làm quản trị mạng lâu năm cho rằng: "Việc thắt chặt quản lý thư rác sẽ khó khăn hơn nếu như các website thương mại đăng tin rao bán địa chỉ e-mail không bị thắt chặt quản lý. Đây là một nghịch lý không thể để tồn tại lâu dài. Bởi lẽ trong khi Nhà nước đã ban hành Nghị định 90 quy định rất rõ những hành vi mua bán địa chỉ, phát tán phần mềm gửi e-mail là vi phạm pháp luật, thì các trang web hiện nay nếu vẫn còn cho đăng thông tin chi tiết số điện thoại, e-mail của nguồn cung cấp. Hành vi đó có thể xem là tiếp tay cho nạn phát tán địa chỉ e-mail rác. Theo tôi, cơ quan chức năng cần đề nghị các trang thông tin hiện còn cho đăng tải những nội dung như vậy sớm gỡ bỏ".

Theo ICTNews

Đọc thêm