Thu phí tin online - 82% độc giả sẽ bỏ đi

Thu phí tin online - 82% độc giả sẽ bỏ đi ảnh 1

Kết quả này khiến cho dự định tiến hành thu phí đối với độc giả trực tuyến của nhiều website tin tức bị “lung lay” dữ dội.

Theo nghiên cứu của PEW, hơn 60% số người Mỹ được khảo sát cho biết họ thường có “một vài” nguồn tin để đọc hàng ngày. Trong đó, 35% cho biết họ có riêng cho mình một trang web tin tức “ruột” và truy cập vào đó ít nhất 1 lần/ngày để cập nhật tin tức. Nếu chỉ tính riêng những người đã có thói quen đọc tin tức online (hơn 60%) chỉ có 19% cho biết họ có thể chấp nhận trả tiền nếu website đó thu phí. 82% số người đang có những trang web tin tức “ruột” cho biết họ sẽ ra đi, tìm một trang web khác nếu trang cũ bắt đầu yêu cầu trả phí.

Tính trung bình, mỗi độc giả chri dành khoảng 3 phút 4 giây cho mỗi website tin tức.

“Nếu chuyển sang chế độ thu phí, chắc chắn chúng ta sẽ vấp phải những sự phản đối rất mạnh từ phía độc giả”, Tom Rosenstiel, giám đốc dự án của PEW nói.

Dự án này đã tiến hành khảo sát 2.259 độc giả trên toàn nước Mỹ kể từ ngày 28/12/2009 đến ngày 19/1/2010 nhằm tìm hiểu về thói quen thu thập tin tức của người dân.

Nghiên cứu của PEW cũng chỉ ra một số thực trạng đáng chú ý của lĩnh vực báo chí trực tuyến.

Trong năm 2009, lần đầu tiên doanh thu quảng cáo trực tuyến sụt giảm kể từ năm 2002 đến nay. Hơn 80% người Mỹ cho biết họ không bao giờ hoặc rất ít khi bấm vào quảng cáo.

Tin tức từ các dịch vụ truyền hình cáp như Fox News… vẫn chiếm ưu thế.

Doanh thu quảng cáo trên báo in trong năm 2009 giảm 26% so với năm 2008.

Doanh thu từ quảng cáo trên các đài phát thanh, truyền hình địa phương cũng đều có mức dụt giảm 22%.

Chi tiêu của ngành báo chí cho các công tác chuyên môn (tường thuật, đưa tin, biên tập…) trong năm 2009 giảm khoảng 30% so với 10 năm trước đó.

Theo Lương Hương (ICTnews / BusinessInsider)

Đọc thêm