Thú chơi tai nghe cao cấp

Với những ai là tín đồ của âm nhạc thì tai nghe được ví như một loại "vũ khí âm thanh" đáp ứng nhu cầu thẩm âm khác nhau. Từng tiếng lách cách, tiếng chim hót nhỏ hay các tiếng chi tiết nhất được nghe với thiết bị này khiến dân nghiền chấp nhận bỏ rất nhiều tiền để tậu "đồ chơi" cho mình.

"Những loại tai nghe thường thì chỉ khoảng hơn 1 tuần đã xuống cấp, xuất hiện nhiều tiếng rè, âm không chuẩn. Còn tai nghe tốt càng về sau càng hay, nghe cảm nhận rõ sự khác biệt", bà Nguyễn Thu Sương, Giám đốc nhãn hàng Kool Audiophiles, nhà phân phối tai nghe Koss tại Việt Nam cho biết.

Bà Sương cho biết những loại hàng cao cấp có giá từ vài triệu đồng trở lên được bán khá nhiều, thậm chí nhiều loại lên đến hơn 1.000 USD hay các kiểu đặt theo khuôn tai của từng người cũng lên đến hơn 500 USD một cái.

Thú chơi tai nghe cao cấp ảnh 1

Tai nghe được ví như một "vũ khí âm thanh" của tín đồ mê nhạc. Ảnh: Kiên Cường.

Điển hình như tai nghe đặt làm theo khuôn tai JH 13 (6 driver cho 3 dải âm), JH 16 (có 8 driver cho mỗi bên tai nghe cho chi tiết âm tốt, dải âm trầm có đến 4 driver xử lý cho tiếng bass với chiều sâu) giá bán lần lượt là 1.200 USD và 1.300 USD.

"Kể cả những loại gần giá cao gần 30 triệu đồng ở Việt Nam vẫn có người xài, tuy nhiên những loại này được đặt khi có yêu cầu. Đối tượng mua tai nghe cao cấp thường là dân mê nhạc, giới kinh doanh và người trẻ tuổi", bà Sương nói.

Thương hiệu Sennheiser (Đức) có sản phẩm đại diện ưu tú nhất là dòng HD 800 được giới thiệu hồi tháng 9 năm ngoái tại Việt Nam, từng khiến dân chơi "phát sốt". "Tai nghe này có giá hiện nay lên đến hơn 30 triệu đồng (ngang bằng xe máy) và được làm thủ công tại Đức. Đây là tai nghe rất khó tính", anh Trần Bá Sơn, Giám đốc Công ty SVHouse, đơn vị phân phối Sennheiser tại Việt Nam phân tích.

Theo anh Sơn, với HD 800, muốn phát huy hết thế mạnh của phần loa driver chất lượng cao 300 Ohm nằm ở chính giữa tai nghe, có dải tần số đáp ứng từ 6 cho tới 51.000 Hz thì cần phải có ampli và đầu đọc đĩa Super Audio CD đi kèm.

"Ampli và đầu đọc CD mỗi cái cũng khoảng vài nghìn USD, đó là chưa tính đến đĩa Super Audio CD lên đến 500 nghìn đồng một đĩa, bộ lọc điện 5-6 triệu đồng nữa. Chúng tôi đã bán được 10 cái HD 800, còn dạng thấp hơn như HD 600 (9,3 triệu đồng), HD 650 (gần 10 triệu đồng) bán khá nhiều", anh Sơn khẳng định.

Những tai nghe trở kháng cao (thuộc phần công suất, dạng như điện trở tai nghe) thì phải trang bị thêm ampli để có thể nghe hay. Các dạng ampli nhỏ bỏ túi cũng có giá cả trăm USD mỗi cái.

Theo những người am hiểu về lĩnh vực âm thanh, khi chọn mua tai nghe cao cấp thì cần lưu ý một số điều. "Mỗi tai nghe sẽ có thế mạnh riêng, như loại đặc biệt dùng cho game thủ, loại dành cho DJ, thu âm, hay với từng thể loại nhạc khác nhau", bà Sương tư vấn.

Một số người khi mua tai nghe đắt tiền về nghe thời gian đầu không hay là do loại đó cần thời gian chạy "rô-đai". Kỹ thuật này thường được gọi là "buring", vì màn loa mới khá cứng nên cần thời gian để mềm hơn, co dãn tốt, thời gian này từ 20 đến 200 tiếng chạy liên tục từng loại.

Các loại tai nghe và phụ kiện

Thú chơi tai nghe cao cấp ảnh 2

Tai nghe HD 598 (5,6 triệu) và HD 600 (9,3 triệu), tai nghe HD 650 màu vàng giá gần 10 triệu đồng.

Thú chơi tai nghe cao cấp ảnh 3

Tai nghe HD 800 giá hơn 30 triệu đồng. Ảnh: SVHouse.

Thú chơi tai nghe cao cấp ảnh 4

Tai nghe tại cửa hàng phân phối của Koss.

Thú chơi tai nghe cao cấp ảnh 5

Một tai nghe đúc theo khuôn tai đắt tiền.

Thú chơi tai nghe cao cấp ảnh 6

Hệ thống ampli và đầu đọc.

Thú chơi tai nghe cao cấp ảnh 7

Các loại ampli dùng cho tai nghe trở kháng cao.

Theo Kiên Cường (VNE)

Đọc thêm