Thời của phim online

Bên cạnh những trang web chia sẻ cộng đồng của các diễn đàn mạng, nhiều ý tưởng khai thác mảng phim online có bản quyền xuất hiện, tạo nên một thế giới phim sôi động trên Internet.

Nở rộ web xem phim online

Khác với các doanh nghiệp (DN), website xem phim trực tuyến ephim24g.net của Công ty Cổ phần Bưu chính-Viễn thông Sài Gòn và Công ty Gia Việt được xem là website xem phim đầu tiên tại Việt Nam có bản quyền chuyên về thể loại phim kinh điển của Việt Nam và phim kinh điển quốc tế. Trang web khai thác những bộ phim vang bóng một thời như Cánh đồng hoang, Ván bài lật ngửa, Thời xa vắng, Mùa len trâu, Chị Dậu, Mối tình đầu, Ngã ba Đồng Lộc... Theo nhà khai thác ephim24g.net, đa số các phim được khai thác ở kho phim Hãng phim Giải Phóng, ở đây hiện có trên 200 phim truyện, 100 phim tài liệu và hơn 100 phim hoạt hình.

Thời của phim online ảnh 1

Xem phim trên web đang trở thành lựa chọn mới của giới mê điện ảnh. Ảnh: BÁ HUY

Không chỉ với những dòng phim lẻ, một kênh xem phim khác xuất hiện vào cuối năm 2010, của Công ty PVAC cũng được cư dân “nghiện” phim bộ đánh giá cao. Đây là kênh giải trí trực tuyến miễn phí, với nội dung đặc sắc và được mua bản quyền 100%. Đặc biệt, vivo.vn không đánh vào mảng phim lẻ như nhiều trang web khác mà xây dựng hệ thống phim bộ online. Khán giả của vivo.vn có thể thưởng thức những bộ phim mới nhất, được yêu thích nhất của Việt Nam, Hàn Quốc và thế giới. Hay trước đó công ty Cổ phần Viễn thông FPT công bố cung cấp miễn phí 300 bộ phim có bản quyền cho khách hàng sử dụng dịch vụ ADSL, với chương trình Phim theo yêu cầu trên trang tv.fpt.net.

Dịch vụ MegaV-star tại địa chỉ vstar.megaplus.vn của VDC và VNPT dù mới ra mắt được khoảng một năm và có thu phí, thế nhưng mỗi ngày cũng thu hút hơn 2 triệu khách hàng truy cập. DN này chọn giải pháp chia phần trăm với các DN cung cấp phim nên luôn có được những bộ phim lẻ mới. Ông Trương Anh Tuấn, Trưởng phòng Kinh doanh VDC online, cho biết lượng khách xem phim online phát triển mạnh khiến nhà cung cấp phải nâng cấp hệ thống. Nếu các vấn đề bản quyền, kỹ thuật được giải quyết, phim online sẽ là một dịch vụ giá trị gia tăng tốt, thậm chí có thể thay thế cả DVD. Dù phải trả phí thông qua tin nhắn, thế nhưng để có thể xem được phim có bản quyền với chất lượng tốt và luôn được tiếp cận với lượng phim mới liên tục thì người tiêu dùng vẫn chấp nhận.

Phục vụ dân “ghiền” phim bình dân

Sự xuất hiện của hàng loạt trang web xem phim online đã tạo ra một kênh giải trí mới của giới trẻ mê điện ảnh. Nick name nguyenhongnhung, một thành viên trên diễn đàn mạng, chia sẻ: “Loại hình xem phim online rất tiện lợi cho giới trẻ bình dân như mình. Mình mê phim lắm, loại nào cũng xem được hết. Bây giờ có nhiều dịch vụ và mạng xem phim miễn phí rất tốt nên mình và nhiều bạn bè chọn đây là một kênh giải trí mới”.

Còn theo Ngọc Trân, sinh viên Trường ĐH Marketing, trong một lần xem phim bộ Hong Kong trên tivi bị gián đoạn, bạn quyết định lên mạng tìm thử phim mình đang xem. Không ngờ phát hiện ra nhiều trang web xem phim bộ khá hay, từ đó bạn trở thành “tín đồ” của web phim. Cũng theo bạn Trân, xem phim trên mạng thay vì mua đĩa vừa tốn kém, lại mất thời gian. “Thực tế có một số trang web phải mất phí để xem phim, thế nhưng mất tiền mà được hưởng dịch vụ tốt thì cũng xứng đáng. Hơn nữa, không phải bộ phim nào mình cũng xem lại nhiều lần. Vì vậy, giữa mua đĩa, tới rạp thì xem phim online là tiện nhất” - bạn Văn Hải, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật, cho biết.

Mặc dù vậy, theo một số dân mê phim, dẫu tiện lợi thế nhưng dịch vụ xem phim online vẫn còn khá nhiều hạn chế. Với các dịch vụ trả tiền do dung lượng lớn thì tốc độ tải phim khá chậm, còn các dịch vụ phim miễn phí bình dân thì đa số phim thường bị nén lại nên chỉ xem được kích cỡ nhỏ, trong khi đó đa số màn hình vi tính là nhỏ nên chất lượng xem phim cũng giảm.

Ông Đinh Đức Thụ, Giám đốc VDC online, cho biết khó khăn lớn nhất đối với việc phát triển phim online hiện nay vẫn là vấn đề đường truyền nhỏ khiến tốc độ tải phim còn chậm. Cũng theo ông Thụ, mảng phim online hiện nay ở Việt Nam được xem là thị trường tiềm năng và sẽ phát triển mạnh trong tương lai. Các DN chọn hướng khai thác bản quyền khác nhau, cụ thể như phát triển các loại hình khai thác phim Việt Nam truyền thống, phim bộ hoặc chia phần trăm từ các đối tác cung cấp phim nên thị trường web phim vô cùng phong phú.

Các diễn đàn mạng cũng “ăn theo” web phim

Không chỉ với các trang web chính thống, các diễn đàn mạng cũng rầm rộ phát triển các web phim. Một số trang web như phimnhanh.net, phim.livevn.com, vuaphim.net…. thu hút được lượng người xem lớn do chất lượng xem ổn định. Anh Lê Quý, admin trang phimnhanh.net, cho biết ngoài trang web của anh, hiện có khá nhiều trang web cá nhân khác cũng có nguồn phim lớn, cập nhật liên tục, đặc biệt là tốc độ load phim khá ổn định. Phần lớn các trang hoạt động với mục đích chia sẻ cộng đồng miễn phí, nguồn kinh phí duy trì web xuất phát từ nguồn vốn tự phát, hoặc nhờ những panô quảng cáo, rao vặt.

NHƯ VŨ

Đọc thêm