Thị trường smartphone vẫn ảm đạm sau nhiều thay đổi lớn

Người dùng đắn đo khi quyết định mua sắm các smartphone cao cấp như hiện nay. 
Người dùng đắn đo khi quyết định mua sắm các smartphone cao cấp như hiện nay. 

Điều chỉnh giá nhưng không thu hút nhiều

Từ giữa tháng 2 trở đi, người dùng liên tục nhận được các thông báo về việc điều chỉnh nhiều mức giá cho các dòng smartphone, nhất là ở phân khúc cao cấp.

HTC One Max là dòng sản phẩm có mức giá giảm mạnh nhất lên đến 4 triệu đồng. Nokia cũng đã điều chỉnh hai model cao cấp của mình là Lumia 1520 và Lumia 925 với mức giảm lần lượt là 3 triệu đồng và 2 triệu đồng. Trong khi đó, LG và cả Sony đều đồng loạt điều chỉnh giá bán cho dòng sản phẩm cao cấp của họ như Xperia Z1, Xperia Z hay LG G2 với mức giảm thấp nhất là 500 ngàn đồng và cao nhất là 1 triệu đồng.  Mới nhất hôm qua (17/3), HTC cũng đã giảm model chủ lực của mình tại thị trường Việt là HTC On 16 GB từ 12,8 triệu đồng xuống còn 12 triệu đồng, tức giảm 800 ngàn đồng.

Tuy có mức giảm giá mạnh nhưng lượng người dùng quan tâm đến sản phẩm vẫn không tăng nhiều. Theo ông Mai Triều Nguyên - Giám đốc chuỗi bán lẻ Mai Nguyên Luxury: “Mặc dù tất cả các hãng đã điều chỉnh giá nhằm tạo ra cơn bão giảm giá nhưng thị trường vẫn không tăng nhiều. Đa phần họ tập trung vào các sản phẩm giá rẻ và những chiếc sản phẩm có mức giá “hời” như HTC 8S hay 8X. Trong khi đó, mùa này năm trước, lượng bán ra khá hơn rất nhiều.”

Lý giải cho việc này, ông Nguyên cho hay, thị trường đang vào mùa thấp điểm, smartphone rơi vào tình cảnh bão hoà và người tiêu dùng không có nhu cầu nhiều để mua sắm. Đa phần người dùng đều đã có smartphone, với kinh tế chung như hiện nay vẫn chưa có chuyển biến mạnh mẽ, nhất là sau Tết thì việc đổi mới sản phẩm là nhu cầu không thiết thực lắm!

“Với tình hình hiện nay, tôi vẫn có những nghi ngờ thị trường này đã rơi vào cảnh bão hoà và sự xuất hiện của những siêu phẩm sắp tới (như Galaxy S5, Xperia Z2, HTC One M8...) chưa chắc chắn sẽ thúc đẩy thị trường tăng trưởng mạnh như những năm trước.” ông Nguyên đưa ra hoài nghi!

Trong khi đó, ông Ngô Quốc Bảo, Giám đốc Trung tâm Phát triển Kinh doanh FPT Shop, thì nhận định: “Với tình hình kinh doanh tại FPT Shop, theo tôi thì gọi là tình hình ảm đạm chưa hẳn đã chính xác. Chẳng qua dịp cuối năm (Noel, Tết) trong ngành bán lẻ luôn là mùa mua sắm, có số bán cao, và về lý thuyết thì người nào đã "tranh thủ sắm Tết" rồi sẽ không có nhu cầu mua sắm ngay sau Tết. Nên có thể nói sản phẩm mới ra mắt đi cùng sản phẩm cũ giảm giá, là cơ hội để khách hàng chưa kịp mua sắm trong Tết nói riêng và cũng là cơ hội cho các nhà bán lẻ sản phẩm công nghệ nói chung trong thời gian này.”

Smartphone giá rẻ mới chưa thúc đẩy thị trường

Nokia X, Samsung Galaxy Trend Lite, Asus Zenfone 4, Xperia M2... là những cái tên giá rẻ thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng trong nước. Trong những cái tên đã kể trên, Nokia X và Galaxy Trend Lite đã bán ra thị trường Việt, trong khi những dòng sản phẩm giá rẻ khác sẽ lên kệ trong quý II/2014.

Mặc dù 2 chiếc smartphone giá rẻ là Nokia X và Galaxy Trend Lite thu hút sự quan tâm lớn từ giới truyền thông và người tiêu dùng trong nước, nhưng khi ra mắt vào thời điểm này, bộ đôi này chưa thật sự là sản phẩm để tạo nên cơn sốt cho thị trường.

Tại chuỗi bán hàng Mai Nguyên Luxury, Nokia X vẫn bán đều ra hằng ngày nhưng lượng bán ra chưa đúng với sự kì vọng và sự thu hút truyền thông về một sản phẩm tốn nhiều giấy mực này. Trong khi đó Nokia Lumia 525 và Lumia 625 lại là dòng bán bán tốt nhất của Nokia tại chuỗi bán lẻ trên. Trong top 10 sản phẩm bán ra của Mai Nguyên Luxury, có đến 8 dòng sản phẩm giá rẻ đang bán tốt, như: HTC 8X, Lumia 625, HTC 8S, Galaxy Trend Plus, Lumia 525...

Anh Nguyễn Phi Hùng, chủ cửa hàng 131 (Kiên Giang) cho hay, Nokia Lumia 520, Lumia 625, Galaxy Trend Plus là dòng sản phẩm bán tốt nhất hiện nay. Trong khi đó, X mới bán ra được 3 ngày nhưng chưa thật sự thu hút người tiêu dùng tại đây.

Lý do cho việc chưa thu hút nhiều người tiêu dùng, anh Hùng cho rằng, với một giao diện “nửa nạc, nửa mỡ” người dùng cảm thấy bỡ ngỡ và không thật sự tiện dụng cho lắm. Nếu là người dùng Android, họ yêu thích một giao diện thuần tuý, đơn giản hoá trong việc sử dụng hơn. Trong khi đó, với số tiền trên, họ chấp nhận chi thêm để mua một chiếc Windows Phone như Lumia 520 hoặc Lumia 625 hoặc là một dòng sản phẩm Android khác.

“Người tiêu dùng tại Kiên Giang cũng đang chờ chiếc Galaxy Trend Lite về để so sánh với Nokia X trước khi quyết định mua sắm.” - Anh Hùng chia sẻ thêm.  

Theo nhiều chủ cửa hàng bán lẻ trên địa bàn TP.HCM, “Hiểu được xu thế thị trường, Nokia và Samsung cũng mang đến những chiếc điện thoại giá rẻ chủ lực của họ với mức giá phải chăng, Tuy nhiên, tháng 3 chưa phải tháng bán hàng, thường thì thị trường chỉ bắt đầu bán tốt từ quý II trở đi, cho nên không thể đánh giá nhiều về mặt doanh số của những dòng sản phẩm mới trong khoảng thời gian này. Nhưng chắc chắc một điều rằng, người tiêu dùng Việt đang bắt đầu chuyển hướng sang sử dụng smartphone thay vì mua điện thoại phổ thông. Và những cái tên mới như Nokia X hay Galaxy Trend Lite sẽ là liều thuốc để kích thích thị trường trong thời gian tới, mang đến cho người dùng Việt cơ hội trải nghiệm sản phẩm tầm thấp với đầy đủ tính năng.”

Theo Quốc Phan (Dân Trí)

Đọc thêm