Thị trường HD box: Cháy hàng!

Thị trường HD box: Cháy hàng! ảnh 1

Tìm hiểu của phóng viên tại thị trường Hà Nội cho thấy, hiện nay thị trường kinh doanh sản phẩm HD box (đầu phát, thiết bị xem phim độ nét cao) chủ yếu xuất hiện các thương hiệu như TViX, Dune, Coex, Kaiboer, iTab, Huyndai… (ổ cứng liền thân hoặc cắm ngoài), được phân thành hai loại: giá rẻ (từ 4 triệu trở xuống, xuất xứ từ Trung Quốc) và giá trung bình (từ 4 – 5 triệu đồng trở lên, có nguồn gốc chủ yếu là Hàn Quốc).

Tìm đỏ mắt

Đối với nhiều người sử dụng chiếc tivi HD, việc sở hữu thêm thiết bị cho phép xem phim, ca nhạc với chất lượng hình ảnh, âm thanh tối ưu theo chuẩn công nghệ HD như thiết bị HD box đang trở thành mối quan tâm hàng đầu. Tuy nhiên ở thời điểm hiện nay, để sở hữu được thiết bị chính hãng có giá khoảng 4 – 5 triệu đồng trở xuống tại các cửa hàng lại không phải là điều dễ dàng do khan hiếm.

Khảo sát của phóng viên tại một số địa chỉ như DigiHouse (phố Lý Thường Kiệt), Audio Hoàng Hải, HD Box (trên phố Hai Bà Trưng), Digiworld Hà Nội (phố Hàng Bài)…, hầu hết tại các điểm bán này đều “treo” báo giá của hàng chục loại thiết bị khác nhau, thế nhưng trong thực tế lại không có hàng để bán. Như tại Audio Hoàng Hải (23D Hai Bà Trưng), hiện HD box không còn loại có mức giá dưới ngưỡng 5 triệu đồng được bày bán, chỉ có loại như M-6600N, M-6500A với giá trên 7 triệu – mức giá được cho là bắt đầu… “ngất ngưởng” với số đông người mới chập chững chơi công nghệ HD. Còn tại HD Box, nhân viên của cửa hàng cho biết dù nhu cầu của khách hàng vẫn cao, nhiều người hỏi liên tục nhưng từ sau Tết Nguyên đán đến nay vẫn không có sản phẩm giá rẻ.

Lý giải về thực tế này, ông Trần Đức Hiếu – Giám đốc công ty TNHH Tấn Thành – doanh nghiệp hiện đang phân phối sản phẩm TViX chính hãng của Hàn Quốc cho biết: “Từ giữa năm 2010, nhu cầu chơi HD box tại thị trường Việt Nam bắt đầu tăng mạnh. Nguyên nhân khiến cho tình trạng từ sau Tết Nguyên đán đến nay các điểm bán lẻ ảm đạm đó là do nguồn hàng từ các nhà máy sản xuất đặt tại Trung Quốc tung ra thị trường chưa nhiều. Mà không chỉ riêng với sản phẩm từ Trung Quốc, ngay như TViX cũng phải đến cuối tháng 3/2011 mới có lô hàng mới được nhập về. Nếu nhanh chóng, thì tới tháng 4 tình trạng khan hàng HD box chính hãng mới giảm hơn so với hiện nay”.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, có một thực tế là lợi dụng tình trạng khan hiếm sản phẩm, nhiều cửa hàng bán lẻ tại Hà Nội đã nhanh chóng đẩy giá, khiến các sản phẩm “vọt” lên hàng triệu đồng so với trước Tết. Ví dụ như trước Tết, thiết bị TViX M-6600N chỉ có giá 6,3 – 6,5 triệu đồng, thì nay hầu hết được bán từ 7,2 triệu.

Dè chừng với hàng giá “siêu rẻ”, hàng nhái

Thị trường HD box: Cháy hàng! ảnh 2

So sánh thiết bị “nhái” với sản phẩm TViX HD M-7000A chính hãng. Ảnh:P.T

Hàng chính hãng giá rẻ khan hiếm, loại trung bình cũng có giá khá đắt (thiết bị của Hàn Quốc thường cao hơn hàng Trung Quốc từ 30% trở lên), thế nên hiện nay nhiều người mới “nhập môn” công nghệ HD chưa có kinh nghiệm thường quay luôn sang tìm mua tại thị trường trực tuyến. Và thực tế cho thấy, trái với sự khan hiếm ảm đạm tại các cửa hàng bán lẻ, tại các website thương mại hiện nay, HD Box lại được rao bán khá nhiều. Lướt qua một số trang web như rongbay.com, 123mua.com, chodientu.vn…, bất cứ ai quan tâm cũng sẽ dễ dàng bắt gặp hàng loạt thông tin quảng cáo bán sản phẩm giá rẻ, sản phẩm “bán phá giá” với cùng thương hiệu như TViX, Dune, rồi Kaiboer, iTab…

Trao đổi với phóng viên, Giám đốc Công ty Tấn Thành cho biết hiện phần lớn các sản phẩm có xuất xứ Trung Quốc chủ yếu theo con đường tiểu ngạch. Hàng Trung Quốc giá rẻ thường mắc phải những lỗi như phần mềm (“linh hồn” của thiết bị) “kém thông minh”, giao diện không thân thiện, không có khả năng update nâng cấp phiên bản. Ngoài ra, HD box của Trung Quốc cũng không có các chức năng tiện ích như ghi nhớ đoạn phim đang xem dở dang, khoá thư mục cá nhân bằng mật khẩu (như khoá phim người lớn), cho phép duyệt web… Thậm chí, với những loại như TViX giá rẻ, người mua cần hết sức thận trọng để tránh gặp phải hàng giả.

Còn anh Hưng, một thành viên của diễn đàn HDvietnam.com khuyến cáo: Nếu quyết định mua hàng giá rẻ qua mạng thì phải chấp nhận nguy cơ rủi ro cao. Cụ thể, ngoài chất lượng hình ảnh, âm thanh “rởm” thì một vấn đề rất quan trọng nữa là sản phẩm chỉ được bảo hành từ 3 – 6 tháng tại chính… địa chỉ của người bán, trong khi các sản phẩm chính hãng được bảo hành 12 tháng.

Theo Nguyên Đức (ICTnews)

Đọc thêm