Thị trường “dế” 3G vẫn im ắng

Tại cửa hàng điện thoại Nhật Cường trên phố Lý Quốc Sư đúng một ngày sau “sự kiện 12/10”, anh Hải - một khách hàng đang cầm trên tay chiếc điện thoại Nokia N85 hỗ trợ sử dụng mạng 3G có giá gần 8 triệu đồng, cho biết: “Tôi để ý đến N85 vì đây là loại máy trượt, trông hình thức nam tính đúng ý tôi thích, chứ không phải vì trong nước mới xuất hiện mạng 3G”.

Qua khảo sát của phóng viên tại một số điểm kinh doanh khác như công ty Thế giới di động (trên đường Thái Hà), chi nhánh hệ thống dienthoai.com.vn tại 4B Hàng Bài, Anh Vũ mobile…, đa phần khách hàng đang có ý định mua điện thoại 3G đều có tâm lý tương tự như trường hợp anh Hải nêu trên. Bên cạnh đó, trái hẳn với không khí quảng bá rầm rộ về chuyện thử nghiệm, khai trương hoặc chuẩn bị cung cấp dịch vụ 3G của các nhà mạng trong nước như VinaPhone, Viettel hay Mobifone, thì thực tế bán hàng tại các điểm kinh doanh di động hầu như không có gì thay đổi.

Mời thử nghiệm dịch vụ 3G tại TP.HCM

Tại công ty Thế giới di động, tất cả những chiếc điện thoại hỗ trợ công nghệ 3G từ Nokia 6151 có giá chỉ hơn 3 triệu đồng cho tới SamSung i900 giá 10 triệu, HTC Hero giá 12,5 triệu hay chiếc Nokia Gold Arte có giá 27,99 triệu…, đang được bày bán tại đây vẫn “kiên trì giẫm chân” ở mức giá tương tự như thời điểm trước ngày 12/10.

Rõ ràng, không thể xảy ra tình trạng người dân đổ xô đi sắm dế 3G dẫn tới “cháy hàng” là chuyện đã nằm trong dự đoán của nhiều người sử dụng cũng như giới chuyên gia từ trước.

Vì sao có hiện tượng trên, trước hết đó là câu chuyện về giá cước. Để sử dụng dịch vụ này người dùng dế 3G cũng phải “cân chỉnh” lại cho thật… chắc túi tiền của mình bởi giá cước sẽ đội lên khá nhiều so với thời kỳ “tiền 3G”. Bên cạnh đó, tâm lý của những khách hàng có “cảm tình” với mạng 3G vẫn còn đang… nghe ngóng để chọn lựa nhà cung cấp.

Lý giải nguyên nhân khiến sức mua những chiếc điện thoại 3G hỗ trợ nhiều tính năng tiên tiến còn “ì ạch”, có lẽ cũng không thể bỏ qua lý do nữa là thói quen sử dụng của thuê bao di động trong nước. Lâu nay thói quen sử dụng điện thoại di động của người dân trong nước chủ yếu biết đến nhu cầu đàm thoại và gửi tin nhắn SMS chứ chưa “để mắt” nhiều đến nhu cầu sử dụng dịch vụ dữ liệu (với dế 3G lại phải tiêu tốn từ trên 3 triệu). Chính vì vậy, tâm lý của nhiều người hiện nay mới chỉ ở đang trong giai đoạn dò dẫm tìm hiểu về 3G nên chưa quyết định mua sắm.

Theo Phan Minh (ICTnews)

Đọc thêm