Thị trường băng thông rộng FTTH: Cung nóng theo cầu

Cùng với xu hướng đó, từ 15.5, Viettel tung ra 3 gói cước mới, mà các chuyên gia nhận định sẽ thúc đẩy thị trường băng thông rộng tiến thêm một bước.

Theo kết quả khảo sát của website Telecomasia.net, tại hai thị trường FTTH lớn nhất tại Việt Nam là thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, hiện nay có 7% doanh nghiệp sử dụng FTTH. Tỷ lệ này so với một số nước trong khu vực như Hàn Quốc (37%), HongKong (21%), Singapore (50%) thì còn rất thấp. Vì vậy, thị trường FTTH tại Việt Nam còn rất tiềm năng.

Thị trường băng thông rộng FTTH: Cung nóng theo cầu ảnh 1

Công nghệ kết nối bằng cáp quang FTTH đã nhanh chóng trở thành lựa chọn ưa thích của các doanh nghiệp.

Sau thời gian ngắn có mặt tại thị trường Việt Nam, công nghệ kết nối bằng cáp quang FTTH của Viettel với băng thông lớn nhưng giá cước thấp đã nhanh chóng trở thành lựa chọn ưa thích của các doanh nghiệp và đang dần chiếm lĩnh thị trường truy cập Internet băng rộng trong nước.

Theo thông tin từ Viettel, chương trình “FTTH – Đường truyền cáp quang siêu tốc độ - tiết kiệm cực lớn” sẽ được áp dụng từ ngày 15/5/2010. Theo đó, Viettel đã đơn giản các gói cước hiện tại từ 6 gói cước chuyển thành 3 gói cước và áp dụng chính sách giá gói cước FTTH cho khách hàng mới:

Với nhóm các đại lý internet và cửa hàng game, Viettel đưa ra gói cước FTTH Public. Gói cước này đáp ứng nhu cầu sử dụng lưu lượng đường truyền tốt hơn ADSL nhưng có mức cước thấp nhất. Viettel cũng sẽ hỗ trợ phần mềm quản lý cửa hàng internet mới nhất cho các khách hàng của gói FTTH Public.

Với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, gói cước FTTH Office giúp những doanh nghiệp này có thể sử dụng internet tốc độ cao với chi phí thấp.

Gói cước thứ ba, FTTH Pro, dành cho các doanh nghiệp lớn với nhiều giá trị gia tăng như băng thông quốc tế cao, nhiều IP tĩnh cùng các ứng dụng cao cấp như Video Conference, Mail server, IP Phone...  dành cho khách hàng là các doanh nghiệp lớn.

Thị trường băng thông rộng FTTH: Cung nóng theo cầu ảnh 2

Viettel tung ra 3 gói cước mới, có thể sẽ thúc đẩy thị trường băng thông rộng FTTH.

Đại diện Viettel cho biết, việc đưa ra gói cước dành riêng cho đại lý Internet còn để phù hợp với quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông về quản lý các đại lý Internet và phù hợp với nhu cầu của nhóm khách hàng này là sử dụng gói cước có mức giá thấp nhất, không cần IP tĩnh nhưng cần được hỗ trợ phần mềm quản lý, biển hiệu đại lý Internet.

Điểm mới đáng chú ý trong 3 gói cước này của Viettel là các doanh nghiệp nhỏ sẽ được thiết kế một gói cước riêng FTTH Office, không còn phải băn khoăn tìm gói cước phù hợp với mình như trước. Gói cước này phù hợp với hầu hết doanh nghiệp nhỏ và vừa (hiện đang sử dụng gói cước BIZ12 và BIZ14 cũ). Trong khi đó, gói FTTH Pro dành cho khách hàng doanh nghiệp lớn với nhiều giá trị gia tăng như băng thông quốc tế cao, nhiều IP tĩnh, có ADSL backup.

Đặc biệt, gói cước thứ 3 FTTH Pro với nhiều giá trị gia tăng như băng thông quốc tế cao, nhiều IP tĩnh, triển khai được các ứng dụng cao cấp trên internet như hosting Server riêng, mạng riêng ảo (VPN), truyền dữ liệu, game online, truyền hình tương tác (IPTV), xem phim theo yêu cầu (VoD), hội nghị truyền hình (Video Conference), IP Camera… dành cho khách hàng là các doanh nghiệp lớn.

Ngoài ưu thế về tốc độ, chất lượng của dịch vụ cũng như sự đa dạng về các giá trị gia tăng đi kèm đường truyền, hiện nay Viettel cũng đang xây dựng nhiều chương trình khuyến mại cho người dùng FTTH.

Từ 15/05/2010 đến 30/06/2010, Viettel giảm 50% phí lắp đặt, chỉ còn 1.000.000 VNĐ, giảm đến 35% cước phí hàng tháng, miễn phí thiết bị (converter, modem) trong suốt thời gian sử dụng.

Cũng từ ngày 15/5/2010, tất cả các khách hàng đang sử dụng các gói cước FTTH cũ của Viettel sẽ được nâng băng thông sử dụng lên gấp 2,5 lần so với mức cũ với chi phí không đổi. Đối với một số khách hàng không được nâng băng thông, Viettel sẽ áp dụng chương trình giảm giá từ 5% đến 10% giá cước hàng tháng trong vòng 1 năm.

FTTH là công nghệ kết nối băng rộng hiện đại trên thế giới với đường truyền dẫn bằng cáp quang từ nhà cung cấp dịch vụ đến tận địa điểm của khách hàng.
Công nghệ này cho phép thực hiện tốc độ truyền tải dữ liệu Internet lên hoặc xuống (download/upload) ngang bằng nhau, điều mà ADSL chưa thực hiện được. Điểm vượt trội của FTTH là: Tốc độ truy nhập Internet cao, có thể lên đến 1Gigabit/giây; chất lượng tín hiệu ổn định, không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố thời tiết và chiều dài cáp, an toàn cho thiết bị, cho phép nâng cấp băng thông dễ dàng mà không cần kéo cáp mới.

Theo Anh Vũ (VNN)

Đọc thêm