Thị phần iPhone bắt đầu giảm

Thị phần iPhone bắt đầu giảm ảnh 1

Thị phần iPhone lần đầu tiên giảm. Ảnh: AP.

iPhone đã không còn giữ được đà tăng trưởng trên thị trường smartphone như các quý trước. Theo thống kê của hãng nghiên cứu ABI Research, trong quý III năm ngoái, hãng chiếm tới 18,1% thị phần di động thông minh toàn cầu, nhưng đến quý IV con số này giảm xuống chỉ còn 16,6%.

PC World cho rằng, sự sụt giảm này không lớn, nhưng điểm đáng quan tâm là sự thay đổi giữa quý III và quý IV của iPhone làm cho chiếc di động này có doanh số bán ra không bắt kịp mức tăng trưởng 26% toàn thị trường.

"Đây là thời điểm mà iPhone bắt đầu có chút mệt mỏi, mặc dù không nhiều", nhà phân tích Kevin Burden của ABI Research nhận xét. Đây là quý đầu tiên mà iPhone bị mất thị phần trên thị trường smartphone.

Trong khi thị phần iPhone có dấu hiệu chững lại, thì Android lại đang có những bước đi vững chắc. ABI cho biết, Motorola là nhà sản xuất có sự tăng trưởng ấn tượng nhất trong quý IV, sự thăng tiến của hãng này xuất phát từ Droid, chiếc di động chạy nền tảng Google có doanh số ấn tượng, và đưa Motorola chiếm 4% thị phần smartphone toàn cầu.

Thị phần iPhone bắt đầu giảm ảnh 2

Di động Apple đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ nền tảng Android. Ảnh: Getty.

Đây là những sự đe dọa thực sự với Apple, không chỉ một model, mà cả một nền tảng, nơi có sự tham gia của nhiều nhà sản xuất, các nhà mạng khác nhau. Android được xem là chìa khóa cho nền công nghiệp di động trong năm nay.

Các nhà phân tích cho rằng, sự thành công của Android sẽ khiến Apple suy nghĩ lại chiến lược sản phẩm của mình. Theo đó, "Quả táo" có thể sẽ đa dạng hóa sản phẩm, một model khó để đưa hãng lên đỉnh của thị trường smartphone, trong bối cảnh các đối thủ đang cạnh tranh gay gắt.

Các nghiên cứu khác cũng cho thấy, số lượng khách hàng ủng hộ Android đang tăng lên. ChangeWave Research cho biết, Android đang hút khách, còn người mua iPhone thì ít dần. Nền tảng của Google được chờ đợi sẽ có nhiều sự lựa chọn trong năm 2010, các thiết bị ra đời nhiều hơn, khi đó, iPhone sẽ gặp sự cạnh tranh khốc liệt hơn.

Theo Thanh Hằng (Sohoa)

Đọc thêm