Thêm 2 ứng dụng Việt gây ấn tượng với giới công nghệ quốc tế

Trò chơi Flappy Bird của tác giả Nguyễn Hà Đông được không ít người xem là niềm tự hào của Việt Nam khi gây nên một “cơn sốt” trong cộng đồng game thủ và người dùng di động trên thế giới. Mới đây đã thêm 2 ứng dụng mới cũng được xây dựng bởi nhóm phát triển người Việt Nam cũng đang gây ra những ấn tượng tốt với giới công nghệ quốc tế.
2 ứng dụng được nhắc đến ở trên là Notes Plus và INKredible của nhóm phát triển có tên gọi Prime Circa. Cả 2 ứng dụng đều có chức năng chính là cho phép người dùng viết và ghi chép lên thiết bị di động bằng ngón tay của mình, tương tự như khi sử dụng viết và giấy. 
Nổi bật trong 2 ứng dụng là Notes Plus, ra đời từ cách đây 2 năm và có giá lên đến 9,99USD cho phiên bản trên nền tảng iOS, tuy nhiên tính đến nay đã có hơn 6 triệu lượt tải và cài đặt, một con số không hề nhỏ  cho một ứng dụng có thu phí.
Trong khi đó ứng dụng thứ 2 với tên gọi INKredible (miễn phí) chỉ vừa được giới thiệu cách đây không lâu nhưng cũng đã có hơn 1 triệu lượt tải và cài đặt chỉ sau 1 tháng xuất hiện trên kho ứng dụng App Store dành cho iOS. 
Hiện cả 2 ứng dụng này đang nhận được rất nhiều lời khen ngợi của người dùng quốc tế và được đánh giá rất cao trên iOS. Nhiều người cho rằng Notes Plus là ứng dụng tốt nhất dành cho iOS với chức năng ghi chú bằng tay.

Nhóm tác giả người Việt đằng sau Prime Circa

Sau khi 2 ứng dụng Notes Plus và INKredible bắt đầu được nhiều người dùng chú ý, trang công nghệ nổi tiếng TechInAsia đã tiến hành tìm hiểu về nhóm tác giả đằng sau 2 ứng dụng này. 
Theo đó, phần lớn thành viên của Prime Circa hiện đang sống tại Việt Nam, chủ yếu tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trong khi đó, người sáng lập ra nhóm phát triển có tên Việt Trần, hiện đang sống tại California (Mỹ). 
Theo chia sẻ của Việt với trang công nghệ TechInAsia hiện nhóm phát triển chỉ có hơn một chục thành viên và không có văn phòng, thay vào đó các thành viên trong nhóm làm việc trực tuyến với nhau từ nhà hoặc từ bất kỳ đâu có Internet, đồng thời liên hệ với nhau thông qua email, Skype…
Hình ảnh nhóm phát triển Prime Circa, phần lớn trong số đó đang sống tại TP.HCM 
Hình ảnh nhóm phát triển Prime Circa, phần lớn trong số đó đang sống tại TP.HCM 
Duy Nguyễn, thành viên quan trọng thứ 2 của nhóm phát triển Prime Circa, chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng của sản phẩm, hiện cũng đang sống tại Thành phố Hồ Chí Minh. Theo chia sẻ của Duy, những buổi gặp mặt hàng tuần và uống một vài cốc bia là truyền thống của nhóm phát triển này, những buổi gặp mặt để trò chuyện về cuộc sống và các sản phẩm của họ.
Theo chia sẻ của nhóm phát triển thì mỗi thành viên trong nhóm đều có mỗi thế mạnh của riêng mình và đóng góp những vai trò khác nhau để tạo nên một sản phẩm hoàn chỉnh.
Quang Bùi, trưởng nhóm phát triển, cho biết hiện nhóm Prime Circa đang có rất nhiều ý tưởng mà họ đang muốn thử sức, như nâng cấp thêm chức năng cho các ứng dụng hiện có hoặc xây dựng các ứng dụng chuyên nghiệp… tuy nhiên giới hạn về thời gian cũng như nhân sự đang khiến những dự án này chưa thể  thực hiện được.
Hạn chế lớn nhất mà nhóm phát triển đang gặp phải chính là vấn đề nhân sự. Theo chia sẻ của nhóm thì trong số 600 đơn dự tuyển tham gia nhóm phát triển thông qua trang web tuyển dụng trực tuyến tại Việt Nam, chỉ có 2 người được chọn để tham gia vào nhóm. Nguyên nhân chính cho điều này đó là không có đủ người có đủ trình độ để cùng tham gia vào một nhóm khởi nghiệp, nơi đòi hỏi những thành viên cần có một trình độ cao để đáp ứng nhu cầu công việc khi khởi đầu.
Theo trang công nghệ TechInAsia, chính điều này cho thấy một nguyên nhân khiến lĩnh vực công nghệ thông tin tại Việt Nam vẫn chưa tạo nên nhiều dấu ấn lớn trên thị trường quốc tế đó chính là sự thiếu vắng nhân sự có đủ trình độ.
Cũng theo nhận định của TechInAsia, mặc dù có rất ít nhóm phát triển phần mềm tại Việt Nam có khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế và sản phẩm tầm cỡ là rất ít, nhưng vẫn còn rất nhiều sản phẩm tiềm năng có xuất xứ tại Việt Nam có thể tạo nên những dấu ấn mạnh mẽ, như Flappy Bird là một minh chứng.
Nếu muốn trải nghiệm 2 ứng dụng của nhóm tác giả Prime Circa, bạn có thể download Notes Plus dành cho iOS tại đây (chưa có phiên bản cho Android) và download INKredible tại đây (dành cho iOS) và tại đây (dành cho Android).
Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân Trí)

Đọc thêm