Teen "tán" và "yêu" thế nào qua Facebook

Teen "tán" và "yêu" thế nào qua Facebook ảnh 1

Ảnh minh họa

Seventeen Magazine, tạp chí Mỹ dành cho thanh thiếu niên (teen), vừa công bố một nghiên cứu về tác động của Facebook đối với cách giới trẻ tán tỉnh, hẹn hò, yêu đương và chia tay.

“Teen ngày nay có lối sống xã hội hóa đến không ngờ, và Facebook đóng vai trò quan trọng, to lớn trong đời sống tình yêu của họ”, Ann Shoket, tổng biên tập tạp chí Seventeen, nói.

Trong vòng 1 tuần sau khi gặp gỡ với 1 người mới, 79% các teen đã “thêm bạn mới”, và sau đó, 60% vào lùng sục trong hồ sơ của người bạn mới này mỗi ngày một lần, trong đó 40% kiểm tra tình trạng “người bạn tinh thần” của bạn mới tới “dăm lần” mỗi ngày.

Hơn thế nữa, trái ngược với những quan niệm cho rằng mạng xã hội đang làm xói mòi các mối quan hệ liên lạc cá nhân, 72% những thanh thiếu niên khảo sát đã khẳng định rằng nói chuyện với ai đó online đã kéo họ gần gũi hơn trong cuộc sống thực.

Trong một số nghiên cứu khác, Facebook cũng đóng vai trò quan trọng về cách các công dân @ hẹn hò và yêu đương. Ứng dụng hẹn hò AreYouInterested trên Facebook đã công bố một nghiên cứu trong đó 21% những người khảo sát đã nói họ sẽ “thông báo” chia tay với một ai đó qua cách thể hiện trên status (tình trạng). Mới đây nhất, một chuyên gia đồ họa đã công bố một sơ đồ, trong đó thể hiện các giai đoạn “nồng thắm” và “chia ly” bằng các cập nhật status.

Về phần mình, Seventeen tiết lộ khoảng 10% các cặp tình nhân chia tay trên Facebook đã thay đổi tình trạng quan hệ sang chế độ “single” (độc thân) để thông báo với tình nhân rằng họ đã quyết định “chia tay”.

Báo cáo cũng miêu tả về tình trạng đau khổ mà các thành viên đã bày tỏ trên Facebook sau cuộc chia tay, 27% thay đổi mức độ kết nối với “người cũ” bằng cách “chặn” (block), trốn khỏi “người cũ” hoặc “không kết bạn” (unfriend) với người cũ.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng phát hiện ra các cô gái “hành động theo lý trí” hơn các chàng trai. 43% cô gái quyết định không hẹn họ với người khác chỉ dựa trên hồ sơ trên Facebook, trong khi chỉ có 33% các chàng trai làm như thế.

Tuy nhiên, các chàng trai lại có xu hướng giữ bí mật về tình trạng quan hệ của họ, với 17% không chia sẻ trạng thái (status), và chỉ có 12% các cô gái làm như vậy.

Các cô gái nghĩ rằng thật thú vị khi thay đổi tình trạng quan hệ khi bắt đầu yêu hoặc sau khi chia tay. 50% cô gái sẽ thay đổi tình trạng, và chỉ có 33% các chàng trai làm như vậy. 24% các chàng trai còn cho rằng không cần thiết phải thay đổi tình trạng quan hệ, trong khi có 17% các cô gái nhận thấy không cần thiết.

Theo Bảo Bình (ICTnews / Mashable)

Đọc thêm