TechCrunch: Facebook đã thâu tóm xong Face.com

TechCrunch: Facebook đã thâu tóm xong Face.com ảnh 1

Các nguồn tin thân cận với vấn đề xác nhận mức giá mua lại sẽ là 100 triệu USD, gần đúng với dự đoán của giới truyền thông vài ngày trước. Tới thời điểm này, Face.com vẫn chưa lên tiếng bình luận về tin tức của TechCrunch. Tuy nhiên, theo các nguồn tin, “bánh xe đã khởi động”. Điều này có nghĩa các luật sư đang gấp rút chuẩn bị chi tiết giao dịch ngay bây giờ song vụ mua bán đã được thỏa thuận xong.

Hiện không rõ công ty tìm kiếm Yandex (Nga) sẽ bán cổ phần trong Face.com cho Facebook hay Facebook sẽ mua đứt Face.com, công ty Isarel. Cùng với quỹ đầu tư Rhodium (Isarel), Yandex đã rót 4,3 triệu USD vào Face.com để nắm giữ 18,4% giá trị cổ phần công ty này. TGĐ Yandex – Arkady Volozh là một thành viên ban giám đốc Face.com. Theo nguồn tin của trang Vedomosti, Yandex muốn tiền mặt và cổ phiếu của Facebook như một sự trao đổi trong giao dịch.

Một số gạch đầu dòng về thương vụ thâu tóm Face.com của Facebook:

- Ấn phẩm kinh doanh của Isarel – Calcalist đưa tin Facebook “dòm ngó” Face.com đầu tiên.

- Giao dịch ước tính khoảng 80 triệu USD cho tới 100 triệu USD.

- Công nghệ của Face.com chính là mục tiêu mua lại của Facebook. Hình ảnh là hạt nhân trong chiến lược của mạng xã hội, công nghệ nhận diện hình ảnh cho phép “tag” (dán nhãn) để phản ánh đồ thị xã hội (social graph) tốt hơn, dẫn đến thu thập thông tin cho nền tảng quảng cáo hiệu quả hơn.

- Có bằng chứng cho thấy hai công ty đã nói chuyện về vấn đề này trong thời gian dài nhưng mức giá không được định đoạt mãi tới thời điểm này.

- Ứng dụng Photo Tagger nổi tiếng trên Facebook của Face.com cho phép mọi người quét album ảnh của họ (hoặc bạn bè họ) để tìm kiếm các gương mặt quen thuộc. Nó cũng có ứng dụng nhận diện khuôn mặt KLIK cho hệ điều hành Apple iOS và API (giao diện lập trình ứng dụng) có thể làm lợi cho Facebook.

- Ứng dụng máy ảnh riêng của Facebook có thể tích hợp API của Face.com.

- Face.com đã thu được 5,3 triệu USD đầu tư từ Yandex và Rhodium.

Theo Du Lam (ICTnews / TechCrunch)

Đọc thêm