Symbian sẽ “bành trướng” trên thiết bị di động

Symbian sẽ “bành trướng” trên thiết bị di động ảnh 1Trong năm 2008, hệ điều hành điện thoại thông minh này đã mất 15% thị phần vào tay các đối thủ, trong đó có Apple và Research In Motion (RIM). Trong khi đó, một nhà sản xuất điện thoại di động khác là Motorola cũng quyết định rút khỏi nhóm ủng hộ phần mềm của Symbian.

Vì vậy, Symbian, với tên mới là Symbian Foundation, đang tìm đường giành lại vị thế của mình. Trong khi Symbian vẫn nắm giữ thị phần lớn nhất về hệ điều hành điện thoại thông minh, thì nó có cơ hội sớm “tung hoàng” trên một loạt thiết bị điện tử, trong đó có điện thoại thông minh, GPS và Thiết bị Internet Di động (MID). Chiến lược gia David Wood của của Symbian Foundation cho hay hiện MTXT loại nhỏ thu hút khá nhiều sự quan tâm của giới sản xuất phần mềm và nhiều hoạt động thử nghiệm bước đầu đang diễn ra.

Theo ông Wood, hiện vẫn chưa rõ chừng nào Symbian có thể tạo ra bước đột phá vào các máy móc mới và sản phẩm nào sẽ sử dụng hệ điều hành này. Tuy vậy, nếu thành công thì sự chuyển hướng chiến lược này sẽ mang lại cho Symbian những hướng đi mới có thể đối chọi với giới doanh nghiệp bán lẻ phần mềm khá “hổ lốn” như tập đoàn phần mềm máy tính Microsoft, hãng cung cấp dịch vụ tìm kiếm thông tin trực tuyến Google và công ty sản xuất mã nguồn mở Linux Foundation. Theo các nhà phân tích, chiến lược này cũng đưa Symbian vào “quỹ đạo hoạt động” của các nhà sản xuất thiết bị điện tử phụ trợ khác thay vì Nokia, hiện chiếm hơn 90% doanh số bán các thiết bị sử dụng phần mềm của Symbian.

Giới kinh tế nhìn chung nhận định hướng đi của Symbian hứa hẹn triển vọng khá sáng sủa với dự đoán cho năm 2009: trong khi doanh số bán điện thoại thông minh có tính năng truy cập Internet và gửi/nhận thư điện tử tăng 18%, thì doanh số bán một số dòng MTXT cỡ nhỏ có thể “vọt” tới 50%. Trong khi đó, trong cuộc thăm dò ý kiến do công ty tư vấn ABI Research tiến hành với 1.000 người trưởng thành ở Mỹ, gần 50% số người được hỏi cho hay có thể mua MID thay vì điện thoại thông minh.

Hiện tại, Symbian đang dấn bước vào một loạt hành động nhằm tự đánh bóng mình với các nhà sản xuất máy tính. Symbian dự định công bố phiên bản phần mềm mới vào năm 2010 hay sau đó, sẽ tự động điều chỉnh các ứng dụng và hình ảnh cho các màn hình lớn thay vì chỉ kéo giãn chúng cho phù họp với từng không gian, vốn có thể làm méo hình ảnh. Ngoài ra, các kỹ sư của Symbian cũng đảm bảo phần mềm này sẽ tương tích với nhiều dạng chip khác nhau.

Nhà phân tích cao cấp Ramon Llamas của công ty nghiên cứu thị trường IDC kết luận: Mục tiêu của Symbia là “mở cửa” cho nhiều nhà sản xuất bởi sự sự phụ thuộc vào mỗi một “kênh” bán lẻ chỉ mang lại những kết quả hạn chế. Đây chắc chắn là điều không phải bàn cãi.

Theo ICTNews (DN24h)

Đọc thêm